Thay đổi mẫu mã để tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ Việt

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt có sức sống mạnh mẽ, nhưng những hạn chế về mẫu mã, thiết kế, bao bì đang là điểm yếu, làm giảm giá trị của các sản phẩm chứa đựng nhiều trí tuệ và khéo léo của con người Việt Nam.

Cải tiến mẫu mã giúp làm tăng giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Phương Thảo.
Cải tiến mẫu mã giúp làm tăng giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Phương Thảo.

Tại hội thảo “Tư vấn nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ tăng sức cạnh tranh thị trường trong nước và xuất khẩu” ngày 28/7, ông Nguyễn Vi Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nêu ra thực trạng khách du lịch chỉ bỏ 15 USD mua hàng thủ công mỹ nghệ khi đến Việt Nam còn 85 USD là mua các sản phẩm khác khi lựa chọn quà lưu niệm mang về.

Ông Khải nhận định, trong thời gian qua, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã được cải tiến rất nhiều về mẫu mã, chất lượng, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị hiếu khách hàng, đặc biệt là mẫu thiết kế, bao bì, đóng gói. “Đây là điểm khuyết tật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, làm giảm giá trị của sản phẩm”, ông Khải nhấn mạnh.

Kể lại câu chuyện mua hàng thủ công mỹ nghệ khi đi du lịch được đóng gói mang về bằng cách cuốn bằng bìa catton như “một cánh tay bó bột” trong khi chiếc xe đồ chơi mua Trung Quốc được đóng gói hộp mica rất đẹp, ông Khải bày tỏ sự tiếc nuối vì khâu đóng gói đã làm giảm giá trị của sản phẩm Việt.

Theo thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành hàng này mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với các ngành khai thác khác, giải quyết việc làm từ 3.000 – 5.000 lao động.

Ảnh: Phương Thảo
Ảnh: Phương Thảo

"Hàng thủ công mỹ nghệ được xếp vào nhóm hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn và tỷ suất lợi nhuận cao. Do đó, cần thay đổi tư duy về thiết kế mẫu mã, bao bì, có sự phân biệt rõ ràng về chất lượng sản phẩm và chất lượng mẫu mã để gia tăng giá trị cho sản phẩm, tạo thế mạnh cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiến sâu vào các thị trường xuất khẩu”.

Ông Nguyễn Vi Khải, Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Cùng chung đánh giá với ông Khải, ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam nhìn nhận, còn nhiều hộ sản xuất làng nghề chưa coi trọng việc thiết kế cải tiến mẫu mã, chỉ sản xuất theo thói quen cũ, chậm đổi mới, dập khuân các mẫu có sẵn trên thị trường.

Có nhiều thiết kế đẹp nhưng thiếu tính thương mại, khó sản xuất hàng loạt, giá thành cao nên chỉ nằm trên giấy. Các doanh nghiệp làng nghề đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên gặp khó khăn trong đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm.

Từ thực tế đó, ông Trịnh Quốc Đạt cho rằng, các doanh nghiệp làng nghề cần nhận thức tầm quan trọng của việc thiết kế cải tiến mẫu mã sản phẩm một cách thường xuyên trong quá trình sản xuất.

Để đẩy mạnh khâu thiết kế sản phẩm, ông Đạt cũng nêu bật tầm quan trọng của việc kết hợp chặt chẽ giữa các nhà thiết kế chuyên nghiệp và các doanh nghiệp làng nghề. Bản thân các doanh nghiệp làng nghề cũng cần đầu tư một khoản kinh phí nhất định cho khâu cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm.

Ảnh: Phương Thảo
Ảnh: Phương Thảo

5 xu hướng thiết kế tạo thế mạnh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Tham gia góp ý về các xu hướng thiết kế phát huy giá trị các sản phẩm mỹ nghệ, PGS. TS Đặng Văn Mai Anh, Phó hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội cho biết, mỗi năm, xu hướng thủ công có những sự thay đổi nhất định, phụ thuộc vào sự thay đổi của nhu cầu con người và ảnh hưởng của kinh tế, sinh thái.

Từ nghiên cứu thị trường thủ công mỹ nghệ, PGS.TS Đặng Văn Mai Anh gợi mở 5 xu hướng thiết kế mẫu mã, bao bì cho các làng nghề.

