Đại biểu Nguyễn Văn Huy - Đoàn Thái Bình. |
Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Thái Bình, Ủy viên Ủy ban Văn hóa Giáo dục tại phiên thảo luận hội trường sáng 20/11 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5.
Phản ánh thực thực trạng gần đây qua tiếp xúc cử tri, đại biểu cho biết, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.
Điều 4 Thông tư 17 Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể về các trường hợp không được dạy thêm song trên thực tế, việc dạy thêm, học thêm đã bị biến tướng, trở thành vấn nạn gây ra những hệ lụy đáng lo ngại, bào mòn niềm tin của cử tri và nhân dân về chất lượng bài học, hiệu quả giáo dục, ảnh hưởng đến hình ảnh của các giáo viên chân chính.
"Các lớp dạy thêm bên ngoài do giáo viên lách luật mở lớp, gợi ý địa chỉ cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa của mình. Bài học trên lớp thì lửng lơ nửa chừng, sẽ được tiếp nối ở các lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở những lớp học thêm. Điểm số chêch lệch giữa học sinh đi học và không học thêm khiến phụ huynh rất bức xúc. Cùng với đó là tiền bạc, thời gian, công sức đưa đón... Có cử tri cho biết chi phí học thêm là khoản chi lớn nhất của gia đình", ông Huy phản ánh.
Mặt khác, thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay, đại biểu nhận định dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. "Điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng", đại biểu nói.
Ông Huy cũng cho rằng, cán cân cung – cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.
Theo đại biểu, vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo, để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện, tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín. Đồng thời, những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.
Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ GD&ĐT nhanh chóng sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành đang đè nặng lên tâm trí và cảm xúc của học sinh, phụ huynh.
Đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.