Nông sản Việt sẽ được trưng bày tại Trung Quốc. Ảnh minh họa: VGP |
Thông tin tại diễn đàn “Liên kết vùng trong phát triển kinh tế phát huy thế mạnh địa phương” ngày 3/8, ông Nguyễn Duy Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Vinanutrifood (Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam) cho biết, công ty đang xây dựng dự án ngôi nhà “Vietnam House” tại thị trường Trung Quốc và mong muốn kết nối các sản phẩm đặc sản vùng miền ở 63 tỉnh thành của Việt Nam để trưng bày tại đây
Theo ông Tuấn Anh, dự án được ký kết hợp tác từ tháng 4/2023. Vinanutrifood thành lập công ty con lấy tên Vietnam House Group, phụ trách nhiệm vụ kết nối với các doanh nghiệp nông sản Việt Nam đưa sản phẩm sang trưng bày. Vietnam House được đặt tại khu hữu nghị quan Lạng Sơn có chức năng như một trạm kết nối.
"Chúng tôi rất mong muốn liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà sản xuất để phân phối được các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền chất lượng của Việt Nam tại ngôi nhà thương mại điện tử này. Chúng tôi đã xây dựng bộ tiêu chí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã để dễ dàng xúc tiến thương mại”.
Tất cả các nông sản Việt Nam liên kết với Vinanutrifood sẽ có mặt ở ngôi nhà đầu mối này. Ở Vietnam House, các doanh nghiệp tiêu thụ của Trung Quốc sẽ tới lựa chọn các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền của Việt Nam phù hợp với tiêu chí của họ và đưa đi xúc tiến.
"Người dân Trung Quốc vốn rất ưa thích các đặc sản mang tính đặc trưng vùng miền của Việt Nam, nhưng họ thường thiếu thông tin để kết nối được với các sản phẩm ấy. Vietnam House ra đời chính để giải quyết nút thắt này, tạo thuận lợi cho thông thương nông sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc", ông Tuấn Anh phân tích.
Cũng theo ông Tuấn Anh, việc Vinanutrifood cho ra đời dự án Vietnam House xuất phát từ đề án "China ASEAN thương mại điện tử xuyên biên giới" đang được Trung Quốc triển khai, thông qua việc xây dựng các tòa nhà ASEAN House ở 20 tỉnh/thành của Trung Quốc.
Đề án được Trung Quốc thi công ở 2 tỉnh thí điểm là Bằng Tường và Nam Ninh. Ở các ngôi nhà thương mại điện tử này có khoảng 500 phòng livestream kết nối với các streamer của Trung Quốc, chịu trách nhiệm phân phối và bán sản phẩm của các quốc gia ASEAN.
"Vietnam House là 1 trong 12 tòa nhà ASEAN House được hình thành trong khuôn khổ hợp tác của đề án 'China ASEAN thương mại điện tử xuyên biên giới'. Dự kiến tháng 9/2023, Vietnam House sẽ được thi công và đi vào hoạt động sau 1-2 tháng. Hiện tại, Thái Lan và một số các nước ASEAN khác đã bắt tay vào thi công", lãnh đạo Vinanutrifood thông tin tại diễn đàn.
Vinanutrifood mong muốn kết nối, đồng hành cùng với hợp tác xã để đem nông sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
"Hiện nay, Việt Nam có nhiều sản phẩm mà người Trung Quốc rất ưa thích, chúng tôi muốn là cầu nối kết nối nông sản Việt Nam với Trung Quốc”, ông Tuấn chia sẻ.
Phó Tổng giám đốc Vinanutrifood cũng cho biết thêm, điểm đặc biệt của dự án là Vietnam House do trực tiếp đơn vị Việt Nam kết nối nên sẽ tạo lòng tin, sự yên tâm và trên hết là có cơ chế tạo điều kiện cho chính doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân. Kể cả chi phí lên sàn thương mại điện tử vốn là một rào cản cũng sẽ được Vinanutrifood tối ưu nhất có thể.