Thứ nhất, cảm hứng từ các khối trừu tượng làm nổi bật tính độc bản, muôn hình vạn trạng của sản phẩm. Thứ hai, sản phẩm đơn chiếc hoặc bộ sản phẩm decor trang trí có các thiết kế hài hòa với không gian nội thất hiện đại và kết hợp giữa các yếu tố văn hóa, truyền thống với sở thích cá nhân.

Thứ ba, xu hướng đồ tái chế thể hiện nỗ lực tái sử dụng, xanh hóa môi trường cũng được đông đảo người tiêu dùng ưa thích. Thứ tư, tùy chỉnh và cá nhân hóa đồ vật cho phép các cá nhân sở hữu những món đồ độc nhất và vô nhị phán ánh cá tính và sở thích của người sử dụng riêng.

Thứ năm, xu hướng hồi sinh di sản. Đây là xu hướng văn hóa được nhiều lĩnh vực đưa vào hồi sinh và phát huy tính bản sắc của dân tộc. Thị trường những năm gần đây đã chứng kiến sự trỗi dậy của của mối quan tâm đến thủ công truyền thống và kỹ thuật cổ xưa.

Theo ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, để có một mẫu mã đẹp cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ không phải chuyện ngày một ngày hai, mà là cả quá trình tìm kiếm, chắt lọc, sáng tạo.

"Dù ở bất cứ xu hướng thiết kế nào, tinh hoa văn hóa Việt là yếu tố quan trọng trong khai thác chất liệu để tạo nên những mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, phù hợp với nhu cầu thị trường”, ông Dần nhấn mạnh.

Theo ông Lưu Duy Dần, để vấn đề nêu trên trở thành thực tế cần sự bắt tay của 2 “nhà”, là nhà thiết kế và nhà sản xuất. Trong đó, nhà thiết kế tận dụng tinh hoa công nghệ truyền thống để áp dụng với những công nghệ mới, hiện đại. Nhà sản xuất có sự chia sẻ cảm hứng, dữ liệu để các nhà thiết kế thăng hoa sáng tạo.

Indonesia đặt mục tiêu tự túc đường, trứng, thịt gà trong năm 2026

Indonesia đặt mục tiêu tự túc đường, trứng, thịt gà trong năm 2026

Indonesia phấn đấu 'tự cung tự cấp' đường, trứng và thịt gà vào năm 2026, sau khi ​​đạt được mục tiêu tự túc gạo và ngô vào cuối năm 2025.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
Khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á

Khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á

Với việc chính thức khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành số thứ 2 tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, TP HCM, Công ty TNHH Kinh doanh nông sản Việt Nam trở thành tổ hợp ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.
‘Nông dân sẽ là chủ thể quan trọng xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng’

‘Nông dân sẽ là chủ thể quan trọng xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng’

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng và mong muốn đội ngũ người nông dân thời đại mới sẽ là những chủ thể quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng.
Dư nợ tín dụng ngành nông nghiệp chạm mức gần 4 triệu tỷ đồng

Dư nợ tín dụng ngành nông nghiệp chạm mức gần 4 triệu tỷ đồng

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, đến cuối tháng 8/2025, dư nợ tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt khoảng 3,98 triệu tỷ đồng, chiếm 22% tổng dự nợ toàn nền kinh tế.
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025

Sáng 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: “Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân”.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
AgriS và Lộc Trời hợp tác kiến tạo hệ sinh thái lúa gạo bền vững

AgriS và Lộc Trời hợp tác kiến tạo hệ sinh thái lúa gạo bền vững

Hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
SBT công bố chiến lược tăng trưởng 2025–2030

SBT công bố chiến lược tăng trưởng 2025–2030

CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024–2025 và thông qua toàn bộ tờ trình, nổi bật là chiến lược tăng trưởng 2025–2030.
Nông nghiệp tập trung khôi phục sản xuất sau thiên tai trong tháng 11

Nông nghiệp tập trung khôi phục sản xuất sau thiên tai trong tháng 11

Sản xuất nông nghiệp tháng 11/2025 tập trung vào khôi phục sản xuất và đàn gia súc do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, đặc biệt tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng phát huy công trình thủy lợi, nhân rộng vùng rươi cáy chất lượng cao

Hải Phòng phát huy công trình thủy lợi, nhân rộng vùng rươi cáy chất lượng cao

Chiều 6/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Trần Văn Quân đã đến kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp, thu hoạch rươi ở xã Chí Minh.
Campuchia: Xuất khẩu gạo tăng 39% trong 11 tháng đầu năm 2025

