Tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc, nhìn từ sự kiện BlackPink

DU LỊCH Việt nAM
21:47 - 05/07/2023
Tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc, nhìn từ sự kiện BlackPink
0:00 / 0:00
0:00
Nhân dịp nhóm nhạc BlackPink dự kiến "đổ bộ” Hà Nội vào tháng 7/2023, Ts. Daisy Kanagasapapathy, Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam viết về tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc. 

Gặt hái trái ngọt từ du lịch âm nhạc

Một nghiên cứu do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) thực hiện vào năm 2018 cho thấy, âm nhạc - đặc biệt là từ những năm tháng tuổi trẻ, để lại ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài đối với con người.

Các tác động thần kinh và sinh lý của âm nhạc bao gồm hát, nhảy, sáng tác, biểu diễn và nghe nhạc đã được ngành y tế công nhận, có thể dùng để thu hút mọi người và triển khai hiệu quả các biện pháp cải thiện sức khỏe tinh thần.

Điều này cũng xảy ra khi các màn trình diễn của nhóm nhạc như BlackPink khiến khán giả đắm say, sức mạnh âm nhạc trong việc đem đến niềm vui, tạo kết nối cảm xúc và trải nghiệm chuyển đổi trở nên rõ ràng, là chất xúc tác cho lĩnh vực du lịch âm nhạc đang phát triển.

BlackPink sắp tổ chức concert tại sân vận động Mỹ Đình.
BlackPink sắp tổ chức concert tại sân vận động Mỹ Đình.

Trước thông tin BlackPink sẽ trình diễn tại sân vận động Mỹ Đình vào ngày 29-30/7 tới đây, Ts. Daisy Kanagasapapathy nêu quan điểm, việc kết hợp hài hòa giữa màn trình diễn của BlackPink với lựa chọn chiến lược - lấy sân vận động quốc gia Mỹ Đình tiếng tăm làm nơi tổ chức biểu diễn sẽ mang lại lợi ích nhất định cho du lịch Việt Nam.

Các buổi diễn quy mô lớn sẽ thu hút đối tượng khán giả đa dạng từ cả thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời giúp tăng doanh thu du lịch trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó có thể kể đến việc kích thích kinh tế nhờ số lượng đặt phòng lưu trú tăng, việc sử dụng dịch vụ vận chuyển, chi tiêu ăn uống và bán lẻ.

Ngoài ra, việc những buổi diễn thành công tại các địa điểm nổi tiếng tạo ra hình ảnh tích cực về sự sống động văn hóa, định vị các địa phương tổ chức như những điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc. Khả năng hiển thị cùng mối liên hệ tích cực này góp phần giúp ngành phát triển về lâu dài, khuyến khích đầu tư và tăng trưởng hơn nữa.

Ảnh tác giả

DU LỊCH ÂM NHẠC ĐANG LÀ CÔNG CỤ PHỔ BIẾN TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu và mọi người đi du lịch để giải trí. Chính vì vậy, du lịch âm nhạc đang dần trở thành một công cụ phổ biến để phát triển du lịch trên toàn thế giới, bao gồm cả khu vực châu Á, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho các điểm đến để thu hút thêm du khách.

Tập trung vào du lịch âm nhạc có thể giúp Việt Nam thu hút nhiều du khách, giống như cách làm của các nền kinh tế châu Á khác như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan. Những điểm đến này đã gặt hái được trái ngọt từ du lịch âm nhạc.

Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy, Đại học RMIT Việt Nam

Tiến sĩ Daisy lấy ví dụ, với Asia Festival - lễ hội hiphop lớn nhất châu Á tổ chức lần đầu tiên vào tháng 4/2023, Thái Lan đã tăng tính hấp dẫn cho du lịch trong nước chỉ với giá vé tầm 328 USD.

Hay tại Singapore, nhóm nhạc Coldplay và ca sĩ Taylor Swift cũng được kỳ vọng giúp quốc gia này thu hút lượng lớn khán giả khu vực trong những tháng tới. Vé tham dự các buổi biểu diễn này đều bán rất chạy và hàng chục nghìn du khách dự kiến sẽ đổ về Singapore, đem đến hàng triệu USD cho nền kinh tế nước này.

Việt Nam với di sản văn hóa phong phú và ngành du lịch đang phát triển nhanh chóng, có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch âm nhạc.

Sự hòa trộn độc đáo giữa các thể loại âm nhạc truyền thống và hiện đại của Việt Nam đem đến cho người yêu âm nhạc một bức tranh khác biệt để khám phá và thưởng lãm.

Thêm vào đó, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những thành phố sôi động và tấm lòng hiếu khách ấm áp của người dân Việt Nam dựng nên phông nền hoàn hảo cho các hoạt động du lịch âm nhạc.

