Thay đổi mẫu mã để tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ Việt

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt có sức sống mạnh mẽ, nhưng những hạn chế về mẫu mã, thiết kế, bao bì đang là điểm yếu, làm giảm giá trị của các sản phẩm chứa đựng nhiều trí tuệ và khéo léo của con người Việt Nam.

Cải tiến mẫu mã giúp làm tăng giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Phương Thảo.
Cải tiến mẫu mã giúp làm tăng giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Phương Thảo.

Tại hội thảo “Tư vấn nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ tăng sức cạnh tranh thị trường trong nước và xuất khẩu” ngày 28/7, ông Nguyễn Vi Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nêu ra thực trạng khách du lịch chỉ bỏ 15 USD mua hàng thủ công mỹ nghệ khi đến Việt Nam còn 85 USD là mua các sản phẩm khác khi lựa chọn quà lưu niệm mang về.

Ông Khải nhận định, trong thời gian qua, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã được cải tiến rất nhiều về mẫu mã, chất lượng, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị hiếu khách hàng, đặc biệt là mẫu thiết kế, bao bì, đóng gói. “Đây là điểm khuyết tật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, làm giảm giá trị của sản phẩm”, ông Khải nhấn mạnh.

Kể lại câu chuyện mua hàng thủ công mỹ nghệ khi đi du lịch được đóng gói mang về bằng cách cuốn bằng bìa catton như “một cánh tay bó bột” trong khi chiếc xe đồ chơi mua Trung Quốc được đóng gói hộp mica rất đẹp, ông Khải bày tỏ sự tiếc nuối vì khâu đóng gói đã làm giảm giá trị của sản phẩm Việt.

Theo thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành hàng này mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với các ngành khai thác khác, giải quyết việc làm từ 3.000 – 5.000 lao động.

Ảnh: Phương Thảo
Ảnh: Phương Thảo

"Hàng thủ công mỹ nghệ được xếp vào nhóm hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn và tỷ suất lợi nhuận cao. Do đó, cần thay đổi tư duy về thiết kế mẫu mã, bao bì, có sự phân biệt rõ ràng về chất lượng sản phẩm và chất lượng mẫu mã để gia tăng giá trị cho sản phẩm, tạo thế mạnh cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiến sâu vào các thị trường xuất khẩu”.

Ông Nguyễn Vi Khải, Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Cùng chung đánh giá với ông Khải, ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam nhìn nhận, còn nhiều hộ sản xuất làng nghề chưa coi trọng việc thiết kế cải tiến mẫu mã, chỉ sản xuất theo thói quen cũ, chậm đổi mới, dập khuân các mẫu có sẵn trên thị trường.

Có nhiều thiết kế đẹp nhưng thiếu tính thương mại, khó sản xuất hàng loạt, giá thành cao nên chỉ nằm trên giấy. Các doanh nghiệp làng nghề đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên gặp khó khăn trong đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm.

Từ thực tế đó, ông Trịnh Quốc Đạt cho rằng, các doanh nghiệp làng nghề cần nhận thức tầm quan trọng của việc thiết kế cải tiến mẫu mã sản phẩm một cách thường xuyên trong quá trình sản xuất.

Để đẩy mạnh khâu thiết kế sản phẩm, ông Đạt cũng nêu bật tầm quan trọng của việc kết hợp chặt chẽ giữa các nhà thiết kế chuyên nghiệp và các doanh nghiệp làng nghề. Bản thân các doanh nghiệp làng nghề cũng cần đầu tư một khoản kinh phí nhất định cho khâu cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm.

Ảnh: Phương Thảo
Ảnh: Phương Thảo

5 xu hướng thiết kế tạo thế mạnh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Tham gia góp ý về các xu hướng thiết kế phát huy giá trị các sản phẩm mỹ nghệ, PGS. TS Đặng Văn Mai Anh, Phó hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội cho biết, mỗi năm, xu hướng thủ công có những sự thay đổi nhất định, phụ thuộc vào sự thay đổi của nhu cầu con người và ảnh hưởng của kinh tế, sinh thái.

Từ nghiên cứu thị trường thủ công mỹ nghệ, PGS.TS Đặng Văn Mai Anh gợi mở 5 xu hướng thiết kế mẫu mã, bao bì cho các làng nghề.

