Cần Thơ đề xuất xây cao tốc trên cao, làm thành phố sân bay 10.000 ha

Sân Bay CẦN THƠ
15:36 - 11/06/2023
Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Ảnh: Báo Xây dựng
Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Ảnh: Báo Xây dựng
0:00 / 0:00
0:00
Cần Thơ đề xuất sớm triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực, làm tiền đề để Cần Thơ quy hoạch thành phố sân bay với quy mô diện tích khoảng 10.000 ha.

Phát biểu tại Diễn đàn “Triển vọng Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng - Phát triển Đồng bằng sông Cửu Long” chiều 10/6, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, vùng ĐBSCL chiếm 12,8% diện tích cả nước, dân số chiếm 18%, sản lượng lúa chiếm trên 50%, GDP chiếm khoảng 12%.

Tuy nhiên GRDP bình quân đầu người của vùng lại thấp hơn mức bình quân chung cả nước, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, thiếu các hạ tầng quan trọng làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như: Chưa có cảng đầu mối, trung tâm logistics lớn, hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp xuống cấp, nhiều khu vực còn là vùng trũng y tế, giáo dục của cả nước.

Từ thực tế đó, lãnh đạo Cần Thơ đã đề xuất thực hiện một loạt các dự án nhằm tạo tiền đề, đòn bẩy thúc đẩy phát triển TP Cần Thơ cũng như vùng ĐBSCL.

Cụ thể, ông Trần Việt Trường đề xuất Bộ Xây dựng quan tâm phối hợp, hỗ trợ hướng dẫn thực hiện thủ tục thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội.

Đồng thời, ưu tiên phối hợp tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực; xây dựng thêm Cảng Cargo Logistics.

"Kiến nghị này nhằm phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, phù hợp Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết để thành phố làm cơ sở quy hoạch thành phố sân bay với quy mô diện tích khoảng 10.000 ha", ông Trường nói.

Cần Thơ cũng đề xuất Bộ Xây dựng trình Chính phủ cho phép xây dựng Dự án "Kết nối đường sắt TP HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao". Theo ông Trần Việt Trường, hiện ĐBSCL chỉ có trục chính quốc lộ đường bộ, trong khi các địa phương trong vùng đang trên đà phát triển, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều. Do đó, việc xây dựng đường cao tốc trên cao là rất phù hợp và mang tính cấp thiết.

Ngoài ra, lãnh đạo Cần Thơ còn đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm cân đối nguồn vốn để triển khai tuyến đường kết nối TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp với quận Ô Môn, TP Cần Thơ và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, trong đó có cầu Ô Môn là hạng mục quan trọng nhằm đồng bộ toàn tuyến... Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng mang tính kết nối liên vùng và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch ĐBSCL.

Ông Trần Việt Trường cho biết, vừa qua Thành phố đã làm việc, đàm phán với cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA để tài trợ vốn ODA thực hiện dự án cầu Ô Môn và đề xuất dự án này được tham gia vào chương trình DPO hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Trường hợp không thể cân đối đủ nguồn từ chương trình DPO, Thành phố đề xuất thực hiện đầu tư theo phương thức hợp tác công tư PPP nhằm sớm thực hiện.

Tin liên quan

Đọc tiếp