"Bằng việc quảng bá di sản âm nhạc và nền âm nhạc sôi động một cách chiến lược, Việt Nam có thể thu hút làn sóng khách du lịch mới tìm kiếm trải nghiệm văn hóa kết hợp giải trí. Hợp tác với các nhạc sĩ địa phương, thúc đẩy phát triển tài năng và giới thiệu các thể loại âm nhạc đa dạng có thể định vị Việt Nam là điểm đến không thể bỏ qua cho các tín đồ âm nhạc", theo Ts Daisy.

Nhiều quốc gia châu Á đã gặt hái được trái ngọt từ du lịch âm nhạc (hình: Freepik).
Nhiều quốc gia châu Á đã gặt hái được trái ngọt từ du lịch âm nhạc (hình: Freepik).

Buổi diễn của BlackPink và góc nhìn với ngành du lịch âm nhạc Việt Nam

Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn của RMIT chia sẻ, có thể tận dụng cơ hội mà các buổi biểu diễn này mang lại và thúc đẩy du lịch âm nhạc Việt Nam.

Để làm được việc đó, ngành du lịch có thể cân nhắc triển khai một số chiến lược cụ thể:

Sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp địa phương là rất quan trọng. Tạo ra các gói du lịch toàn diện kết hợp vé xem biểu diễn với lịch trình du lịch phù hợp sẽ thu hút khách du lịch âm nhạc tham quan khám phá đất nước chứ không chỉ đến để xem biểu diễn.

Quảng bá các điểm tham quan địa phương, chẳng hạn như các địa danh văn hóa, trải nghiệm ẩm thực và kỳ quan thiên nhiên, bên cạnh buổi diễn sẽ mang đến một trải nghiệm du lịch toàn diện và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.

Bên cạnh đó, việc nâng cao hạ tầng giao thông và kết nối cũng là vấn đề thiết yếu. Đảm bảo việc du khách lựa chọn du lịch đến Việt Nam cũng như di chuyển trong lãnh thổ Việt Nam thuận tiện và đáng tin cậy, bao gồm các đường bay quốc tế và hệ thống giao thông trong nước hiệu quả, sẽ tạo điều kiện sắp xếp chuyến đi liền mạch thuận tiện cho khách du lịch âm nhạc.

Ngoài ra, việc cung cấp các lựa chọn chỗ ở đủ tiện nghi gần khu vực tổ chức biểu diễn và các điểm nóng du lịch khác sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách tham quan và đẩy mạnh kéo dài thời gian lưu trú.

Hơn nữa, việc tạo điều kiện hợp tác giữa ngành du lịch và các nghệ sĩ địa phương cùng các bên liên quan trong ngành công nghiệp âm nhạc cũng cần được lưu tâm.

Hỗ trợ phát triển tài năng Việt, tổ chức các lễ hội và sự kiện âm nhạc quanh năm, và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nghệ sĩ địa phương và quốc tế, sẽ tạo ra một hệ sinh thái phát triển sôi động cho du lịch âm nhạc.

"Sức mạnh tổng hợp này sẽ thu hút nhiều tín đồ âm nhạc và lôi kéo các đơn vị tổ chức để họ ưu tiên chọn Việt Nam làm điểm đến tổ chức các buổi diễn quốc tế", TS. Daisy cho biết.

Buổi biểu diễn sắp tới của BlackPink tại Hà Nội đánh dấu một mốc ấn tượng đối với cả ngành công nghiệp K-pop và ngành du lịch âm nhạc Việt Nam. Bằng cách tận dụng cơ hội này và triển khai các chiến lược toàn diện, ngành du lịch Việt Nam có thể tạo ra lợi ích lâu dài cho nền kinh tế.

Niềm phấn khích lan tỏa quanh các buổi diễn sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho sự phát triển du lịch âm nhạc.

Và bằng cách nuôi dưỡng tài năng Việt, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và marketing hiệu quả các sản phẩm du lịch độc đáo, Việt Nam có thể định vị mình là điểm đến được các tín đồ âm nhạc săn đón, đồng thời đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm du lịch và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và sức sống văn hóa.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Rồng Komodo có nguồn gốc từ Australia. Ảnh: Sergey Uryadnikov

Lạc vào đảo rồng tại Indonesia

Từ châu Âu đến châu Á, rồng là một trong những huyền thoại phổ biến nhất, tượng trưng cho quyền lực, sức mạnh, điềm lành hay thậm chí cả cái ác. Tuy nhiên, đối với người dân bản địa ở đảo Komodo, Indonesia, rồng lại là sinh vật thực sự tồn tại.