Thứ nhất, cảm hứng từ các khối trừu tượng làm nổi bật tính độc bản, muôn hình vạn trạng của sản phẩm. Thứ hai, sản phẩm đơn chiếc hoặc bộ sản phẩm decor trang trí có các thiết kế hài hòa với không gian nội thất hiện đại và kết hợp giữa các yếu tố văn hóa, truyền thống với sở thích cá nhân.

Thứ ba, xu hướng đồ tái chế thể hiện nỗ lực tái sử dụng, xanh hóa môi trường cũng được đông đảo người tiêu dùng ưa thích. Thứ tư, tùy chỉnh và cá nhân hóa đồ vật cho phép các cá nhân sở hữu những món đồ độc nhất và vô nhị phán ánh cá tính và sở thích của người sử dụng riêng.

Thứ năm, xu hướng hồi sinh di sản. Đây là xu hướng văn hóa được nhiều lĩnh vực đưa vào hồi sinh và phát huy tính bản sắc của dân tộc. Thị trường những năm gần đây đã chứng kiến sự trỗi dậy của của mối quan tâm đến thủ công truyền thống và kỹ thuật cổ xưa.

Theo ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, để có một mẫu mã đẹp cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ không phải chuyện ngày một ngày hai, mà là cả quá trình tìm kiếm, chắt lọc, sáng tạo.

"Dù ở bất cứ xu hướng thiết kế nào, tinh hoa văn hóa Việt là yếu tố quan trọng trong khai thác chất liệu để tạo nên những mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, phù hợp với nhu cầu thị trường”, ông Dần nhấn mạnh.

Theo ông Lưu Duy Dần, để vấn đề nêu trên trở thành thực tế cần sự bắt tay của 2 “nhà”, là nhà thiết kế và nhà sản xuất. Trong đó, nhà thiết kế tận dụng tinh hoa công nghệ truyền thống để áp dụng với những công nghệ mới, hiện đại. Nhà sản xuất có sự chia sẻ cảm hứng, dữ liệu để các nhà thiết kế thăng hoa sáng tạo.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam từ đầu năm giảm gần 15%

Xuất khẩu gạo của Việt Nam từ đầu năm giảm gần 15%

Lũy kế từ đầu năm 2025 đến ngày 15/4, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đã giảm 14,9% bất chấp lượng xuất khẩu tăng.
Giá cà phê quay đầu giảm ngay phiên cuối tuần

Giá cà phê quay đầu giảm ngay phiên cuối tuần

Kết phiên cuối tuần 25/4, giá cà phê Arabica có đà tăng nhẹ trong khi Robusta quay đầu giảm trong bối cảnh đồng USD phục hồi.
ASEAN nhập khẩu những mặt hàng nông sản nào từ Việt Nam?

ASEAN nhập khẩu những mặt hàng nông sản nào từ Việt Nam?

Quý 1/2025, Việt Nam xuất khẩu hàng nông sản sang ASEAN đạt 993,7 triệu USD, giảm 29,1% so với mức 1,4 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.
Giá cà phê lên mức cao nhất 4 tuần khi đồng USD suy yếu

Giá cà phê lên mức cao nhất 4 tuần khi đồng USD suy yếu

Kết phiên hôm qua 24/4, giá cà phê Arabica đã chạm mức cao nhất 4 tuần, Robusta cũng đạt mức cao nhất một tuần trong bối cảnh đồng USD suy yếu.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc giảm sâu trong quý 1/2025

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc giảm sâu trong quý 1/2025

Quý 1/2025, giá xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn trung bình sang Trung Quốc giảm gần 33% so với cùng kỳ, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu "đi lùi" dù lượng tăng.
Ngành gạo Thái Lan chịu ảnh hưởng nặng nề trước thuế quan của Mỹ

Ngành gạo Thái Lan chịu ảnh hưởng nặng nề trước thuế quan của Mỹ

Chủ tịch danh dự Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse cho rằng, chính sách thuế quan của Mỹ sẽ khiến xuất khẩu gạo của Thái Lan bị đình trệ.
Giá cà phê thế giới tăng mạnh trên cả hai sàn

Giá cà phê thế giới tăng mạnh trên cả hai sàn

Kết phiên hôm qua, giá cà phê trên cả hai sàn giao dịch thế giới đều tăng cao trước diễn biến đồng Real Brazil mạnh lên và sản lượng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm.
Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh

Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh

Ngày 23/4, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, Phú Mỹ) và CTCP Tập đoàn The Green Solutions (TGS) đã ký bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về sản xuất hydrogen và amoniac xanh.
Indonesia áp dụng công nghệ tưới tiêu tiết kiệm nước cho lúa

