Thêm một cổ phiếu nông nghiệp và tiêu dùng sắp IPO

Nova Consumer Việt nAM
08:28 - 17/01/2022
Trụ sở Công ty TNHH Liên doanh Anova tại Bình Dương
Trụ sở Công ty TNHH Liên doanh Anova tại Bình Dương
0:00 / 0:00
0:00
Nova Consumer là doanh nghiệp đầu tiên mở màn cho làn sóng IPO năm 2022. Sau khi IPO thành công, Nova Consumer sẽ nộp hồ sơ niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE).

Thêm một công ty sản xuất nông nghiệp, hàng tiêu dùng lên sàn

CTCP Tập đoàn Nova Consumer vừa lên kế hoạch sẽ tiến hành chào bán ra công chúng 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 43.462 đồng/cp, tương ứng giá trị huy động là gần 474 tỉ đồng.

Số cổ phiếu này sẽ được chào bán thông qua đơn vị tư vấn là CTCP Chứng khoán SSI. Nhà đầu tư tham gia sẽ đặt mua tối thiểu 1.000 và tối đa là 5.444.000 cổ phiếu.

Thời gian nhận đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc từ ngày 7/2/2022 – 28/2/2022. Kết quả đặt mua sẽ được công bố vào ngày 4/3/2022.

Lượng cổ phiếu IPO là cổ phiếu phát hành mới, tương đương 10% vốn điều lệ hiện hữu của công ty là 1.088,8 tỷ đồng. Tạm tính theo mức giá chào bán thì Nova Consumer có mức định giá pre-IPO vào khoảng hơn 4.700 tỷ đồng và định giá sau chào bán là 5.200 tỷ đồng (tương đương gần 220 triệu USD).

Theo kế hoạch, công ty dự kiến sẽ dùng 430 tỷ đồng để mua lại phần vốn góp của Công ty cổ phần Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc để phát triển chuỗi thực phẩm, 35 tỷ góp vốn mới vào Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc và phần còn lại bổ sung vốn lưu động.

Sau khi IPO thành công, Nova Consumer sẽ tiến hành nộp hồ sơ niêm yết tại HoSE.

Năm 2021, Nova Consumer đặt mục tiêu đạt 4.149 tỷ đồng doanh thu và 279 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sau 9 tháng, công ty đã thực hiện 2.664 tỷ doanh thu và 342 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Nguồn thu chính từ sản xuất sản phẩm nông nghiệp và hàng tiêu dùng

Nova Consumer là đơn vị thành viên của hệ sinh thái Nova Group với 8 Tổng công ty, trong đó có 3 Tổng công ty trụ cột gồm Novaland (HoSE: NVL), Nova Service và Nova Consumer.

Nova Consumer là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng, phục vụ nhu thiết yếu của cuộc sống.

Một trong những lĩnh vực hoạt động của Nova Consumer là sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng, phục vụ nhu thiết yếu của cuộc sống.

Một trong những lĩnh vực hoạt động của Nova Consumer là sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng, phục vụ nhu thiết yếu của cuộc sống.

Từ năm 2021, công ty đã xây dựng chiến lược đa dạng hóa ngành nghề, từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng, định hướng hoạt động theo mô hình 3F - từ trang trại đến bàn ăn (Feed - Farm - Food).

Nova Consumer có 11 công ty con (trực tiếp và gián tiếp) và 3 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 2 công ty trong lĩnh vực vaccine và 4 công ty chuyên về sức khỏe vật nuôi với 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y.

Mảng thức ăn chăn nuôi, Nova Consumer có 3 nhà máy với tổng công suất 730.000 tấn mỗi năm. Công ty cũng có 7 trang trại heo, bò, gà ở nhiều tỉnh tại Việt Nam.

Nguồn thu chính của Nova Consumer hiện gồm có mảng nông nghiệp (thuốc thú y, vaccine, thức ăn chăn nuôi và trang trại, nông trại) và hàng tiêu dùng (thực phẩm, thức uống và dinh dưỡng). Bản cáo bạch của Nova Consumer cho biết hiện công ty này đang giữ vị trí số một trong thị trường kinh doanh thuốc thú y, thuốc thủy sản.

Ngành F&B và chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín còn nhiều dư địa phát triển

Hiện chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín 3F của công ty được đánh giá còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai khi nhu cầu tiêu dùng thịt của Việt Nam hiện vẫn còn ở mức thấp và đang có nhu cầu tăng trưởng nhanh khi thu nhập bình quân đầu người ngày một tăng cao.

Nova Consumer xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín và có khả năng truy xuất nguồn gốc

Nova Consumer xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín và có khả năng truy xuất nguồn gốc

Chứng khoán SSI đánh giá lĩnh vực hoạt động của Nova Consumer có nhiều triển vọng trong thời gian tới. So với các nước trong khu vực, mức độ tiêu thụ thịt trên đầu người ở Việt Nam còn thấp, khoảng 16,5 kg/người/năm so với quốc gia cao nhất trong khu vực là 57,5 kg/người/năm.

Việt Nam là quốc gia đông dân với cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân ngày một tăng sẽ góp phần tăng tiêu dùng thịt. Nhờ chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín và có khả năng truy xuất nguồn gốc, Nova Consumer có nhiều dư địa để phát triển mạnh thị trường trong lĩnh vực này.

Còn theo Chứng khoán Phú Hưng (PHS), chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng (khoảng 35% tổng chi phí).

Việt Nam ước tính có khoảng 17 triệu hộ gia đình trung lưu ở Việt Nam vào năm 2030 và được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường lớn thứ 3 về số lượng người tiêu dùng và lớn thứ 5 về tổng chi tiêu ở Đông Nam Á vào năm 2030.

Do vậy, trong tương lai, Việt Nam sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành F&B. Tốc độ tăng chi tiêu thực phẩm bình quân hằng năm giai đoạn 2020-2024 đạt khoảng 11,3%.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của DBC tổ chức sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Dabaco muốn chào bán hơn 140 triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Tính đến 9h30 cuộc họp với sự tham dự của 294 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 53,59% vốn điều lệ DBC.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL. Nguồn: Petrovietnam.

PV OIL: Theo đuổi mục tiêu niêm yết trên HoSE

Ban lãnh đạo PV OIL thông tin, dự kiến cuối năm 2024 công ty đặt mục tiêu xoá sạch lỗ luỹ kế và trong năm nay hoặc năm tới sẽ bỏ bớt điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính, đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.