Khai trương Cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ, Bắc Ninh

logistics Bắc Ninh
18:00 - 24/03/2023
Bắc Ninh khai trương Cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ. Nguồn: UBND tỉnh Bắc Ninh.
Bắc Ninh khai trương Cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ. Nguồn: UBND tỉnh Bắc Ninh.
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 24/3, tại xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức lễ khai trương Cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho hay, với tầm nhìn trở thành tập đoàn kinh tế - quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics, sau khi tập trung phát triển ổn định, bền vững tại khu vực phía Nam, từ năm 2012, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã định hướng mở rộng chuỗi cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng trên khắp địa bàn cả nước, trong đó, tập trung mạnh mẽ vào thị trường khu vực miền Bắc.

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: Tân Cảng Sài Gòn.

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: Tân Cảng Sài Gòn.

Hiện thực hóa chủ trương này, lần lượt các cơ sở cảng, kho, bãi, ICD của tổng công ty tại khu vực miền Bắc nhanh chóng được hình thành và đi vào khai thác.

Từ năm 2019, được sự ủng hộ từ các bộ, ngành và tỉnh Bắc Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã quyết định hợp tác đầu tư, phát triển mở rộng cảng cạn Tân Cảng Quế Võ tại tỉnh Bắc Ninh. Sau 2 năm triển khai, dự án đã hoàn tất việc đầu tư, nâng cấp, lắp đặt trang thiết bị chuyên dụng và từng bước đi vào khai thác.

Đến nay, cảng cạn Tân Cảng Quế Võ đã trở thành cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá, việc khai trương cảng cạn Tân Cảng Quế Võ là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Bắc Ninh và khu vực, góp phần giải quyết bài toán khó về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tạo cơ hội thu hút đầu tư không chỉ của tỉnh Bắc Ninh mà còn các địa phương khác.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tân Cảng Quế Võ nhanh chóng triển khai các giải pháp tổ chức sản xuất, giao nhận hàng hóa, phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ cao nhất; Chủ động nâng cao công suất khai thác cảng cạn.

Đồng thời, sớm triển khai giai đoạn 3 của dự án theo đúng nội dung và lộ trình đã đề ra; tiến hành nghiên cứu giai đoạn mở rộng để phát huy tối đa lợi thế về kết nối giao thông, đưa Tân Cảng Quế Võ trở thành trung tâm logistics lớn của tỉnh Bắc Ninh và khu vực phía Bắc.

Ngày 19/8/2021, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định công bố mở Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, ICD Tân Cảng Quế Võ có vị trí chiến lược trên Quốc lộ 18, tọa lạc trên trục đường Hà Nội - Hải Dương - Quảng Ninh - Hải Phòng thuận lợi cả về giao thông đường thủy và giao thông đường bộ; Là trung tâm kết nối hàng hóa khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội với các cảng biển khu vực Hải Phòng.

Nghi thức phát lệnh làm hàng, đưa chuyến container đầu tiên lên sà lan tại Cảng cạn Tân cảng Quế Võ. Nguồn: UBND tỉnh Bắc Ninh.

Nghi thức phát lệnh làm hàng, đưa chuyến container đầu tiên lên sà lan tại Cảng cạn Tân cảng Quế Võ. Nguồn: UBND tỉnh Bắc Ninh.

ICD Tân Cảng Quế Võ có quy mô 10ha, 650m cầu tàu, năng lực tiếp nhận sà lan trọng tải tối đa 160 Teu; được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30m) và hệ thống trang thiết bị, công nghệ điều hành khai thác đồng bộ, hiện đại từ hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Tân Cảng Quế Võ là địa điểm thông quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu với đầy đủ chức năng như: Dịch vụ depot container rỗng, M&R, vận chuyển xếp dỡ sà lan; dịch vụ hải quan, soi chiếu, kiểm hoá.

Theo thông tin từ Tân Cảng Sài Gòn, hàng hóa từ cảng đến nhà máy sẽ được vận chuyển bằng sà lan bởi Công ty cổ phần Vận tải Thủy Tân Cảng, đơn vị vận tải container bằng sà lan đứng đầu cả nước với đội sà lan hơn 150 chiếc, tổng sức chở gần 10.000 Teu.

Giải pháp này đem lại lợi ích tối ưu cho các doanh nghiệp logistics trong khu vực, cắt giảm 15-30% so với chi phí vận tải đường bộ; Tiết kiệm được thêm 250.000 đồng cho một container 40 feet từ Hải Phòng đi Bắc Ninh với việc từ ngày 1/1/2023 Hải Phòng chính thức áp dụng chính sách giảm 50% phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển cho hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.

Đồng thời, vận tải sà lan không những đem lại lợi ích môi trường khi cắt giảm đến 75% lượng khí thải so với vận tải đường bộ; Giải tỏa áp lực giao thông đường bộ trên các tuyến đường từ các địa phương khu vực phía Bắc đến Hải Phòng mà còn thực hiện hóa chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

Tháng 10/2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã lựa chọn lập tuyến sà lan từ hệ thống các cảng biển Hải Phòng đến Tân Cảng Quế Võ là tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu khu vực phía Bắc theo hướng “xanh hoá”.

Hiện nay, các hãng tàu/đại lý hãng tàu lớn đã mở code khai thác tại cảng, gồm: Maersk, HMM, Wanhai, SITC, SM Line, Dongjin. Năm 2022, ICD Tân Cảng Quế Võ đã thông quan lô hàng xuất đầu tiên của các hãng tàu ONE, SITC. Tân Cảng Quế Võ được định hướng phát triển để trở thành cảng đích, là điểm thông quan hàng hóa và trung tâm logistics hàng đầu khu vực phía Bắc trong tương lai.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.