Thị trường xe điện Trung Quốc sôi động với các thiết kế đa dạng

XE ĐIỆN TRUNG QUỐC
18:16 - 20/04/2023
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải từ 18 đến 27/4, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang giới thiệu nhiều tính năng hấp dẫn như hệ thống karaoke trong ô tô hay bảng điều khiển 3D để thu hút người dùng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Là sự kiện đầu tiên kể từ khi Trung Quốc kết thúc 3 năm áp dụng chính sách phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc lần lượt đem tới triển lãm những sản phẩm mới nhất và hiện đại nhất của mình. Những chiếc xe này được giới thiệu là đi kèm các tính năng độc đáo được thiết kế phù hợp với nhu cầu từng đối tượng.

Theo hãng tin Reuters, Zeekr, một thương hiệu xe điện cao cấp thuộc sở hữu của Tập đoàn Zhejiang Geely Holding đã mang tới mẫu xe điện X – một chiếc SUV mới ra mắt – với ghế ngồi có thể massage. Trong khi đó, nhiều thương hiệu khác lại giới thiệu các tính năng giải trí như màn hình cảm ứng trên bảng điều khiển cho phép người dùng hát karaoke hoặc chơi trò chơi khi đang di chuyển.

Polestar, nhà sản xuất xe điện cao cấp do VolvoGeely thành lập, thậm chí còn giới thiệu chiếc SUV coupe Polestar 4 của mình với thiết kế, loại bỏ hoàn toàn cửa sổ phía sau. Thay vào đó, chiếc xe này có camera HD gắn trên nóc xe để cho người lái xe thấy những gì đằng sau mình để tối đa hóa tầm nhìn và không gian cho hành khách ở ghế sau của xe. Hãng cho biết mẫu Polestar 4 dự kiến sẽ đi vào sản xuất từ cuối năm nay.

Không chỉ các nhà sản xuất, các công ty game như công ty công cụ trò chơi điện tử nổi tiếng Unity cũng giới thiệu cách mà họ giúp các công ty như Li Auto biến màn hình bảng điều khiển trên xe thành giao diện giống như trò chơi 3D.

Xe điện X của nhà sản xuất Zeekr tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Xe điện X của nhà sản xuất Zeekr tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Nhờ các dịch vụ phù hợp với phong cách sống và sự nhanh chóng trong việc đưa ra những đổi mới, các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc đang giành được thị phần từ các đối thủ nước ngoài.

Thêm vào đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng thường cung cấp miễn phí các tính năng thường được các nhà sản xuất châu Âu thu phí, khiến cho chiếc xe vốn có mức giá cạnh tranh càng hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, các thương hiệu quốc tế cũng đang đổi mới nhanh chóng. Theo Reuters trích dẫn ông Markus Henne, giám đốc điều hành chi nhánh Trung Quốc thương hiệu Genesis cao cấp của gã khổng lồ Hàn Quốc Hyundai, mẫu xe điện GV60 của công ty đặt một quả cầu pha lê vào bảng điều khiển trung tâm.

Quả cầu này sẽ sáng lên khi xe khởi động, giúp người lái nhận được tín hiệu trực quan thay cho tiếng ồn động cơ mà xe điện không sở hữu. Đồng thời, nó cũng được sử dụng khi sang số.

Nhận định về sự đa dạng của thị trường xe điện Trung Quốc, ông Patrick Koller, giám đốc điều hành của nhà cung cấp phụ tùng ô tô Pháp Faurecia, cho biết có rất nhiều mẫu xe mới xuất hiện với nhiều chiếc nhìn rất đẹp. Ông cũng nhận thấy nhiều mẫu xe của Trung Quốc loại bỏ nút bấm để hướng tới việc kích hoạt thông qua giọng nói hoặc chuyển động, tập trung nhiều hơn vào người tiêu dùng và nâng cao tính hiệu quả.

Dù vậy, ông cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ xuất hiện của các mẫu xe mới cũng như tính năng mới. Theo ông, việc đối mới các mẫu xe trong một khoảng thời gian ngắn sẽ tiêu tốn nhiều chi phí trong khi không cung cấp cho các nhà sản xuất đủ thời gian để giúp công nghệ thực sự hoàn thiện.

Xe điện ID.Buzz của Volkswagen tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Xe điện ID.Buzz của Volkswagen tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Chiếc Polestar 3 và Polestar 4 tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Chiếc Polestar 3 và Polestar 4 tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Một chiếc SUV điện Li L7 của Li Auto được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Một chiếc SUV điện Li L7 của Li Auto được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.