Thị trường AI hàng hải dự kiến sẽ đạt 1,47 tỷ USD trong năm 2023

hàng hải logistics
08:57 - 11/05/2023
Hãng dịch vụ vận tải container và hậu cần tại Hồng Kông OOCL đã ứng dụng chatbot AI cho khách hàng.
Hãng dịch vụ vận tải container và hậu cần tại Hồng Kông OOCL đã ứng dụng chatbot AI cho khách hàng.
0:00 / 0:00
0:00
Báo cáo của Tổ chức bảo đảm chất lượng Lloyd's Register và Thetius chỉ ra, thị trường AI hàng hải toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh 22% trong 5 năm, đây là cơ hội để ứng dụng AI an toàn cho các doanh nghiệp hàng hải.

Theo thông tin của đơn vị phân tích thị trường Seatrade Maritime, báo cáo Out of the Box do Tổ chức bảo đảm chất lượng Lloyd's Register và Thetius thực hiện, đã kêu gọi cơ quan liên ngành phát triển AI an toàn cho hàng hải, hỗ trợ sự phát triển an toàn của AI cho các tổ chức ngành này.

Đây là báo cáo thứ hai của Lloyd's Register và Thetius về AI và quyền tự chủ trong ngành hàng hải, đồng thời xem xét sự phát triển qua lăng kính ưu tiên an toàn.

Báo cáo cho rằng các chủ tàu không thể hy vọng duy trì tính cạnh tranh nếu không chấp nhận sử dụng AI và tự động hóa vào kế hoạch chiến lược của họ. Lợi ích của các công nghệ là tăng hiệu quả, tăng cường an toàn và loại bỏ lỗi của con người. Việc sử dụng AI và tự động hóa hiện tại nói chung xoay quanh việc tối ưu hóa hành trình, nhận dạng nguy cơ an toàn và hệ thống tránh va chạm.

Đồng thời, báo cáo cũng lưu ý cần hiểu rõ những rủi ro khi việc ra quyết định của AI có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của cuộc sống con người.

Thị trường AI hàng hải dự kiến sẽ trị giá 1,47 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ CAGR 5 năm là 22%. Thị trường tự chủ hàng hải được định giá 2,3 tỷ USD vào năm 2023 với CAGR dự kiến là 19% trong 5 năm tới.

Báo cáo cho biết theo thời gian, các thị trường sẽ tiếp tục hội tụ khi sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng. Do đó, Lloyd's Register và Thetius đưa ra 3 khuyến nghị cho ngành hàng hải để giải quyết các công nghệ AI và tự động hóa.

Thứ nhất, các doanh nghiệp hàng hải kêu gọi đầu tư vào việc nâng cao hiểu biết về AI và tự động hóa ở tất cả các cấp trong các tổ chức hàng hải, để các công ty được trang bị để đánh giá cao những rủi ro và lợi ích tiềm ẩn do AI và tự động hóa mang lại.

Thứ hai, báo cáo kêu gọi các công ty chỉ áp dụng những công nghệ như vậy khi rủi ro liên quan là phù hợp. Báo cáo cho biết, người vận hành phải hiểu rõ về những hạn chế của hệ thống trong các ứng dụng trong thế giới thực cũng như cách thức hoạt động của hệ thống.

Thứ ba, kêu gọi thành lập một cơ quan độc lập để hỗ trợ phát triển AI an toàn cho các hoạt động hàng hải. Báo cáo dự kiến cơ quan liên ngành này như một phương tiện phát triển và chia sẻ các bộ dữ liệu để đào tạo các mô hình AI, đảm bảo tính minh bạch và thiết lập các mức đảm bảo.

“Việc thành lập một cơ quan liên ngành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho năng lực chức năng và tính minh bạch cùng với đánh giá rủi ro giả định cần thiết để triển khai các công nghệ này. Một nhóm như vậy có thể giúp phát triển các hướng dẫn rõ ràng về các phương pháp hay nhất để triển khai các hệ thống AI một cách an toàn và minh bạch, đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều nhận thức được các rủi ro liên quan và cách giảm thiểu chúng,” báo cáo cho biết.

Công ty dịch vụ vận tải container và hậu cần tại Hong Kong (Trung Quốc) Orient Overseas Container Line (OOCL) là một trong những đơn vị đi đầu ngành hàng hải đã ra mắt chatbot AI cho khách hàng.

OOCL đã giới thiệu một chatbot AI có tên là “Fin” trên OOCL.com, cho phép khách hàng hỏi về nhiều chủ đề khác nhau, chẳng hạn như lịch trình vận chuyển, thông tin sản phẩm FreightSmart, theo dõi hàng hóa.

Ban đầu nó có sẵn bằng tiếng Trung giản thể với việc phát triển phiên bản tiếng Anh đang được tiến hành theo công ty. Chatbot Fin được cung cấp bởi Alibaba Cloud. OOCL niêm yết tại Hong Kong là một phần của Tập đoàn Vận tải biển Cosco của Trung Quốc.

Tin liên quan

Đọc tiếp