Indonesia áp dụng công nghệ tưới tiêu tiết kiệm nước cho lúa

Công nghệ tưới tiêu tiết kiệm nước cho lúa (IPHA) giúp tăng hiệu quả ngành nông nghiệp thông qua các phương pháp hiện đại; giúp giảm lượng nước tiêu thụ và cải thiện chất lượng, năng suất cây trồng.
Chuyên gia nhận diện 5 nút thắt lớn cho chuyển đổi xanh tại Việt Nam

Chuyên gia nhận diện 5 nút thắt lớn cho chuyển đổi xanh tại Việt Nam

Năm nút thắt lớn trong việc phát triển chuyển đổi xanh tại Việt Nam bao gồm vấn đề tài chính, nhân lực, hạ tầng, chính sách và văn hóa doanh nghiệp.
TTC AgriS bắt tay Sungai Budi phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao ASEAN

TTC AgriS bắt tay Sungai Budi phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao ASEAN

TTC AgriS (HoSE: SBT) và Tập đoàn Sungai Budi ký kết triển khai hợp tác chiến lược, phát triển mô hình nông nghiệp tuần hoàn công nghệ cao giữa Việt Nam và Indonesia.
Doanh thu quý 1/2025 của Vĩnh Hoàn ‘đi lùi’

Doanh thu quý 1/2025 của Vĩnh Hoàn ‘đi lùi’

Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chính sụt giảm đã khiến doanh thu chung của Vĩnh Hoàn giảm 5,9% trong quý 1/2025.
Việt Nam xuất siêu 4,1 tỷ USD hàng nông sản kể từ đầu năm 2025

Việt Nam xuất siêu 4,1 tỷ USD hàng nông sản kể từ đầu năm 2025

Lũy kế từ đầu năm 2025 đến ngày 15/4, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam đạt 11,97 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Nestlé đầu tư gần 1.900 tỷ đồng mở rộng nhà máy Trị An

Nestlé đầu tư gần 1.900 tỷ đồng mở rộng nhà máy Trị An

Nestlé Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư mới gần 1.900 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An (Đồng Nai), nâng tổng vốn đầu tư vào riêng nhà máy này trong giai đoạn 2024–2025 lên hơn 4.300 tỷ đồng.
Dabaco có thể vượt xa mục tiêu lãi 1.000 tỷ đồng năm 2025

Dabaco có thể vượt xa mục tiêu lãi 1.000 tỷ đồng năm 2025

Nếu giá thịt lợn duy trì ở mức 60.000 đồng/kg, Dabaco chắc chắn lãi 1.500 tỷ đồng trong năm nay, đây là chia sẻ của Chủ tịch Dabaco Nguyễn Như So tại cuộc họp ĐHĐCĐ ngày 19/4.
Giá cà phê giảm sâu sau 7 phiên tăng liên tiếp

Giá cà phê giảm sâu sau 7 phiên tăng liên tiếp

Kết phiên hôm qua 17/4, giá cà phê Robusta trên sàn London quay đầu giảm sâu sau 7 phiên tăng liên tiếp, giá cà phê Arabica cũng giảm nhẹ trên sàn New York.
5 giải pháp gợi mở để phát triển lương thực bền vững

5 giải pháp gợi mở để phát triển lương thực bền vững

Phát triển hệ thống tài chính xanh, tăng cường năng lực số, hợp tác đa phương..., là những giải pháp được gợi mở để hướng tới hệ thống lương thực bền vững.
Highlands Coffee và Simexco Đắk Lắk hợp lực phát triển chuỗi giá trị cà phê Việt

Highlands Coffee và Simexco Đắk Lắk hợp lực phát triển chuỗi giá trị cà phê Việt

Hai doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu cà phê robusta Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Pin cát, ViGen và loạt sản phẩm xanh góp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh P4G

Pin cát, ViGen và loạt sản phẩm xanh góp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh P4G

Dự án pin cát của Alternō, ViGen của AI for Vietnam Foundation hay sản phẩm nhựa sinh học của Buyo Bioplastics cùng một loạt sản phẩm xanh khác đã góp mặt tại Triển lãm về Tăng trưởng Xanh.
Công bố nhãn hiệu tập thể ‘Dược liệu Khoái Châu - Hưng Yên’

Công bố nhãn hiệu tập thể ‘Dược liệu Khoái Châu - Hưng Yên’

