Chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Hàng KHông quảng trị
14:36 - 12/10/2021
Chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị
0:00 / 0:00
0:00
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa chủ trì phiên họp của Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương, thống nhất một số nội dung về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

Quảng Trị: tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Cảng Hàng không Quảng Trị được đánh giá là dự án sẽ tác động mạnh mẽ tới sự phát triển chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh; đồng thời hỗ trợ thúc đẩy sự kết nối giao thương trên Hành lang kinh tế Đông - Tây giữa Việt Nam với các nước trong khu vực như Thái Lan, Lào và giữa Quảng Trị với các vùng miền khác trên cả nước.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 17 (giai đoạn 2015-2020) đã xác định đến năm 2025 Quảng Trị trở thành tỉnh trung bình và đến năm 2030 thuộc tỉnh trung bình cao của cả nước. Trong đó, công nghiệp, nông nghiệp và du lịch - dịch vụ là 3 trụ cột chiến lược để đạt được mục tiêu này.

Nhận định vai trò quan trọng tiên quyết của việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông để phát triển cả 3 trụ cột kinh tế, UBND tỉnh Quảng Trị xác định dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị là rất cần thiết; hướng đến 4 chức năng chính: vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa và logistics, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay. Đặc biệt là bảo đảm quốc phòng - an ninh; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị, đây là cảng nội địa có tính chất sử dụng chung dân sự và quân sự, có tổng diện tích hơn 316 ha. Trong đó, diện tích khu hàng không dân dụng hơn 87 ha, diện tích đất quân sự hơn 51 ha, diện tích dùng chung hơn 177 ha.

Cấp sân bay thuộc loại 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/Đ-TTg ngày 23/2/2018 phê duyệt Quy hoạch Cảng Hàng không Quảng Trị giai đoạn năm 2020 (Ảnh phối cảnh)

Ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/Đ-TTg ngày 23/2/2018 phê duyệt Quy hoạch Cảng Hàng không Quảng Trị giai đoạn năm 2020 (Ảnh phối cảnh)

Giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng cảng hàng không từ năm 2021-2024 theo hình thức PPP, trong đó thời gian thực hiện đầu tư xây dựng kéo dài 29 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 46 năm 6 tháng.

Vào ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/Đ-TTg ngày 23/2/2018 phê duyệt Quy hoạch Cảng Hàng không Quảng Trị giai đoạn năm 2020 định hướng đến năm 2030.

Bộ Giao thông vận tải sau đó có Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/01/2021 phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.

Tại phiên họp Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì mới đây, 100% thành viên Hội đồng thẩm định đã thống nhất để UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng Hàng không Quảng Trị trong thời gian sớm nhất.

Sự đồng thuận này là cơ sở quan trọng tạo điều kiện cho UBND tỉnh Quảng Trị tiến hành các bước tiếp theo đúng quy định pháp luật để đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quan trọng này tại hai xã Gio Quang và Gio Mai của huyện Gio Linh.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương (Ảnh: MPI)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương (Ảnh: MPI)

Cần thiết đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị

Với vị trí địa chiến lược đặc biệt, tỉnh Quảng Trị là mắt xích quan trọng của vùng kinh tế Bắc Trung Bộ, là cầu nối Bắc - Nam và là cửa ngõ của Việt Nam trên Hành lang kinh tế Đông - Tây qua Lào, Thái Lan và Myanmar.

Năm 2020, kim ngạch hàng hoá quá cảnh qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay của tỉnh Quảng Trị đạt mốc trên 10 tỷ USD; trong đó riêng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam - Lào qua hai cửa khẩu đạt 1,213 triệu tấn với giá trị ước tính khoảng 240 triệu USD, tăng hơn 61% về khối lượng và hơn 25% về giá trị so với năm 2019.

Ngoài ra lượng hàng hoá qua cảng Cửa Việt trong năm 2020 đạt 1,246 triệu tấn, tăng hơn 33% so cùng kỳ năm 2019. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2021, lượng hàng hóa thông quan cảng này đạt mức tăng 8,6% so cùng kỳ năm 2020.

Nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh UBND tỉnh Quảng Trị đang tập trung huy động nguồn lực và kêu gọi đầu tư phát triển, hình thành các trung tâm kinh tế lớn; chẳng hạn các dự án tại Khu kinh tế Đông Nam, Khu kinh tế đặc biệt thương mại Lao Bảo, Khu cửa khẩu quốc tế La Lay… Riêng tại Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, nhiều dự án tiềm năng như Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng công suất 1.500 MW vừa được cấp chủ trương đầu tư được kỳ vọng sẽ biến Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng và sản xuất của vùng và cả nước.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị nhận định, việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị là cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong thời gian tới.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, các phân tích về xu hướng tăng trưởng vận tải hàng không trên thế giới và Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Trị nói riêng ước tính: khối lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa của Cảng Hàng không Quảng Trị giai đoạn từ khi hoàn thành dự án đến năm 2050 có khả năng tăng trưởng trung bình khoảng 3%; giai đoạn từ 2050 - 2070 có khả năng tăng trưởng trung bình khoảng 5%.

Tuy vậy, phía Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương đánh giá, do Cục hàng không Quảng Trị có vị trí cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) khoảng 88km về phía Nam, nên đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo thực hiện kỹ lưỡng hơn công tác dự báo nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa hàng không trong vòng 45-50 năm tới./.

Tin liên quan

Đọc tiếp