ADB: Gói ngân sách hỗ trợ kinh tế của Việt Nam hiện chưa đến 3% GDP, có thể nâng lên 5-7%

Nhận định tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn là tương đối lạc quan, ADB tuy nhiên cũng đưa ra một số hàm ý chính sách mà Việt Nam nên làm để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng.

ADB: Gói ngân sách hỗ trợ kinh tế của Việt Nam hiện chưa đến 3% GDP, có thể nâng lên 5-7%

Năm 2020, phần lớn các quốc gia châu Á tỏ ra thích ứng tốt hơn với đại dịch COVID-19 hơn là các nước phương Tây. Nhưng bước sang năm 2021, sự xuất hiện của biến thể mới Delta cùng tốc độ tiêm chủng tương đối chậm ở châu Á đã đảo ngược xu hướng này. Tình hình sản xuất kinh doanh và thương mại bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong bối cảnh đó, các chính phủ ở châu Á đã tích cực triển khai chính sách tài khóa mở rộng để ứng phó với dịch bệnh và kích thích kinh tế.

Trong tham luận “Chính sách tài khóa ứng phó với đại dịch COVID-19 tại các nước châu Á và một số hàm ý chính sách đối với Việt Nam” mà ADB đưa ra tại Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2021 giữa tháng 11 vừa qua, định chế tài chính này nhận định, nhiều chính phủ châu Á đã sử dụng chính sách tài khóa nghịch chu kỳ để chống lại suy thoái kinh tế, tăng cường an sinh xã hội, tạo việc làm cho người dân.

Ưu tiên hỗ trợ thu nhập trực tiếp

Về quy mô, do tiềm lực kinh tế và không gian tài khóa của các quốc gia là không giống nhau nên mỗi quốc gia có mức độ nới lỏng tài khóa khác nhau. Trong khi các quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan tung ra các gói kích thích tương đối lớn (trên 15% GDP) thì các nước còn lại như Malaysia, Philippines… công bố các gói kích thích khiêm tốn hơn.

Cũng vì nới lỏng tài khóa nên đa số chính phủ đều đối mặt với hiện tượng bội chi và thâm hụt ngân sách tăng cao. Thái Lan gần đây đã phải nâng trần nợ công từ 60% lên 70%.

Quy mô gói hỗ trợ tài khóa ở một số quốc gia châu Á (đơn vị: phần trăm trên GDP). Nguồn: ADB
Quy mô gói hỗ trợ tài khóa ở một số quốc gia châu Á (đơn vị: phần trăm trên GDP). Nguồn: ADB

Về đối tượng trọng tâm, hầu hết các quốc gia đều tập trung nguồn lực hỗ trợ 6 nhóm mục tiêu. Một là hệ thống y tế (đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết, dịch vụ y tế phòng, chống dịch, phát triển hệ thống tiêm chủng vắc xin, nâng cao phúc lợi cho đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu). Hai là tăng cường an sinh xã hội, mở rộng bao phủ của hệ thống bảo trợ xã hội giúp giảm tổn thất, hỗ trợ sinh kế, đặc biệt cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người nghèo, hộ gia đình thu nhập thấp, lao động trong khu vực phi chính thức…

Ba là hỗ trợ thu nhập với người lao động trong các khu vực bị ảnh hưởng, bảo vệ và tạo việc làm. Bốn là hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và phục hồi, trong đó ưu tiên nhóm doanh nghiệp trong các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ COVID-19. Năm là tăng đầu tư công nhằm kích thích tổng cầu, tăng năng suất, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp, đặc biệt chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững để thúc đẩy tăng trưởng. Sáu là ưu tiên xây dựng các chương trình kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa.

Về biện pháp tài khóa, các biện pháp được các chính phủ châu Á ưa thích nhất bao gồm tăng cường chi ngân sách hỗ trợ (16/16 quốc gia trong thống kê), kết hợp miễn, giảm, hoãn, gia hạn nộp thuế, phí các loại (15/16 quốc gia), hỗ trợ gián tiếp thông qua các biện pháp hỗ trợ lãi vay, thanh khoản, bảo lãnh (ít nhất 10/16 quốc gia).

Theo tổng hợp của ADB, hỗ trợ thu nhập trực tiếp chiếm tỷ trọng cao nhất (48,5%) trong gói hỗ trợ trị giá khoảng 3,1 nghìn tỷ USD của các nước đang phát triển ở châu Á.

Còn theo ILO, trong số 133 biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19 của các nước ASEAN tính đến tháng 5/2021, các biện pháp bảo trợ xã hội, trợ cấp và trợ cấp đặc biệt (chuyển tiền mặt cho các hộ gia đình có thu nhập thấp) chiếm tỷ trọng lớn nhất (20,3%) trong các gói hỗ trợ, sau đó mới đến các biện pháp bảo vệ thu nhập và việc làm (15,8%).

