Thông hầm số 2 xuyên núi trên Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

CAO TỐC Việt nAM
08:17 - 15/12/2023
Hầm số 2 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã thông, vượt tiến độ gần 5 tháng so với kế hoạch. Nguồn: Tập đoàn Đèo Cả.
Hầm số 2 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã thông, vượt tiến độ gần 5 tháng so với kế hoạch. Nguồn: Tập đoàn Đèo Cả.
0:00 / 0:00
0:00
Tập đoàn Đèo Cả vừa hoàn thành việc thông hầm số 2 xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, vượt tiến độ gần 5 tháng. Đây là hạng mục quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ chung trên toàn tuyến cao tốc này.

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 80 km đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh và 3 hầm xuyên núi: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200m. Hiện tại Quảng Ngãi đang là mùa mưa nên công tác tổ chức thi công đắp đất nền trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp nhiều bất lợi.

Do đó, để đảm bảo tiến độ, sản lượng dự án như hợp đồng ký kết với Ban Quản lý dự án 2 và đáp ứng tốt công tác giải ngân vốn bố trí cho dự án trong năm 2023, Tập đoàn Đèo Cả đã triển khai thi công các hạng mục có giá trị cao như cầu, cống và đặc biệt là đẩy mạnh việc đào hầm.

Kết quả, đơn vị đã vượt gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra tại lễ ký kết và vượt tiến độ gần 5 tháng so với hợp đồng thi công. Việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2 đã tạo bước ngoặt lớn trong công tác thi công dự án, giúp cho việc tiếp cận công trường thi công gói thầu XL03 thuận lợi, nhất là phương tiện vận chuyển vật liệu, thiết bị không phải đi đường núi đèo dốc với chiều dài khoảng 3.600m mà nay rút ngắn lại chỉ còn 70m.

Đối với hầm số 1 thuộc gói thầu XL2 có chiều dài 610m, ngắn nhất trong số 3 hầm trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đã hoàn thành hơn 90% khối lượng. Cụ thể, ống hầm bên trái tuyến đã khoan được khoảng 400m. Riêng ống hầm bên phải tuyến đã đạt khoảng 600m.

Dự kiến ngày 20/12 tới đây sẽ thông hầm số 1, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch đề ra, đáp ứng việc vận chuyển thiết bị, vật tư thi công công trình hai bên cửa hầm.

Riêng đối với hầm số 3 thuộc gói thầu XL03 có chiều dài lên đến 3.200m xuyên núi, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định, có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai khá thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả và an toàn.

Tại 2 cửa hầm ở phía bắc thuộc thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) và phía nam thuộc địa bàn thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), nhà thầu huy động hàng chục đầu thiết bị cơ giới, nhân lực để triển khai thi công ngày đêm nhằm thúc đẩy tiến độ. Đến nay, hầm số 3 đã khoan được chiều dài hơn 700m cho cả hai ống hầm.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, ngay từ khi khởi công, đơn vị đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh các mũi đào hầm, thi công mở toàn bộ 6 cửa hầm để có thể triển khai xuyên suốt nhằm bù lại sản lượng cho các hạng mục ngoài trời.

Đặc biệt, việc cải tiến rút ngắn thời gian một chu kỳ thi công và tăng số lượng mũi thi công từ 4 mũi thông thường lên 6 mũi giúp tăng hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm đáng kể chi phí thực hiện và giúp hoàn thành thông hầm sớm hơn so với kế hoạch.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài tuyến 88km. Trong đó, phần đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khoảng 60,3km, qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 27,7km.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp 14.498 tỷ đồng. Dự án chia làm 3 gói thầu.

Trên tuyến ngoài 3 hầm xuyên núi còn có nhiều cầu, cống bắc qua hệ thống sông, suối, đường giao thông, trong đó lớn nhất là cầu Sông Vệ bắc qua sông Vệ có chiều dài hơn 600m.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.