Giải ngân đầu tư công có thể phải áp KPI

Về giải pháp tăng tiến độ giải ngân đầu tư công, TS. Vũ Sỹ Cường cho rằng dễ nhất là xây dựng KPI để giám sát, nơi nào không giải ngân đúng tiến độ thì xử lý theo quy định, trách nhiệm nằm ở khâu nào thì xử lý khâu đó.

Giải ngân đầu tư công có thể phải áp KPI

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 vừa qua, có một đề xuất đáng chú ý từ nhóm nghiên cứu Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam về giải quyết điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công để tạo kênh kích thích nền kinh tế trong giai đoạn đầu tư khu vực tư nhân gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, nhóm tác giả của Viện đề xuất tổng quy mô gói hỗ trợ kinh tế giai đoạn 2022-2023 là 666.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 8% GDP năm 2020. Trong đó bao gồm gói hỗ trợ hệ thống y tế (đề xuất 76.000 tỷ đồng), gói củng cố hệ thống an sinh xã hội (58.000 tỷ), gói hỗ trợ doanh nghiệp (244.000 tỷ) và lớn nhất là gói đầu tư công (288.000 tỷ).

Nhóm tác giả nhận định đầu tư công là động lực để thúc đẩy, là vốn mồi để thu hút đầu tư xã hội, nhất là đầu tư cho hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng y tế đang khao khát các dự án. Theo cách tính lâu nay, một đồng đầu tư công kéo theo 5 đồng đầu tư xã hội. Do đó, nhóm đề xuất gói đầu tư công quy mô 288.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2023, lộ trình giải ngân có thể chia đều theo năm, 144 nghìn tỷ đồng/năm.

Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam

Dựa trên đề xuất tham khảo này, cộng thêm số vốn cần phân bổ theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trị giá 2,87 triệu tỷ mà Quốc hội phê duyệt, có thể thấy nền kinh tế năm 2022-2023 có trọng trách phải tiêu hết và đúng địa chỉ một lượng lớn vốn đầu tư công để tạo động lực cho phục hồi kinh tế hậu đại dịch, cũng như tạo nền tảng cho tăng trưởng trong tương lai.

Vấn đề giải ngân đầu tư côngn này cũng đã từng được Thủ tướng Phạm Minh Chính trăn trở nhiều lần. Trong phiên họp sáng 12/11 của Quốc hội khóa XV, ông đã nhấn mạnh: “Chúng ta phải đầu tư vào hạ tầng nhưng lại đang đứng trước bài toán đầu tư công. Hôm nay chúng ta mới giải ngân được hơn 50%, nay mai có gói kích thích kinh tế vào phát triển hạ tầng nữa, liệu hấp thụ được không? Đây là bài toán chúng ta cần phải phân tích kỹ lưỡng”.

Giải ngân đầu tư công: Có khi phải đặt KPI

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn ngân sách nhà nước 11 tháng năm 2021 đạt 294.589,31 tỷ đồng, tương đương 63,86% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và thấp hơn đáng kể so với mức giải ngân cùng kỳ năm 2020 (71,4%).

Nguồn: Bộ Tài chính
Nguồn: Bộ Tài chính

Trước thực trạng tiến độ giải ngân đầu tư công chậm chạp của nhiều cơ quan ban ngành, Văn phòng Chính phủ hôm 25/10 đã ban hành Công điện 7776/CĐ-VPCP chỉ đạo khẩn trương rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân đầu tư công, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Công điện nhấn mạnh một trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021 được xác định tại Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) là đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hôm 22/11 tiếp tục ký Quyết định số 1962/QĐ-TTg về việc thành lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 tại một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tính đến hết tháng 10/2021 đạt dưới 60%.

Ảnh tác giả

“Vấn đề đầu tư công là vấn đề nan giải, rất lâu nay mà chúng ta chưa giải quyết được một cách triệt để tình hình. Nguyên nhân, giải pháp chúng ta cũng đã nói rất nhiều. Tìm ra giải pháp để đột phá để tăng tốc độ giải ngân trong các năm tới là vấn đề hết sức quan trọng. Nếu giải ngân ta thực hiện không tốt thì kể cả gói hỗ trợ sắp tới có tập trung cho đầu tư công cũng rất khó để nền kinh tế hấp thu được”.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Trao đổi với MEKONG ASEAN về vấn đề vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, TS. Vũ Sỹ Cường, chuyên gia Tài chính công, Kinh tế trưởng Viện công nghệ và phát triển tài chính (Học viện Tài chính) cho hay: “Thách thức trước hết là vấn đề thể chế. Quy định phức tạp, quy trình rườm rà đâm ra giải ngân chậm, máy móc. Chẳng hạn, có dự án yêu cầu có 3 nhà thầu nhưng dự án phức tạp tìm mãi chẳng ra 3 nhà thầu nên không giải ngân được".

Nhưng đổ lỗi hết cho thể chế, e rằng… oan. Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV hồi giữa tháng 11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cũng khẳng định: “Vấn đề của giải ngân vốn đầu tư công hiện nay không nằm ở luật pháp, vì luật pháp và chính sách đã rất rõ ràng, rất đầy đủ, trên tinh thần phân cấp triệt để cho các địa phương”. Ông đặt câu hỏi: tại sao cùng một thể chế mà có nơi giải ngân tốt, có nơi tỷ lệ giải ngân chưa được 50%?

