Thế giới sẽ cần 39.000 máy bay mới trong 20 năm tới

Hàng KHông THẾ GIỚI
08:16 - 16/11/2021
Thế giới sẽ cần 39.000 máy bay mới trong 20 năm tới
0:00 / 0:00
0:00
Airbus dự báo nhu cầu vận tải hàng không sẽ cần khoảng 39.000 máy bay chở khách và chở hàng mới, trong đó có 15.250 chiếc thay thế máy bay cũ. 

Đại diện Tập đoàn Airbus cho biết, trong 20 năm tới, Airbus dự báo nhu cầu vận tải hàng không sẽ cần khoảng 39.000 máy bay chở khách và chở hàng mới; trong đó có 15.250 chiếc thay thế máy bay cũ.

Cụ thể, vào năm 2040, phần lớn máy bay thương mại đang hoạt động sẽ thuộc thế hệ mới nhất, tăng 13% so với hiện nay, giúp cải thiện đáng kể hiệu suất phát thải CO2 của các đội tàu bay thương mại trên thế giới, đóng góp khoảng 4% vào GDP toàn cầu hàng năm và duy trì khoảng 90 triệu việc làm trên toàn thế giới.

Cũng theo dự báo của Airbus, thế giới sẽ cần khoảng 29.700 máy bay nhỏ như dòng máy bay A220 và A320, cũng như khoảng 5.300 máy bay có kích cỡ trung bình như A321XLR và A330neo.

Trong phân khúc máy bay cỡ lớn tiêu biểu như A350, thế giới sẽ cần khoảng 4.000 đơn hàng dự kiến vào năm 2040.

Mặc dù đã mất gần hai năm tăng trưởng chậm lại trong giai đoạn COVID-19 nhưng lưu lượng hành khách đã cho thấy khả năng phục hồi và dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng hàng năm là 3,9% mỗi năm. Mức tăng trưởng này có được nhờ sự mở rộng nền kinh tế và thương mại trên toàn cầu bao gồm cả du lịch.

Đặc biệt, dự báo tầng lớp trung lưu, những người thích đi máy bay nhất cũng sẽ có sự tăng trưởng. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng lưu lượng hàng khách nhanh nhất sẽ thuộc về châu Á với di chuyển nội địa; trong đó Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất.

Về nhu cầu vận chuyển hàng hóa được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của thương mại điện tử, cụ thể là sự tăng trưởng của dịch vụ chuyển phát nhanh là 4,7% mỗi năm và hàng hóa nói chung (chiếm khoảng 75% thị trường) là 2,7%.

Nhìn chung, trong 20 năm tới, thế giới sẽ cần khoảng 2.440 máy bay chở hàng mới; trong đó có 880 chiếc sẽ được lắp ráp mới.

Ngoài ra, thị trường hàng không sẽ cần hơn 550.000 phi công mới và hơn 710.000 nhân viên kỹ thuật trình độ cao trong 20 năm tới.

Ông Christian Scherer, Giám đốc Thương mại kiêm Giám đốc Airbus International nhận định: “Các dòng máy bay của hãng gồm máy bay A220, dòng A320neo, A330neo và A350 - đã được cấp chứng nhận bay với tỷ lệ nhiên liệu 50% SAF, và sẽ tăng lên 100% vào năm 2030 - trước khi Airbus hiện thực hóa dự án máy bay không khí thải ZEROe từ năm 2035 trở đi”.

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, dòng sản phẩm của Airbus hỗ trợ mức cải thiện hiệu suất phát thải CO2 ít nhất 20% so với máy bay thế hệ trước, Airbus đang hướng tới mục tiêu của ngành vận tải hàng không là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tin liên quan

Đọc tiếp