Gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Hạ Tầng ĐBSCL
09:34 - 26/05/2024
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
Dự án đầu tư 3 tuyến quốc lộ gồm: quốc lộ 53, quốc lộ 62, quốc lộ 91B sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực ĐBSCL; nâng cao năng lực thông hành, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Cụ thể, quốc lộ 62 được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn từ Km4+200 (nút giao với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km bao gồm làm tuyến tránh mới khoảng 8km, trên địa bàn tỉnh Long An.

Đối với quốc lộ 53, được đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7+820 - Km8+730); đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11+295-Km56+180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.

Còn với quốc lộ 91B sẽ được nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ)-Km143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Về quy mô, cả 3 tuyến quốc lộ này được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 9.297 tỷ đồng, tương đương hơn 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay của World Bank gần 6.252 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục gồm chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế, chi phí dự phòng cho các hạng mục trên; vốn đối ứng hơn 3.045 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác, chi phí giải phóng mặt bằng.

Dự án sẽ có thời gian thực hiện là 4,5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực.

Trước đó, vào tháng 6/2023, đề xuất dự án nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt với tổng mức đầu tư 7.158 tỷ đồng.

Sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như đề xuất dự án đã được phê duyệt. Tuy nhiên có một số nội dung thay đổi so với đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nguyên nhân do tình hình thực tế gần đây các dự án thường mất hơn 2 năm từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư để có thể hoàn thành đàm phán hiệp định vay vốn World Bank. Ngoài ra, trường hợp có sự khác biệt giữa quy định pháp luật trong nước và Ngân hàng Thế giới, cần báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Quốc hội cho ý kiến trước khi ký kết hiệp định, có khả năng sẽ kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.139 tỷ đồng, nguyên nhân chính là do tăng chi phí xây dựng gần 960 tỷ đồng. Trong bước đề xuất dự án, chi phí xây dựng được tính theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng công bố tại Quyết định số 65 ngày 20/1/2021. Tại bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chi phí xây dựng được tính theo khối lượng thiết kế sơ bộ và đơn giá vật liệu, nhân công, máy tại thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng tăng hơn 840 tỷ đồng. Nguyên nhân là trong bước đề xuất dự án, chi phí giải phóng mặt bằng được tính theo khung giá đất của các địa phương tại thời điểm năm 2021.

Tin liên quan

Đọc tiếp