Campuchia: Xuất khẩu gạo tăng 39% trong 11 tháng đầu năm 2025

Campuchia đã xuất khẩu 801.643 tấn gạo ra thị trường quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng 39% so với mức 575.562 tấn của cùng kỳ năm 2024.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Indonesia tuyên bố tự cung cấp lương thực vào cuối năm 2025

Indonesia tuyên bố tự cung cấp lương thực vào cuối năm 2025

Indonesia đã sẵn sàng cho lễ tuyên bố tự cung cự cấp đối với hàng hóa chiến lược như gạo và ngô vào 12h ngày 31/12/2025, theo đúng lộ trình mục tiêu quốc gia.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Dự báo bão số 16 trên Biển Đông, miền Trung nguy cơ chịu tác động

Dự báo bão số 16 trên Biển Đông, miền Trung nguy cơ chịu tác động

Áp thấp nhiệt đới ở vùng biển phía Đông của khu vực miền Trung Philippines có khả năng đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 16 trong năm nay.
Ngành nông nghiệp lập kỷ lục xuất khẩu, tăng trưởng ít nhất 3,9% năm 2025

Ngành nông nghiệp lập kỷ lục xuất khẩu, tăng trưởng ít nhất 3,9% năm 2025

Năm 2025 chứng kiến một năm đầy thách thức với ngành nông nghiệp Việt Nam, tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, ngành vẫn mang về kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục và dự kiến tăng trưởng ít nhất 3,8 - 3,9%.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
THACO và Fresh Del Monte ký hợp tác chiến lược đưa chuối, dứa Việt Nam sang Mỹ

THACO và Fresh Del Monte ký hợp tác chiến lược đưa chuối, dứa Việt Nam sang Mỹ

Tập đoàn THACO và Fresh Del Monte (Mỹ) vừa ký kết hợp tác chiến lược đưa nông sản Việt Nam, đặc biệt là chuối và dứa, vào thị trường Mỹ và toàn cầu
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Khai mạc Diễn đàn kinh tế hợp tác xã năm 2025

Khai mạc Diễn đàn kinh tế hợp tác xã năm 2025

Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề "Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp".
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Sinh kế trên vùng đất khô hạn: GC Food gieo trồng những mùa xanh hạnh phúc

Sinh kế trên vùng đất khô hạn: GC Food gieo trồng những mùa xanh hạnh phúc

Trên vùng đất nắng gió Khánh Hòa từng hằn vết cằn khô trên mặt đất, GC Food cùng nông dân gieo những mùa vụ, mở ra sinh kế bền vững, những nếp nhăn nở thành nụ cười hy vọng
Hải Phòng phấn đấu khởi công một số tuyến đê trong năm 2026

Hải Phòng phấn đấu khởi công một số tuyến đê trong năm 2026

Đó là chỉ đạo của Bí thư Hải Phòng Lê Tiến Châu tại buổi kiểm tra thực địa một số tuyến đê, kè và các bến, bãi ven sông trên địa bàn thành phố, chiều 26/11.
Hàng nghìn hộ nghèo Lâm Đồng tiếp cận vốn để nâng cao thu nhập

Hàng nghìn hộ nghèo Lâm Đồng tiếp cận vốn để nâng cao thu nhập

Lâm Đồng đã triển khai các chương trình hỗ trợ vốn cho hàng nghìn hộ nghèo và cận nghèo, giúp người dân vùng nông thôn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.
Hoàn thành dứt điểm 'gỡ thẻ vàng' IUU trong năm 2025

Hoàn thành dứt điểm 'gỡ thẻ vàng' IUU trong năm 2025

Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố ven biển có tàu cá nắm chắc tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, hiệu quả các biện pháp chống khai thác IUU.
Tín dụng chính sách giúp hộ nghèo tỉnh Vĩnh Long biến đất khó thành cơ hội

Tín dụng chính sách giúp hộ nghèo tỉnh Vĩnh Long biến đất khó thành cơ hội

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ các chương trình tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo tại Vĩnh Long đã tận dụng hiệu quả những diện tích đất khó, đầu tư sản xuất, mở rộng sinh kế
Kinh tế tập thể tạo nền tảng giảm nghèo bền vững tại Hưng Yên

Kinh tế tập thể tạo nền tảng giảm nghèo bền vững tại Hưng Yên

Những năm gần đây, kinh tế tập thể với nòng cốt là các hợp tác xã tại Hưng Yên ghi nhận bước phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống người dân và khẳng định vai trò trong tăng trưởng kinh tế địa phương.
Xem thêm