“Tiếp máu” cho nền kinh tế: Chính sách tài khóa phải đóng vai trò chủ đạo

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội cho rằng dư địa chính sách tiền tệ không còn nhiều nên biện pháp “tiếp máu” cho nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay nên có vai trò chủ đạo của chính sách tài khóa.

“Tiếp máu” cho nền kinh tế: Chính sách tài khóa phải đóng vai trò chủ đạo

Dùng chính sách tài khóa duy trì động lực tăng trưởng: Từ ý kiến đại biểu quốc hội...

Ngày 08/11, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến năm 2022, nhiều đại biểu cho rằng cần xây dựng các nhóm chính sách tài khóa, tiền tệ và các gói hỗ trợ với quy mô phù hợp, đúng và trúng đối tượng, trong đó chú trọng vai trò của chính sách tài khóa.

Trong phiên thảo luận, đại biểu Huỳnh Thanh Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh ổn định kinh tế vĩ mô là điều kiện quan trọng hàng đầu để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. Việc kết hợp chặt chẽ, khoa học giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ sẽ vừa đảm bảo nguồn cung tiền cho phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm chỉ số lạm phát nằm trong mức mục tiêu, tránh gây xáo trộn nền kinh tế.

Đồng quan điểm, đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội cho rằng dư địa chính sách tiền tệ không còn nhiều nên biện pháp “tiếp máu” cho nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay chỉ có thể là sự cộng hưởng giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, trong đó chính sách tài khóa phải đóng vai trò chủ đạo.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội nêu ý kiến cho rằng chính sách tài khóa phải đóng vai trò chủ đạo trong việc triển khai gói hỗ trợ kinh tế (Ảnh: Quochoi.vn)
Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội nêu ý kiến cho rằng chính sách tài khóa phải đóng vai trò chủ đạo trong việc triển khai gói hỗ trợ kinh tế (Ảnh: Quochoi.vn)

Thực tế hiện nay, hàng loạt cân đối lớn của nền kinh tế như thâm hụt ngân sách/ GDP, nợ công/GDP, nghĩa vụ trả nợ/ thu ngân sách Nhà nước…vẫn nằm trong ngưỡng an toàn, ngụ ý dư địa chính sách tài khóa còn nhiều.

Trong báo cáo trình Quốc hội hôm 14/10 về nợ công năm 2021 và dự kiến năm 2022, Chính phủ cho biết nợ Chính phủ hiện ở mức khoảng 3,35 triệu tỷ đồng, tương đương 39,5% GDP. Dự kiến nợ công cả năm 2021 ở mức 43,7% GDP, còn thấp hơn nhiều mức trần nợ công 60% GDP mà Quốc hội cho phép. Năm ngoái, nợ công của Việt Nam cũng chỉ ở mức 44,4% GDP, thuộc top thấp nhất khu vực, trong khi các công cụ tăng vay nợ trong và ngoài nước (như phát hành Trái phiếu Chính phủ hay vay các định chế tài chính quốc tế) vẫn còn.

(Nguồn: Báo cáo Chính phủ về nợ công năm 2021 và dự kiến năm 2022)
(Nguồn: Báo cáo Chính phủ về nợ công năm 2021 và dự kiến năm 2022)

Trong khi đó, dư địa chính sách tiền tệ còn ít hơn do lãi suất hiện đã ở mức thấp kỷ lục chưa từng có trong khoảng 20 năm, tiền gửi ngân hàng tăng trưởng thấp, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu…Thêm vào đó, bản thân các tổ chức tín dụng cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro, đặc biệt là vấn đề nợ xấu và trích lập dự phòng rủi ro (trong trung và dài hạn).

...Đến nhận định chuyên gia

Liên quan đến việc xây dựng gói hỗ trợ nền kinh tế, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cũng đồng tình rằng dư địa chính sách tiền tệ không còn nhiều nhưng dư địa chính sách tài khóa vẫn còn tương đối lớn.

Tại Diễn đàn Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh tổ chức vào cuối tháng 10/2021, TS. Cấn Văn Lực cho hay trong cả năm 2020, các gói hỗ trợ tiền tệ thông qua cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất, cho vay lãi suất thấp, miễn giảm phí… ước tính trị giá khoảng hơn 30.000 tỷ đồng. Năm 2021, con số này ước đạt hơn 50.000 tỷ đồng. Tức tổng giá trị các gói hỗ trợ tiền tệ đến hết năm nay ước đạt hơn 80.000 tỷ đồng.

Về phía hỗ trợ tài khóa, tổng giá trị các gói hỗ trợ bao gồm miễn giảm thuế phí, lệ phí, gia hạn nộp thuế, miễn giảm tiền thuê đất, giảm giá điện và dịch vụ cũng như chi ngân sách phòng chống dịch ước đạt 100.000 tỷ đồng.

