Cầu Bạch Đằng 2 nối đôi bờ sông Đồng Nai. Ảnh: Báo Giao thông. |
Theo đơn vị thi công cầu Bạch Đằng 2, sau khi chính thức thông xe, các kỹ sư công nhân được nghỉ lễ ngày 2/9 và tiếp tục thi công trở lại vào ngày 3/9 để hoàn thiện các công đoạn cuối của dự án như: kẻ vạch sơn đường, lắp đặt hệ thống cảnh báo an toàn giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng…
Sau gần 3 năm thi công, cầu Bạch Đằng 2 đã bắt đầu đi vào hoạt động, kết nối đôi bờ sông Đồng Nai, tạo hướng đi mới cho các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ, tạo hệ sinh thái công nghiệp quanh khu vực. Đây cũng là mảnh ghép quan trọng trong liên kết vùng, kết nối về sân bay Long Thành, sân bay Biên Hòa và cảng biển của các địa phương.
Đồng Nai và Bình Dương là 2 địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ngăn cách bởi sông Đồng Nai do đó, việc lưu thông kết nối giữa hai tỉnh phải thông qua một số cầu đường bộ như: cầu Đồng Nai (quốc lộ 1), cầu Hóa An (tuyến quốc lộ 1K), cầu Thủ Biên trên đường Vành đai 4 - TP HCM.
Tuy nhiên, các cầu cách nhau khá xa đã tạo sự ngăn cách về giao thông giữa hai tỉnh, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, thương mại của vùng, nhất là kết nối giữa trung tâm TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Chính vì vậy, việc hoàn thành xây dựng và chính thức thông xe cầu Bạch Đằng 2 sẽ tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của 2 địa phương, đồng thời, hoàn thiện hệ thống giao thông liên tỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giúp kết nối giao thương các khu công nghiệp phía TP Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên của tỉnh Bình Dương với TP Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu, huyện Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai.
Dự án cầu Bạch Đằng 2 được khởi công vào cuối năm 2021 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Cầu Bạch Đằng 2 cùng phần đường dẫn 2 đầu cầu có chiều dài gần 3km, trong đó, phần cầu dài hơn 400m, rộng 17m bao gồm 4 làn xe, tĩnh không 7m. Cầu có 4 trụ ở sông và hai trụ ở bờ.
Tổng mức đầu tư dự án gần 500 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Nguồn vốn thực hiện dự án được phân chia theo tỷ lệ mỗi địa phương đóng góp 50% kinh phí đối với phần cầu chính và mỗi địa phương tự đầu tư xây dựng phần đường dẫn trên địa bàn.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là liên danh CTCP Tập đoàn Cienco 4 và CTCP Xây dựng và đầu tư 492.