Việc được công nhận nhãn hiệu tập thể “Dược liệu Khoái Châu - Hưng Yên” là cơ hội để bà con nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm.
Phù Cừ là huyện nông thôn mới nâng cao thứ hai của tỉnh Hưng Yên

Phù Cừ là huyện nông thôn mới nâng cao thứ hai của tỉnh Hưng Yên

Ngày 15/4, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Cừ tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.
Triển khai chương trình tín dụng 100 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực nông nghiệp

Triển khai chương trình tín dụng 100 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực nông nghiệp

Ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có công văn số 2756/NHNN-TD đề nghị các ngân hàng thương mại triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản.
Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại

Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.
Hải Dương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xuất khẩu vải thiều năm 2025

Hải Dương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xuất khẩu vải thiều năm 2025

Năm nay, vải thiều Hải Dương dự kiến bắt đầu cho thu hoạch từ ngày 20/5, trong đó trà vải sớm sẽ thu hoạch từ 20/5 - 10/6, tập trung cao điểm từ 25/5 - 5/6.
Vinh danh 100 'ngôi sao' hợp tác xã tiêu biểu

Vinh danh 100 'ngôi sao' hợp tác xã tiêu biểu

Tối 11/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh và trao giải “Ngôi sao Hợp tác xã - Coop Star Awards 2025” cho 100 hợp tác xã tiêu biểu.
Đến năm 2045 Việt Nam có ít nhất 3 HTX lọt top toàn cầu

Đến năm 2045 Việt Nam có ít nhất 3 HTX lọt top toàn cầu

Đây là chia sẻ của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025.
Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam hợp tác chiến lược về phân phối phân bón sinh học

Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam hợp tác chiến lược về phân phối phân bón sinh học

Thỏa thuận hợp tác đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững của Phú Mỹ.
Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ Lotte Mart Hàn Quốc

Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ Lotte Mart Hàn Quốc

Sự kiện trái bưởi Việt Nam có mặt tại Lotte Mart Hàn Quốc đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản và khẳng định chất lượng vượt trội của trái cây Việt.
Giá cà phê Robusta lao dốc, rời khỏi mốc 5.000 USD

Giá cà phê Robusta lao dốc, rời khỏi mốc 5.000 USD

Kết phiên hôm qua 7/4, cà phê trên hai sàn tiếp tục lao dốc, trong đó Robusta đã rời khỏi mốc 5.000 USD/tấn.
Hải Dương chủ động kết nối tiêu thụ vải thiều vụ mùa 2025

Hải Dương chủ động kết nối tiêu thụ vải thiều vụ mùa 2025

Việc trực tiếp ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp và đơn vị sản xuất nhằm giúp giảm bớt khâu trung gian, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng vải thiều Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.
Sản xuất thủy sản, gỗ là điểm sáng nông nghiệp trong quý 1

Sản xuất thủy sản, gỗ là điểm sáng nông nghiệp trong quý 1

Quý 1/2025, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định. Điểm nổi bật là sự tăng trưởng khai thác cá tra và gỗ nhờ nhu cầu mở rộng của các thị trường xuất khẩu như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc.
Xuất khẩu thủy sản tăng 26% trong quý 1/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng 26% trong quý 1/2025

Quý 1/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành nông nghiệp ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ trong bối cảnh mới

Ngành nông nghiệp ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ trong bối cảnh mới

Trước công bố áp thuế đối ứng từ phía Mỹ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho rằng, nông sản Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp nhưng ngành sẽ phải dĩ bất biến, ứng vạn biến.
Giá cà phê quay đầu tăng mạnh

Giá cà phê quay đầu tăng mạnh

Kết phiên hôm qua 1/4, giá cà phê trên cả hai sàn quốc tế đều ghi nhận tăng mạnh.
Sao Ta lập kỷ lục doanh số quý I, chuẩn bị cho thách thức của ngành tôm

Sao Ta lập kỷ lục doanh số quý I, chuẩn bị cho thách thức của ngành tôm

CTCP Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh số hợp nhất quý I/2025 đạt hơn 70 triệu USD, mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Giá cà phê tiếp đà lao dốc

Giá cà phê tiếp đà lao dốc

Kết phiên hôm qua 27/3, giá cà phê trên hai sàn quốc tế tiếp tục lao dốc, đánh dấu phiên thứ hai liên tiếp giảm sâu trong tuần này.
Xem thêm