Tổng giá trị các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội và gói hỗ trợ khác trong 2 năm qua (Nguồn: Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế xã hội Quốc gia)
Tổng giá trị các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội và gói hỗ trợ khác trong 2 năm qua (Nguồn: Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế xã hội Quốc gia)

So sánh với quốc tế, theo thống kê của IMF đến hết quý II/2021, tổng giá trị các gói kích thích tài khóa và tiền tệ của các chính phủ trên toàn cầu đã lên tới gần 18.000 tỷ USD, tương đương khoảng 16% GDP toàn cầu (trên cơ sở GDP thế giới năm 2020). Trong đó, giá trị các gói kích thích tài khóa lớn hơn nhiều các gói kích thích tiền tệ, với phương thức triển khai chủ yếu là hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ lãi suất, cho vay ưu đãi, bảo lãnh tín dụng…

TS. Võ Trí Thành đề xuất xây dựng gói kích thích dựa nhiều hơn vào chính sách tài khóa, ngoài ra phối hợp với chính sách tiền tệ, an sinh xã hội và các giải pháp khác như thúc đẩy đầu tư công, đẩy mạnh tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử…

Cũng đồng quan điểm chú trọng vai trò của chính sách tài khóa, tại Diễn đàn Nhịp đập kinh tế Việt Nam 2021 chủ đề "Tài chính cho phục hồi và phát triển bền vững", chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương (CIEM) đã cho biết các gói hỗ trợ trong gần 2 năm qua có quy mô hỗ trợ quá nhỏ, chủ yếu dựa vào chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa chưa phát huy được nhiều tác động, giá trị hỗ trợ thực từ chính sách tài khóa là rất thấp.

Từ phía các tổ chức quốc tế, trong báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 9/2021, Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng khuyến nghị Việt Nam tăng cường sử dụng các công cụ tài khóa khác nhau trong khả năng để hỗ trợ đà phục hồi kinh tế.

Trong đó, 3 giải pháp để thúc đẩy chính sách tài khóa mở rộng mà World Bank đề xuất bao gồm: một là giảm sự cứng nhắc về thủ tục trong thực hiện ngân sách chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển để hỗ trợ tổng cầu; hai là mở rộng hơn nữa các gói hỗ trợ cho người lao động cả ở khu vực chính thức và phi chính thức cũng như các hộ gia đình.

Thứ ba, World Bank đề xuất tiếp tục các gói hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp để tái khởi động các hoạt động kinh doanh, đặc biệt với các ngành dịch vụ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi làn sóng dịch như du lịch, ăn uống và lưu trú.

Bên cạnh chính sách tài khóa - tiền tệ, cần thêm nhiều nhóm giải pháp

Một ý kiến khác từ ĐBQH Vũ Tiến Lộc, để thúc đẩy quá trình tái khởi động và phục hồi nền kinh tế trong hai năm tới, bên cạnh các chính sách về tài khóa, tiền tệ, về an sinh xã hội, cần áp dụng thêm một số giải pháp phi tài chính, tức là các cơ chế về các thủ tục đặc thù để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư toàn xã hội, hạn chế tối đa thủ tục và chi phí cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Trong khi đó, TS. Võ Trí Thành cho rằng song song với ban hành các gói hỗ trợ tài khóa - tiền tệ mới, cần tiếp tục đẩy mạnh các đề án cải cách và tái cấu trúc kinh tế đã có trong những năm qua cũng như đi sâu vào cải cách và xây dựng thể chế mới để tạo động lực cho tăng trưởng bền vững.

Ông Thành đề nghị tập trung vào các cải cách mang tính trọng tâm như: kế hoạch cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, hệ thống tài chính - ngân hàng, đầu tư công…, cải cách khung khổ pháp lý, hoàn thiện môi trường kinh doanh với các chế tài xử lý tranh chấp kinh doanh, cạnh tranh dựa trên cơ chế thị trường, tận dụng cơ hội hội nhập từ các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, RCEP…), thu hút một cách có chọn lọc dòng vốn FDI, qua đó đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng trưởng xanh…

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Với chỉnh thể to lớn sau sáp nhập, các đại biểu cho rằng TP HCM cần có những cơ chế khác biệt và rộng mở để tự do sáng tạo, phát triển bứt phá.
Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp để tạo sinh kế, cải thiện đời sống và nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Trong bối cảnh đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định khung, đại biểu cho rằng công tác giám sát cần được đẩy mạnh hơn để đảm bảo tinh thần và ý chí lập pháp của Quốc hội.
Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng chiến lược quốc gia về văn hoá và lối sống trong kỷ nguyên số, gắn với gia đình, nhà trường, cộng đồng và không gian mạng.
Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Việc phát triển vùng sản xuất tập trung, ưu tiên cây công nghiệp hoặc sản phẩm đặc thù sẽ giúp hỗ trợ sinh kế tốt hơn cho người dân, thay vì cấp phát nhỏ lẻ.
Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Theo đại biểu Quốc hội, tuổi thọ của nam giới Việt Nam đang ngắn hơn nữ giới khoảng 5 năm. Nếu không có giải pháp, gia đình và xã hội sẽ thiếu đi trụ cột, là nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn, bất bình đẳng ở phụ nữ tuổi xế chiều.
Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%.
Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, việc sử dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá và khắc phục các tồn tại hiện nay.
Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Chiều ngày 28/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Vấn đề chồng chéo quy hoạch được một số đại biểu quan tâm.
Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đại biểu QH Cần Thơ kiến nghị loạt giải pháp, đề xuất nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho các cực tăng trưởng năng động như Cần Thơ, vùng động lực tăng trưởng ĐBSCL.
'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

