Tăng hơn 1.610 tỷ đồng vốn đầu tư xây cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

CAO TỐC Việt nAM
08:59 - 20/12/2023
Ảnh minh họa: VGP.
Ảnh minh họa: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1640 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.

Theo quyết định, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 7.496 tỷ đồng, tăng 1.610 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, dự án thành phần 1 với tổng vốn khoảng 3.640 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 2.155,8 tỷ đồng, bao gồm: Nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 745 tỷ đồng (theo Nghị quyết số 43 ngày 11/1/2022 của Quốc hội và Quyết định số 202 ngày 8/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ);

Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 ngân sách trung ương là 1.410,8 tỷ đồng (theo Nghị quyết số 93 ngày 22/6/2023 của Quốc hội và Quyết định số 888 ngày 24/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ).

Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 1.484,2 tỷ đồng (được bố trí trong nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo đúng quy định của pháp luật).

Dự án thành phần 2 với tổng vốn khoảng 3.856 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 2.941 tỷ đồng, bao gồm: Nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 459 tỷ đồng;

Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 ngân sách trung ương là 872 tỷ đồng; nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 ngân sách Trung ương (cân đối từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 theo Nghị quyết số 40 ngày 15/11/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) là 1.610 tỷ đồng.

Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 915 tỷ đồng (được bố trí trong nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo đúng quy định của pháp luật).

Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 769 ngày 24/6/2022 và Quyết định số 17 ngày 28/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn 1).

Cũng theo Quyết định số 1640 ngày 19/12/2023, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và kết quả tổng hợp các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án.

Phối hợp chặt chẽ với các UBND các tỉnh: Tiền Giang, Đồng Tháp và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án; thực hiện kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án.

UBND các tỉnh: Tiền Giang, Đồng Tháp chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu phê duyệt phương án xây dựng, tổng mức đầu tư, dự toán; kết quả nghiên cứu lập dự án đầu tư làm cơ sở tổng hợp trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án.

Đồng thời chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành có liên quan trong quá trình triển khai dự án; bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước.

Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài hơn 27 km được chia làm 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 dài 16 km qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp; dự án thành phần 2 dài hơn 11 km qua địa phận 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó là gần 5.900 tỷ đồng, theo phương án mới nhất được phê duyệt là 7.496 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ không thu phí nên sẽ tạo thuận lợi cho việc lưu thông và phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.