Cao điểm Tết Tân Sơn Nhất sẽ đón hơn 130.000 khách mỗi ngày
Theo thông tin từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến trong cả dịp Tết sân bay này sẽ đón hơn 3,8 triệu hành khách với gần 27.000 lượt chuyến bay, tăng 9,5% so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
Trong cao điểm Tết Nguyên đán 2023 bắt đầu từ 6/1/2023 đến 5/2/2022, sẽ có trung bình khoảng 820 chuyến bay đi và đến trong 1 ngày. Lượng khách đi đến tại sân bay trung bình ngày khoảng 130.000 khách, trong đó nội địa là 90.000 khách, quốc tế là 40.000 khách. Dự báo này được đưa ra dựa trên số vé đã bán và báo cáo của các hãng hàng không.
Dự báo cao điểm trước Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ là ngày 20/1 (29 tháng Chạp), với gần 123.000 người, cao điểm sau Tết sẽ là ngày 29/1 (mùng 9 tháng Giêng) lượng khách sẽ lên đến hơn 144.000 người.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhận định, trong giai đoạn cao điểm Tết 2022, tần suất bay và sản lượng hành khách đi và đến sân bay sẽ có những thời điểm tăng đột biến, hơn cả giai đoạn trước dịch năm 2019. Thời gian qua, lượng hành khách thông qua cảng có xu hướng vượt quá công suất thiết kế. Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất sau rất nhiều lần sửa chữa, cố gắng cơi nới cũng chỉ đạt năng lực khai thác 15 triệu hành khách nhưng đang phục vụ lượng khách gấp đôi
Trong khi đó nhà ga T3 chưa thể xây dựng sớm thì nảy sinh rất nhiều vấn đề như quá tải nhà ga quốc nội, dồn ứ khách trong sân bay, tắc nghẽn cửa ngõ sân bay... Trong tình hình đó, cảng đã nỗ lực để bảo đảm phục vụ hành khách an toàn.
Tăng slot bay lên mức kỷ lục
Trước nhu cầu đi lại tăng cao, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết cao điểm Tết sẽ cho 44 slot (lượt cất/hạ cánh) mỗi giờ trong khung thời gian: 9h-14h55 và 18h-21h55, áp dụng từ 6/1 đến 5/2/2023.
Đây là mức cao nhất nhiều năm qua vì bình quân trước đây lúc cao điểm chỉ có khoảng 40 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ. Tương ứng với số slot trên, dự kiến giai đoạn cao điểm Tết mỗi ngày sẽ có khoảng 820 chuyến bay đi và đến, ngày cao nhất 889 chuyến.
Theo phương án điều phối luồng tuyến cho khách tại sảnh A ga quốc nội, lối vào các quầy thủ tục được sân bay mở tại cửa D2, D3, D4. Vietnam Airlines làm thủ tục ở đảo A-B, C-D; hãng Vasco, Pacific Airlines (0V, BL) làm thủ tục tại đảo E, F. Hai đảo G, H là nơi làm thủ tục của khách đi Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tại sảnh B ga quốc nội, khách của Vietjet Air theo cửa D6, D7 vào làm thủ tục ở đảo I, J, K.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Trong thời gian phục vụ cao điểm, cảng vẫn duy trì sử dụng cổng 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nhằm tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 13.000-14.000 lượt/ngày.
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất rộng 850 ha, đứng đầu về diện tích, công suất nhà ga cùng lượng khách trong cả nước. Quy hoạch đến năm 2020, sân bay này có công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, nhưng theo số liệu của cảng, từ 2017 đã đón gần 40 triệu lượt và liên tục trong khoảng này các năm gần đây, khiến nơi đây thường xuyên quá tải các dịp lễ Tết.
Ước tính từ ngày 1/1 - 31/12/2022, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 34,1 triệu lượt hành khách với khoảng hơn 6 triệu khách quốc tế và hơn 28 triệu khách quốc nội, vượt 22% so với công suất thiết kế.