Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Chính phủ về việc thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt triển khai theo Quyết định số 994/2014 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa ký Quyết định số 1516/QĐ-ĐS, bổ nhiệm ông Hoàng Gia Khánh, giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn sẽ được hợp nhất thành một công ty cổ phần vận tải đường sắt chung.
Tập đoàn FLC vừa có đề xuất tham gia hợp tác nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng. Đây là một trong những dự án trọng điểm được lãnh đạo Việt Nam và Lào cùng quan tâm.
Từng là một lực lượng vận tải chủ lực nhưng giờ đây đường sắt đã gần như bị lãng quên.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Thủ tướng phê duyệt, Việt Nam sẽ có thêm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và TP.HCM.
Mặc dù có lịch sử phát triển hơn 100 năm nay nhưng các chuyên gia đánh giá ngành đường sắt Việt Nam đang ở trạng thái lạc hậu, vừa cũ kỹ, vừa không được bảo trì thường xuyên.
Tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo VNR, 37 toa tàu này nếu được nhập về Việt Nam thì sẽ là công nghệ mới nhất đối với các đoàn tàu mà ngành Đường sắt Việt Nam đang khai thác.