Các biện pháp hỗ trợ thu nhập và chăm sóc sức khỏe (màu xanh) chiếm vai trò quan trọng trong gói tài khóa của các chính phủ châu Á, còn lại là các hỗ trợ khác (màu đỏ). Nguồn: ADB
Các biện pháp hỗ trợ thu nhập và chăm sóc sức khỏe (màu xanh) chiếm vai trò quan trọng trong gói tài khóa của các chính phủ châu Á, còn lại là các hỗ trợ khác (màu đỏ). Nguồn: ADB

Đa số các quốc gia đều gia hạn gói kích thích với một khoảng thời gian đủ dài, thường là đến giữa 2022 hoặc hết năm 2023 để tiếp tục đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Tuy nhiên, về nhịp độ chính sách tài khóa đã bắt đầu có sự khác biệt giữa các quốc gia châu Á. Trong khi một số quốc gia trong nhóm ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản) đã bắt đầu giảm bớt hỗ trợ do sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và tốc độ tiêm chủng vắc xin nhanh chóng, các quốc gia như Thái Lan, Philippines vẫn duy trì lập trường mở rộng tài khóa do tăng trưởng yếu hơn.

Tính chung cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hỗ trợ của chính phủ đang giảm từ mức trung bình 7,7% GDP vào năm 2020 xuống còn khoảng 4,9% vào năm 2021.

"Trong bối cảnh dư địa của chính sách tiền tệ dần bị thu hẹp khi lãi suất đã ở mức rất thấp, áp lực lạm phát và nợ xấu gia tăng thì vai trò của chính sách tài khóa càng lúc càng gia tăng", ADB.

Về sự phối hợp chính sách, các chuyên gia ADB đánh giá, nhiều chính phủ châu Á có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và tiền tệ suốt thời gian qua, chẳng hạn thể hiện qua việc hỗ trợ khu vực doanh nghiệp tiếp cận dòng vốn tín dụng thông qua cơ chế bảo lãnh của chính phủ (Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore…).

Không chỉ tập trung vào các biện pháp hỗ trợ trong nước, một số quốc gia châu Á dành nguồn lực tài chính để tăng cường hợp tác hỗ trợ trong khu vực và quốc tế. Chẳng hạn, Nhật Bản dành riêng 144,4 tỷ Yen trong gói bổ sung ngân sách thứ ba của năm tài khóa 2020 cho việc hợp tác quốc tế trong đại dịch, hỗ trợ nhiều quốc gia châu Phi, Trung Đông, châu Á và châu Đại Dương. Trung Quốc dự định cung cấp cho thế giới 2 tỷ liều vắc xin COVID-19 trong năm 2021 và sẽ cung cấp thêm 3 tỷ USD viện trợ quốc tế trong 3 năm tới để hỗ trợ ứng phó với COVID-19 và phục hồi kinh tế và xã hội ở các nước đang phát triển khác.

ADB: Việt Nam có thể nâng lên quy mô gói ngân sách hỗ trợ kinh tế lên 5-7% GDP

Các chuyên gia từ Ngân hàng ADB nhận định tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn của Việt Nam là tương đối lạc quan. Trong báo cáo vĩ mô mới nhất vào tháng 9/2021, ADB dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam khoảng 3,8%, giảm từ mức 6,7% đưa ra hồi tháng 4/2021, tức thời điểm trước khi làn sóng COVID-19 thứ tư bùng phát.

ADB hồi tháng 9 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Việt Nam từ 6,7% xuống 3,8%, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng năm 2022 từ 7,0% xuống 6,5%
ADB hồi tháng 9 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Việt Nam từ 6,7% xuống 3,8%, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng năm 2022 từ 7,0% xuống 6,5%

Từ kinh nghiệm của các nước châu Á trong thực thi chính sách tài khóa ứng phó với đại dịch, ADB đưa ra một số hàm ý chính sách để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam.

Lưu ý đầu tiên mà ADB đưa ra, do khủng hoảng kinh tế - xã hội lần này xuất phát từ dịch bệnh Covid-19 mà không phải xuất phát từ khủng hoảng kinh tế - tài chính nên việc xử lý triệt để đại dịch cần đến vai trò quyết định của các giải pháp chuyên môn y tế, còn chính sách kinh tế vĩ mô chỉ đóng vai trò công cụ mang tính hỗ trợ. Trong đó, chính sách tài khóa đóng vai trò chủ đạo song vẫn cần có sự kết hợp hài hòa với chính sách tiền tệ để tạo ra các nguồn lực tốt nhất hỗ trợ nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn.

Gói ngân sách hỗ trợ cho nền kinh tế hiện mới chưa đến 3% GDP, ADB cho rằng có thể nâng quy mô hỗ trợ lên khoảng 5% - 7% GDP.