Theo các đại biểu Quốc hội, AI có thể thao túng tâm lý, hành vi, làm suy giảm tư duy cảm thụ, cảm nhận độc lập của con người.
Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Theo đại biểu Quốc hội, quy định về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh chính là “vòng gác đầu tiên” của hệ thống pháp luật để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.
'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đổi mới giáo dục trước hết phải chuyển từ mục tiêu truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Với quan điểm không thể để lao động sáng tạo trở thành nguồn tài nguyên miễn phí cho các hệ thống tự động, đại biểu cho rằng cần có giải pháp đảm bảo hài hòa giữa bảo vệ quyền tác giả và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận những thay đổi rõ rệt: tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hạ tầng và dịch vụ xã hội được nâng cấp, sinh kế người dân được cải thiện.
Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, văn hoá, đạo đức cần được quan tâm song hành với việc phát triển AI để đảm bảo công nghệ phải phục vụ con người chứ không thay thế con người.
'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

Theo đại biểu Quốc hội, một số lĩnh vực đặc thù như y khoa, cần có quy định nghiêm ngặt trong việc mở ngành đào tạo ngay trong luật Giáo dục đại học.
Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Các đại biểu đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho tất cả các công trình nhà ở riêng lẻ, kể cả khu vực nông thôn hay đô thị.
Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Việc đánh giá công chức theo tiêu chí kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ người dân.
Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Các đại biểu cho rằng hàng không tầm thấp đang rất nhiều tiềm năng, không chỉ mở ra cơ hội lớn về phát triển kinh tế mà còn góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Về quy hoạch cảng hàng không, các đại biểu cho rằng phải tính hiệu quả đầu tư công và liên kết vùng, đồng thời có yêu cầu đồng bộ hạ tầng kết nối.
Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, ngoài các ngành nghề thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, ảnh hưởng đến sức khoẻ thì còn lại chỉ cần tuân thủ điều kiện, không phải xin giấy phép kinh doanh.
Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

'Không để ai bị bỏ lại phía sau' - chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước luôn được đề cao trong suốt tiến trình vận động của đất nước, hướng tới việc hỗ trợ nâng cao đời sống cho người nghèo, nỗ lực vì mục tiêu mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển chung.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Xây dựng nền kinh tế tự cường, tự chủ là mục tiêu then chốt đang ngày càng được thể chế hoá rõ nét trong các quyết sách của Quốc hội, loạt bài của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Khu vực kinh tế tư nhân đang khoác lên mình một sứ mệnh lịch sử cùng xây dựng tương lai thịnh vượng cho quốc gia, dân tộc, loạt bài đặc biệt của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Quốc hội khoá XV, với sự thay đổi mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo sự phát triển, đã và đang góp phần tạo ra những động lực mới, hứng khởi mới cho cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng và tự chủ.
'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

Theo đại biểu Quốc hội, nguyên nhân ngập lụt không chỉ do mưa lớn, thời tiết cực đoan mà chủ yếu là do hành lang thoát lũ bị hẹp, bị san lấp hoặc đầu tư thành các khu đô thị.
Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Theo đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn kỹ thuật cho xây dựng phải có tầm nhìn dài hạn, chiến lược và phải đi cùng với kiến trúc.
Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu đánh thuế chuyển nhượng vàng thì cần phân biệt rõ giữa hoạt động đầu cơ, kinh doanh và vấn đề tích trữ để tránh không ảnh hưởng đến những người dân mua vàng chỉ nhằm tiết kiệm.
Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật sẽ giúp phát hiện các vấn đề khi triển khai trong thực tiễn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Theo đại biểu Quốc hội, cần có cơ chế để kết nối các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI và khu vực kinh tế tư nhân, xây dựng hệ sinh thái liên kết "đa nhà", để doanh nghiệp "không bơi một mình mà bơi theo đàn".
Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Theo đại biểu, giá nhiều loại hàng hoá thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, nước, xăng dầu, chi phí thuê nhà... đều tăng; vì vậy mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng đã không còn phù hợp.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 7,9%, nhận định, 'bất ngờ lớn nhất đóng góp vào tăng trưởng' của Việt Nam chính là 'sự vững vàng về thương mại'.
Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Các đại biểu cho rằng việc xây dựng cảng hàng không dân dụng cần xem xét trong quy hoạch tổng thể và dựa trên thực tế sử dụng công suất để tránh lãng phí.
Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long mong có thêm cơ chế đặt hàng, đấu thầu minh bạch và ưu tiên hàng Việt trong các dự án quốc gia.
Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê phân tích, để đạt được tăng trưởng cả năm 8,3% thì quý IV/2025 phải tăng 9,5%; còn để tăng trưởng 8,5% thì quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Xem thêm