Ngày 15/7, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý 2/2024. Bất chấp mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ nửa đầu năm, BCI quý này đã có sự giảm nhẹ xuống 51,3 điểm từ 52,8 trong quý 1/2024.
Khảo sát được thực hiện với mạng lưới 1.400 thành viên của EuroCham, đóng vai trò như một thước đo tâm lý của các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam. Kết quả cho thấy về bức tranh đầy sắc thái về bối cảnh kinh doanh.
Trong báo cáo lần này, EuroCham cũng đã chỉ ra 3 nội dung chính đánh giá về niềm tin của nhà đầu tư châu Âu vào môi trường đầu tư Việt Nam:
Điều kiện kinh doanh hiện tại: Đa số (68%) vẫn duy trì quan điểm từ trung lập đến tích cực về điều kiện kinh doanh của họ, cho thấy cảm giác ổn định chung.
Triển vọng hiện tại: Mặc dù nhận định chung về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong quý III/2024 là lạc quan một cách thận trọng (45%), các doanh nghiệp tư nhân vẫn do dự về triển vọng của chính họ, với 45% còn lại là trung lập và 23% bày tỏ lo ngại.
Triển vọng dài hạn: Sự bất an ngắn hạn này được cân bằng bởi niềm tin mạnh mẽ trong dài hạn, với gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin này được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.
Tin liên quan |
EuroCham: Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu của các doanh nghiệp châu Âu |
Đánh giá kết quả này, ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết, mặc dù có sự giảm nhẹ, chỉ số vẫn duy trì ở mức tích cực. Tình trạng lạc quan thận trọng này phù hợp với mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ của Việt Nam trong quý đầu tiên, cho thấy sự điều chỉnh kỳ vọng trong bối cảnh kinh tế đầy hứa hẹn.
"Tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam," Chủ tịch EuroCham Việt Nam đánh giá.
Mặc dù cuộc khảo sát của EuroCham chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng theo ông Dominik Meichle, bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.
5 yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh
Trong báo cáo, EuroCham cũng nêu ra các khó khăn của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, đặc biệt là những thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư.
Trong đó, các vấn đề chính được xác định bao gồm: Các quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; Thủ tục hành chính rườm rà; Khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; Những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài; Phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền.
Theo đó, để thu hút thêm FDI và kích thích tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp được khảo sát đã nêu bật 5 yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh gồm: hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục; tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật để giảm bớt việc giải thích không chính xác; phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi; đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài; và bảo đảm ổn định chính trị và an ninh.