Lưu ý thứ hai liên quan đến triển khai gói hỗ trợ, cần xác định các mục tiêu phù hợp với từng thời kỳ để xây dựng gói hỗ trợ với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, đủ bao trùm và đúng đối tượng.

Trong ngắn hạn, mục tiêu của gói hỗ trợ tài khóa là kiềm chế đại dịch, giảm thiểu tác động về y tế và kinh tế nên sẽ cần dành ưu tiên cho chi tiêu y tế, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp hướng vào các ngành lan tỏa và các doanh nghiệp có khả năng phục hồi nhanh sau đại dịch.

Về trung hạn, với mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ADB khuyến nghị các biện pháp tài khóa trong giai đoạn này cần chuyển dần từ hỗ trợ trực tiếp sang hỗ trợ gián tiếp, từ hỗ trợ về tài chính sang hỗ trợ về cơ chế, từ hỗ trợ số nhiều sang số ít các đối tượng còn chịu ảnh hưởng lâu dài của đại dịch, hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, bền vững.

“Các gói hỗ trợ tài khóa là hết sức cần thiết trong giai đoạn nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng cũng không kém phần quan trọng khi nền kinh tế bước sang giai đoạn chuyển tiếp hướng tới phục hồi”, các chuyên gia ADB cho hay.

ADB khuyến cáo trong ngắn và trung hạn, Việt Nam có thể chấp nhận mức bội cao hơn và nợ công tăng trong giai đoạn 2021-2023 để hỗ trợ nền kinh tế do dư địa tài khóa được củng cố trong các năm gần đây, an toàn nợ công vẫn được đảm bảo.

"Điều quan trọng là cần xác định các mục tiêu phù hợp với từng thời kỳ để xây dựng gói hỗ trợ với quy mô đủ lớn (gói ngân sách hỗ trợ cho nền kinh tế hiện mới chưa đến 3% GDP nên có thể nâng lên khoảng 5% - 7% GDP) đáp ứng các tiêu chí kịp thời, đúng đối tượng, đủ dài, đủ bao trùm để mang lại hiệu quả như mong đợi", trích tham luận của ADB tại diễn đàn nêu trên.

Tuy nhiên về dài hạn, khi nền kinh tế đã dần phục hồi và vai trò hỗ trợ của chính sách tài khóa giảm dần, ADB khuyến nghị cần có các biện pháp mở rộng cơ sở thu, tăng cường quản lý thu và cải thiện hiệu quả chi ngân sách Nhà nước để thiết lập lại kỷ luật tài khóa trong vòng 3-5 năm sau, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính quốc gia trong giai đoạn 2021-2025.

Đặc biệt, cần xác định đầu tư công tiếp tục là trụ đỡ của phát triển kinh tế trong giai đoạn tiếp theo. Theo ADB, đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững sẽ hỗ trợ quá trình tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn hậu COVID-19. Do đó, cần tiếp tục coi giải ngân vốn đầu tư công như một nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022-2023 để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững (giao thông, năng lượng, viễn thông, nước…), đầu tư vào cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho xuất khẩu, hạ tầng số, hạ tầng xanh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phía chuyên gia ADB cũng nhấn mạnh vai trò của sự phối hợp, hợp tác và hỗ trợ quốc tế trong việc triển khai thực hiện các giải pháp về y tế - kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Với chỉnh thể to lớn sau sáp nhập, các đại biểu cho rằng TP HCM cần có những cơ chế khác biệt và rộng mở để tự do sáng tạo, phát triển bứt phá.
Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp để tạo sinh kế, cải thiện đời sống và nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Trong bối cảnh đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định khung, đại biểu cho rằng công tác giám sát cần được đẩy mạnh hơn để đảm bảo tinh thần và ý chí lập pháp của Quốc hội.
Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng chiến lược quốc gia về văn hoá và lối sống trong kỷ nguyên số, gắn với gia đình, nhà trường, cộng đồng và không gian mạng.
Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Việc phát triển vùng sản xuất tập trung, ưu tiên cây công nghiệp hoặc sản phẩm đặc thù sẽ giúp hỗ trợ sinh kế tốt hơn cho người dân, thay vì cấp phát nhỏ lẻ.
Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Theo đại biểu Quốc hội, tuổi thọ của nam giới Việt Nam đang ngắn hơn nữ giới khoảng 5 năm. Nếu không có giải pháp, gia đình và xã hội sẽ thiếu đi trụ cột, là nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn, bất bình đẳng ở phụ nữ tuổi xế chiều.
Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%.
Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, việc sử dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá và khắc phục các tồn tại hiện nay.
Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Chiều ngày 28/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Vấn đề chồng chéo quy hoạch được một số đại biểu quan tâm.
Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đại biểu QH Cần Thơ kiến nghị loạt giải pháp, đề xuất nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho các cực tăng trưởng năng động như Cần Thơ, vùng động lực tăng trưởng ĐBSCL.
'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

