Chủ tịch BRG: ‘Chưa bao giờ có nhiều khách du lịch đến Việt Nam chơi golf như hiện nay’

Tập đoàn BRG DU LỊCH
13:59 - 15/03/2023
Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga.
Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga.
0:00 / 0:00
0:00
Việt Nam đã được công nhận là điểm đến golf tốt nhất thế giới và châu Á. Theo bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, đây chính là lợi thế để thu hút thêm nhóm khách du lịch quốc tế hạng sang.

Ý kiến của bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi – Tăng tốc phát triển” do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng 15/3.

Bà Nga cho biết, BRG đang vận hành nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế và được các tập đoàn quốc tế top đầu của thế giới quản lý. "Vì vậy, đối tượng chính của chúng tôi hiện nay đang có mức chi trả của du lịch cấp cao, gấp 2-3 lần mức của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, từ 200-300USD/ngày và thường ở 3-4 ngày”, bà cho biết.

BRG có thế mạnh là kết hợp du lịch khách sạn với golf. Về khách sạn, năm 2022, tập đoàn có 652.000 lượt khách, năm 2023 kế hoạch đặt ra là đạt 1 triệu lượt khách hạng sang. Về golf, năm 2022, BRG có 300.000 vòng chơi, năm 2023 đặt kế hoạch đạt 380.000 vòng chơi.

Chủ tịch BRG nhận định, chưa bao giờ Việt Nam có nhiều khách du lịch đến để chơi golf như hiện nay. Mặt khác du lịch golf của Việt Nam đã được thế giới công nhận là điểm đến tốt nhất. Vì vậy, bà Nga đề xuất Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh các mức thuế đối với lĩnh vực này để thu hút thêm khách du lịch hạng sang.

Hiện đối với dịch vụ kinh doanh golf, ngoài nộp thuế VAT 10% thì còn phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 20%. Chủ tịch BRG cho rằng đây là mức cao vì các nước xung quanh chỉ từ 5%-7%.

Để thu hút thêm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, bà Nga đề xuất các giải pháp như: Tăng ngân sách để quảng bá cho du lịch và tiếp thị hình ảnh thương hiệu du lịch quốc gia; ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng bản sắc văn hóa du lịch cho từng vùng, từng miền; tăng hạn visa từ 2 đến 4 tuần cho khách có thời gian đi du lịch nhiều hơn.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cũng nhận định, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển loạt sản phẩm mới như du lịch golf. Năm 2019, trong 5 triệu khách Hàn Quốc đến Việt Nam thì có hơn 1 triệu khách đi đánh golf, mang đến doanh thu hàng tỷ USD cho ngành du lịch.

Vì vậy, ông Bình cho rằng cần có thêm nhiều chính sách tập trung thu hút đối tượng khách có mức chi trả cao. “Chúng tôi đề nghị giảm hoặc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với khách đi đánh golf là khách du lịch để thu hút thêm nhiều đối tượng khách hạng sang này tới Việt Nam. 20 năm trước chúng ta nghĩ chơi golf là xa xỉ nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng thực ra bây giờ thì toàn khách du lịch”, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam đề xuất.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam. Ảnh: VGP

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam. Ảnh: VGP

Để đẩy nhanh phục hồi du lịch, đại diện Hiệp hội Du lịch cũng đề xuất thêm hàng loạt giải pháp như đưa ra những chính sách cụ thể để có thể giao cho từng cơ quan làm ngay. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, trong đó có một số việc cần làm ngay, đó là chuyển giá điện của các cơ sở lưu trú du lịch từ giá điện dịch vụ sang giá điện sản xuất và các ưu đãi về thuế sử dụng đất của các cơ sở du lịch.

Hiệp hội Du lịch đề nghị khuyến khích, tạo điều kiện cho các tập đoàn du lịch lớn trên thế giới được thành lập doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam và được thực hiện tất cả các nghiệp vụ du lịch. Việt Nam muốn đón loại khách chi trả cao, để có thể trở thành thị trường sang trọng về du lịch thì chắc chắn phải có các doanh nghiệp trên thế giới tham gia vào để chuyển khách hàng cho chúng ta.

Đối với quỹ phát triển du lịch, phải hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp du lịch từ quỹ này để triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 80 sân golf đang hoạt động, trong đó ít nhất 1/3 đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế và có kết nối với các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Tổng số sân golf dự kiến sẽ tăng lên 200 vào năm 2025, dự kiến đón ít nhất 300.000 người chơi, bao gồm cả khách Việt Nam, người nước ngoài và khách du lịch đến tham quan.

Năm 2022, Việt Nam tiếp tục được vinh danh là Điểm đến golf tốt nhất châu Á tại giải thưởng Golf thế giới lần thứ 9 (World Golf Award - WGA). Bộ giải WGA ra đời từ 2014 có tổng cộng 21 hạng mục, do công ty World Media & Events khởi xướng và sở hữu, nhằm tôn vinh những cá nhân và tổ chức tiêu biểu trong ngành du lịch golf quốc tế. Từ 2017 đến nay, Việt Nam liên tục giữ danh hiệu "Điểm đến tốt nhất châu Á". Riêng 2019 và 2021, Việt Nam đứng đầu hạng mục này ở cấp thế giới.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Tháng 1/2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12.398 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và 10% về trị giá so với tháng trước nhưng tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Ảnh minh họa: VGP

Xuất khẩu tôm có thể tăng 15% trong năm 2024

Xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ phục hồi với mức tăng từ 10 - 15%. Tuy nhiên năm 2024 cũng được dự báo tiếp tục là năm khó khăn của ngành tôm khi đối mặt với thách thức về giá thành, dịch bệnh, vấn đề về môi trường...