Tổng cục Hải quan lưy ý các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu hoạch đến bốc xếp, đảm bảo không có virus Covid-19 và chỉ vận chuyển hàng lên cửa khẩu khi đã ký hợp đồng mua bán với đối tác Trung Quốc.
Thống kê về nông sản bị ảnh hưởng nặng nề do ùn ứ tại cửa khẩu chỉ là một phần thực tế, các mặt hàng linh kiện điện tử bị kẹt lại bên kia biên giới cũng gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng điện tử.
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo đó, nhóm dự án được ưu tiên đầu tư gồm: nâng cấp luồng tuyến, tĩnh không các cầu trên tuyến vận tải thủy chính.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Thủ tướng phê duyệt, Việt Nam sẽ có thêm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và TP.HCM.
Theo quy hoạch của ngành giao thông, đặc biệt ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, sẽ có cơ chế ưu tiên cho doanh nghiệp tiếp cận vốn để nâng cấp đội tàu, chính sách giảm thuế phí với vận chuyển đường thủy để thu hút khách hàng.