Theo các đại biểu Quốc hội, AI có thể thao túng tâm lý, hành vi, làm suy giảm tư duy cảm thụ, cảm nhận độc lập của con người.
Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Theo đại biểu Quốc hội, quy định về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh chính là “vòng gác đầu tiên” của hệ thống pháp luật để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.
'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đổi mới giáo dục trước hết phải chuyển từ mục tiêu truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Với quan điểm không thể để lao động sáng tạo trở thành nguồn tài nguyên miễn phí cho các hệ thống tự động, đại biểu cho rằng cần có giải pháp đảm bảo hài hòa giữa bảo vệ quyền tác giả và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận những thay đổi rõ rệt: tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hạ tầng và dịch vụ xã hội được nâng cấp, sinh kế người dân được cải thiện.
Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, văn hoá, đạo đức cần được quan tâm song hành với việc phát triển AI để đảm bảo công nghệ phải phục vụ con người chứ không thay thế con người.
'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

Theo đại biểu Quốc hội, một số lĩnh vực đặc thù như y khoa, cần có quy định nghiêm ngặt trong việc mở ngành đào tạo ngay trong luật Giáo dục đại học.
Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Các đại biểu đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho tất cả các công trình nhà ở riêng lẻ, kể cả khu vực nông thôn hay đô thị.
Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Việc đánh giá công chức theo tiêu chí kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ người dân.
Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Các đại biểu cho rằng hàng không tầm thấp đang rất nhiều tiềm năng, không chỉ mở ra cơ hội lớn về phát triển kinh tế mà còn góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Về quy hoạch cảng hàng không, các đại biểu cho rằng phải tính hiệu quả đầu tư công và liên kết vùng, đồng thời có yêu cầu đồng bộ hạ tầng kết nối.
Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, ngoài các ngành nghề thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, ảnh hưởng đến sức khoẻ thì còn lại chỉ cần tuân thủ điều kiện, không phải xin giấy phép kinh doanh.
Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

'Không để ai bị bỏ lại phía sau' - chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước luôn được đề cao trong suốt tiến trình vận động của đất nước, hướng tới việc hỗ trợ nâng cao đời sống cho người nghèo, nỗ lực vì mục tiêu mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển chung.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Xây dựng nền kinh tế tự cường, tự chủ là mục tiêu then chốt đang ngày càng được thể chế hoá rõ nét trong các quyết sách của Quốc hội, loạt bài của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Khu vực kinh tế tư nhân đang khoác lên mình một sứ mệnh lịch sử cùng xây dựng tương lai thịnh vượng cho quốc gia, dân tộc, loạt bài đặc biệt của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Quốc hội khoá XV, với sự thay đổi mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo sự phát triển, đã và đang góp phần tạo ra những động lực mới, hứng khởi mới cho cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng và tự chủ.
'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

Theo đại biểu Quốc hội, nguyên nhân ngập lụt không chỉ do mưa lớn, thời tiết cực đoan mà chủ yếu là do hành lang thoát lũ bị hẹp, bị san lấp hoặc đầu tư thành các khu đô thị.
Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Theo đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn kỹ thuật cho xây dựng phải có tầm nhìn dài hạn, chiến lược và phải đi cùng với kiến trúc.
Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu đánh thuế chuyển nhượng vàng thì cần phân biệt rõ giữa hoạt động đầu cơ, kinh doanh và vấn đề tích trữ để tránh không ảnh hưởng đến những người dân mua vàng chỉ nhằm tiết kiệm.
Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật sẽ giúp phát hiện các vấn đề khi triển khai trong thực tiễn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Theo đại biểu Quốc hội, cần có cơ chế để kết nối các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI và khu vực kinh tế tư nhân, xây dựng hệ sinh thái liên kết "đa nhà", để doanh nghiệp "không bơi một mình mà bơi theo đàn".
Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Theo đại biểu, giá nhiều loại hàng hoá thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, nước, xăng dầu, chi phí thuê nhà... đều tăng; vì vậy mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng đã không còn phù hợp.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 7,9%, nhận định, 'bất ngờ lớn nhất đóng góp vào tăng trưởng' của Việt Nam chính là 'sự vững vàng về thương mại'.
Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Các đại biểu cho rằng việc xây dựng cảng hàng không dân dụng cần xem xét trong quy hoạch tổng thể và dựa trên thực tế sử dụng công suất để tránh lãng phí.
Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long mong có thêm cơ chế đặt hàng, đấu thầu minh bạch và ưu tiên hàng Việt trong các dự án quốc gia.
Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê phân tích, để đạt được tăng trưởng cả năm 8,3% thì quý IV/2025 phải tăng 9,5%; còn để tăng trưởng 8,5% thì quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Xem thêm