Vingroup, Sun Group đề xuất giải pháp để du lịch Việt Nam cất cánh

thị thực DU LỊCH
13:01 - 15/11/2023
Bà Ngô Thị Hương - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing CTCP Vinpearl, đại diện Tập đoàn Vingroup, đưa ra đề xuất tại hội nghị. Ảnh: VGP.
Bà Ngô Thị Hương - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing CTCP Vinpearl, đại diện Tập đoàn Vingroup, đưa ra đề xuất tại hội nghị. Ảnh: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Là những doanh nghiệp đi đầu trong hành trình phát triển của ngành du lịch, đại diện hai tập đoàn đưa ra nhiều lời giải cho những bài toán dài hạn của ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay.

Theo đại diện Tập đoàn Vingroup là bà Ngô Thị Hương - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing CTCP Vinpearl, năm 2023 thế giới đối diện với nhiều bất ổn và du lịch Việt Nam cũng không ngoại lệ. Thiên nhiên tươi đẹp, di sản văn hóa phong phú là chưa đủ để Việt Nam trở thành điểm "phải đến" của du khách quốc tế trong khi các điểm đến là "đối thủ" trong ngành đang liên tục đổi mới và sáng tạo.

Do vậy, Việt Nam cần có những chính sách linh hoạt hơn, kiến tạo những điểm đến vừa mang bản sắc Việt, vừa có tính quốc tế cao, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa của ngành du lịch.

Để thu hút nhiều hơn khách quốc tế quay trở lại, phát biểu tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững sáng 5/11, đại diện Vingroup đề xuất 5 giải pháp cho ngành du lịch gồm:

Thứ nhất, Việt Nam rất cần có chính sách miễn visa linh hoạt, miễn visa cho một số thị trường chủ lực trong một số giai đoạn ngắn hạn theo chiến lược phát triển du lịch quốc gia.

Thứ hai, cần nghiêm túc xây dựng kế hoạch hành động du lịch xanh – bền vững quốc gia và hành động để đạt được các tiêu chuẩn toàn cầu của Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu (GSTC) cho các cơ sở du lịch, khách sạn... Đây là một trong những chỉ số được du khách từ các nước phát triển đặc biệt đánh giá cao trong việc lựa chọn điểm đến.

Thứ ba, cần nâng cao tỉ lệ số hóa, tự động hóa ở các cảng hàng không nhằm mang đến sự thuận tiện, nhanh chóng và thoải mái cho du khách trong thủ tục xuất nhập cảnh.

Thứ tư, xã hội hóa nguồn vốn cho các quỹ đầu tư phát triển du lịch với các dự án trọng điểm tập trung theo chiến lược điểm đến của các địa phương du lịch lớn của quốc gia.

Thứ năm, cần có chính sách liên quan đến thuế để gia tăng sức mạnh cạnh tranh của dịch vụ ngành du lịch.

Đóng góp vào sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch, đơn vị này cho biết, trong thời gian tới, Vinpearl - Thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Vingroup dự kiến đầu tư 4 dự án khách sạn, góp phần gia tăng số lượng cơ sở lưu trú cho ngành du lịch. Công ty sẽ hợp tác chiến lược với các tên tuổi lớn như Melia và Marriott để nâng tầm cho hệ thống lưu trú, đem đến trải nghiệm tốt cho du khách khi đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, Vinpearl cũng sẽ liên tục tổ chức các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ - những thị trường mới nổi gần đây, xây dựng hệ thống đại lý trực tiếp mang thông tin, dịch vụ của Vinpearl nói riêng và các điểm đến đông đảo du lịch Việt Nam nói chung đến với du khách quốc tế.

Đồng quan điểm với Vingroup trong một số đề xuất chiến lược, bà Nguyễn Thái Hoài Anh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group khẳng định, để du lịch Việt Nam thực sự khởi sắc, nỗ lực đơn lẻ của các doanh nghiệp là chưa đủ và cần sự chung tay của cả cộng đồng, sự hỗ trợ từ phía các cơ quan Nhà nước.

Bà Nguyễn Thái Hoài Anh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group. Ảnh: VGP

Bà Nguyễn Thái Hoài Anh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group. Ảnh: VGP

Từ phía doanh nghiệp làm du lịch, Sun Group đề xuất 4 kiến nghị liên quan đến các vấn đề quảng bá du lịch, vận tải hành khách, thị thực và cơ chế cho bất động sản nghỉ dưỡng, cụ thể:

Thứ nhất, về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ra quốc tế, Sun Group đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và Bộ Ngoại giao, cơ quan truyền thông đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua các hội nghị xúc tiến tới những thị trường trọng điểm.

Bộ VHTT&DL cần ưu tiên ngân sách cho công tác này, đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, hàng không cần tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Việt nam tại thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ,…Theo Sun Group, ngân sách quảng bá du lịch Việt Nam hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển.

Thứ hai, về vận tải hành khách, tập đoàn này đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ VHTT&DL thúc đẩy công tác mở rộng thị trường, hợp tác với các quốc gia, các hãng hàng không, mở thêm đường bay, đặc biệt ở các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia… Đồng thời, mở lại các đường bay thẳng, đón dòng khách từ Nga và các quốc gia Đông Âu.

Thứ ba, về vấn đề thị thực, Sun Group cũng đồng tình với ý kiến của Vingroup, đề xuất Chính phủ mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam, chi tiêu cho du lịch lớn và thời gian lưu trú dài hạn như Australia, Canada, Mỹ, các nước còn lại thuộc EU và một số nước khu vực Trung Đông, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Saudi Arabia, Kuwait…

Cuối cùng, về bất động sản nghỉ dưỡng, doanh nghiệp này cho biết các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản sẽ góp phần thu hút lượng khách lớn tới Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá, giải trí. Từ đó, du khách quốc tế sẽ có thời gian lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, quay trở lại nhiều lần và mở ra những cơ hội đầu tư lớn.

Bên cạnh đó, việc mở rộng đối tượng mua bất động sản nghỉ dưỡng là người nước ngoài sẽ thu hút lượng ngoại tệ lớn; góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh Việt Nam thân thiện, yên bình, đáng sống ra thế giới.

Theo quy định hiện hành, người nước ngoài chỉ được mua nhà ở, chưa được mua các hình thức khác như bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong khi nhu cầu thực tế là có. Trong khi các quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan,… loại hình này đang phát triển khá mạnh mẽ, thu hút nguồn đầu tư khá ổn định.

Vì vậy, Sun Group kiến nghị cần xây dựng chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản nghỉ dưỡng, giúp tăng trưởng kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng. Khi xây dựng cơ chế, chính sách, cần lưu ý cụ thể từ khâu điều kiện mua, quy định thanh toán, loại hình kinh doanh, chuyển lợi nhuận…

Tin liên quan

Đọc tiếp

Những 'nông dân tây' tại làng rau trăm tuổi

Những 'nông dân tây' tại làng rau trăm tuổi

Chỉ mất 15 phút chạy xe máy từ trung tâm thành phố Hội An theo hướng dẫn của “chị Gu Gồ”, tôi đã đến làng rau Trà Quế. Những khuôn mặt đầu tiên tôi gặp dưới ruộng rau không sạm đen nắng gió mà trắng bóc với đôi mắt xanh và mái tóc hoe vàng.