
“Trước khi đề xuất tuyển thêm nhân sự và nguồn lực, các nhóm phải chứng minh rằng công việc đó không thể giải quyết được bằng AI. Hãy thử đặt câu hỏi: Lĩnh vực này sẽ trông như thế nào nếu có các tác nhân AI (AI Agent) hoạt động như một phần của nhóm,” trích bức thư CEO Tobi Lütke gửi nhân viên mới đây, theo Reuters.
Lãnh đạo Shopify kỳ vọng nhân viên trong công ty sẽ sử dụng AI trong công việc hàng ngày. Ông Tobi Lütke cho biết ông đã chứng kiến nhiều người dùng AI một cách linh hoạt và xuất sắc để giải quyết những vấn đề chưa từng có, giúp nâng cao năng suất lên tới 100 lần.
Ông Tobi Lütke cho rằng kỹ năng ứng dụng AI sẽ trở thành một tiêu chí đánh giá nhân sự.
![]() |
Chính sách mới của Shopify yêu cầu chỉ tuyển thêm nhân sự khi AI không làm được việc. Ảnh: Shopify. |
Thời gian qua, Shopify triển khai nhiều công cụ AI như chatbot Sidekick và bộ công cụ tự động hoá Shopify Magic. Doanh nghiệp này cũng tìm cách tiết kiệm chi phí trong các hoạt động khác thông qua cắt giảm dự án không hiệu quả hoặc sa thải nhân sự.
Tính đến năm 2024, Shopify có khoảng 8.100 nhân viên sau khi công ty đã tiến hành cắt giảm 20% lực lượng lao động vào năm 2023. Báo cáo mới nhất của Business Insider cho biết, vào tháng 1/2025, Shopify cũng được cho là tiếp tục âm thầm sa thải một số nhân sự thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng.
“Việc đẩy mạnh ứng dụng AI, đặc biệt là các tác nhân AI sẽ giúp Shopify tinh giản đội ngũ nhân sự mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc,” đại diện Shopify cho biết.
Theo TechCrunch, chính sách mới được CEO Shopify đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều người lo ngại về tác động của AI trong thị trường lao động. Một báo cáo mới từ Tổ chức thương mại và phát triển của Liên Hợp Quốc ước tính, AI có thể ảnh hưởng đến hơn 40% công việc trên toàn cầu.
Tech Wire dẫn kết quả cuộc khảo sát của Gartner với hơn 2.500 nhà lãnh đạo điều hành trên toàn cầu cho thấy, khoảng 68% các giám đốc điều hành tin rằng lợi ích của AI sáng tạo vượt trội hơn so với những rủi ro tiềm tàng, trong khi chỉ có 5% cảm thấy rủi ro của AI lớn hơn so với lợi ích.
Bà Frances Karamouzis, Trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ thông tin tại Gartner nhận định, cơn sốt AI dường như không có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là khi các tổ chức đang tìm cách đầu tư vào những giải pháp AI đột phá để giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn của công nghệ mới nổi này.
AI có khả năng phân tích và khai thác dữ liệu lớn (Big Data) một cách nhanh chóng và chính xác, từ đó cung cấp cho doanh nghiệp thông tin quan trọng và phân tích chi tiết để hỗ trợ quyết định kinh doanh. Đồng thời, công nghệ này có thể giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào con người bằng cách thực hiện tự động các quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin nhằm tiết kiệm thời gian, tối ưu hoá hoạt động của doanh nghiệp cũng như giảm thiểu sai sót do con người gây ra.
![]() CEO OpenAI Sam Altman cho rằng, trí tuệ nhân tạo đang đảm nhiệm hơn 50% công việc lập trình tại một số công ty, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu tuyển dụng lập trình viên. |
![]() Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến 40% việc làm trên toàn cầu và có thể làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng thu nhập. |
![]() Loạt công ty công nghệ lớn như Amazon, Google, Microsoft đã tiến hành một đợt sa thải mới ngay trong tháng 1/2024 và bước vào một giai đoạn khốc liệt hơn. |