Đầu tư 17 tỷ USD làm hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển

Hạ Tầng Việt nAM
09:44 - 17/07/2023
Đầu tư 17 tỷ USD làm hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về việc đầu tư hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển là: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hai tuyến đường sắt này dự kiến đầu tư trước 2030 để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dựa trên Kết luận số 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, đã được quán triệt về định hướng phát triển GTVT đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được phê duyệt. Trong giai đoạn từ nay đến 2025, hai tuyến đường sắt này sẽ tiếp tục được chuẩn bị đầu tư để đảm bảo huy động nguồn lực và khởi công trước năm 2030.

Đối với tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối khu bến Cái Mép - Thị Vải, hiện đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chiều dài khoảng 128 km, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối khu bến Lạch Huyện, hiện đã hoàn thành quy hoạch chi tiết với chiều dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, vận chuyển hàng hóa và hành khách. Tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 10-11 tỷ USD.

Theo Bộ GTVT, hai dự án đường sắt này cần sớm triển khai đầu tư, trong đó nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò chủ đạo, đầu tư hạ tầng khai thác cả hàng và khách. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư hai tuyến đường sắt tương đối lớn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ GTVT xác định việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm chi phí logistics, trong đó hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu cần sớm được đầu tư và phấn đấu khởi công trước năm 2030 .

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.