Ảnh tác giả

“Đừng cái gì cũng đổ thừa cho cơ chế. Cơ chế bao gồm luật, nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn. Cấp nào phải có trách nhiệm rà soát để sửa? Vướng chỗ nào thì phải chỉ ra, xác định rõ sửa cái gì, sửa như thế nào… không phải chỉ nêu ra rồi đổ thừa cho thể chế. Ví dụ, tại sao đầu tư công năm ngoái giải ngân đạt tỷ lệ 98%, trong khi trước đó đều đạt thấp?"

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Từ đây lại xuất hiện nguyên nhân thứ hai bên cạnh thách thức về thể chế, là nguyên nhân chủ quan (theo lời Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng) hay nói trực tiếp hơn là thách thức liên quan đến con người (theo lời TS. Vũ Sỹ Cường).

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói giải ngân vốn đầu tư công thấp, trách nhiệm chủ yếu nằm trong khâu tổ chức thực hiện, cụ thể là yếu tố chủ quan do các địa phương, bộ, ngành thờ ơ hoặc chưa làm hết trách nhiệm, dẫn đến đề xuất được vốn rất lớn nhưng trên thực tế không giải ngân được.

Còn TS. Vũ Sỹ Cường phân tích: “Thể chế là một chuyện, chuyện khác là người ta có muốn làm hay không. Quay lại bài toán năm 2020, vì sao giải ngân được trên 90%, vì hồi đó đặt nặng vấn đề trách nhiệm giải ngân. Bây giờ cũng nên thế, cũng cần một cơ chế rõ ràng. Cơ quan nào, địa phương nào giải ngân thấp thì xem xét trách nhiệm người đứng đầu, vướng chỗ nào thì gỡ chỗ đó. Cần có quy chế giám sát kiểm tra tiến độ giải ngân rõ ràng, cần chú trọng trách nhiệm giải trình và phân cấp quản lý chi đầu tư công”.

Ảnh tác giả

“Dễ nhất là xây dựng KPI trong giải ngân đầu tư công để kiểm tra giám sát, nơi nào không giải ngân đúng tiến độ thì xử lý theo quy định, trách nhiệm nằm ở khâu nào thì xử lý khâu đó, thế là làm được ngay. Giờ việc giải ngân chậm không biết do khâu nào, không biết do ai thì làm sao mà giải ngân được?”

TS. Vũ Sỹ Cường

Trong bối cảnh đó, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo: “Cần có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả, phấn đấu phân bổ và giải ngân năm 2021 đạt 90%, phân bổ, giao vốn và giải ngân năm 2022 đạt được 100% dự toán do Quốc hội giao”. Điều này cho thấy áp lực đẩy nhanh giải ngân đầu tư công đang ngày càng cấp bách, nhất là trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Tiêu hết nhưng phải tiêu cho đúng

Đầu tư công được đánh giá là động lực phục hồi kinh tế trong trung hạn khi các động lực khác chịu tác động tiêu cực bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 và cần nhiều thời gian hơn để hồi phục. Nhưng hơn thế, đầu tư công còn là đầu tư cho tương lai, đầu tư cho phát triển bền vững và đổi mới trong dài hạn.

Do đó, giải ngân đầu tư công bên cạnh đúng tiến độ phải đi đôi với hiệu quả và tiết kiệm. Vốn đầu tư công cần được hiểu là tiền thuế của nhân dân, kể cả đi vay thì người trả cũng sẽ là nhân dân”, theo phát biểu của đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV.

Hơn 2,87 triệu tỷ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tức bình quân 574 nghìn tỷ đồng/năm đang được phân bổ để phục vụ nhiệm vụ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, hoàn thành các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu, hạ tầng thông tin, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, theo lời Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Nền kinh tế cũng chuẩn bị đón chương trình phục hồi kinh tế - xã hội với trị giá đề xuất 8-10% GDP (theo các kiến nghị tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021), trong đó gói đầu tư cơ sở hạ tầng chiếm tỷ trọng khá lớn. Quy mô gói cụ thể ra sao, nguồn tiền huy động từ đâu đã và đang được Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan xây dựng trình Chính phủ.

Nhưng mối trăn trở lớn hơn là làm thế nào để giải ngân đầu tư công đúng đích, tiêu tiền thuế của dân cho hiệu quả trên từng đồng vốn. Đặc biệt là để những công trình trọng điểm quốc gia sắp được triển khai và đang thi công như sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành đúng kỳ vọng, tạo động lực cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng nhấn mạnh tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữa tháng 7: "Không chuẩn bị tốt, không có danh mục thì có tiền cũng không giao vốn được".

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng bổ sung thêm tại phiên họp Quốc hội hôm 12/11: “Chúng tôi nghĩ tiền này chỉ ném vào nền kinh tế khi các dự án đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư, các dự án, công trình trọng điểm, những lĩnh vực kinh tế tạo nên đột phá lớn để tăng trưởng thì chúng ta phải chuẩn bị. Nếu chưa chuẩn bị phải chuẩn bị nhanh, phải lập dự án trong điều kiện đặc biệt thì mới tiêu được tiền bằng các gói kích cầu”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn: “Đầu tư công phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả và mang tính dẫn dắt để kích hoạt nguồn vốn ngoài nhà nước để cùng tham gia”.

Chủ trương là như thế, nhưng tiền tiêu sao cho hiệu quả sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khâu lập kế hoạch và tổ chức thực hiện. Để làm tốt những khâu này, có lẽ cần đến quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị.

Ảnh tác giả

“Dàn trải là căn bệnh trầm kha của đầu tư công nhưng đã được cải thiện trong vài năm gần đây. Việc chọn lựa dự án phải kỹ càng, có trọng tâm trọng điểm, dự án phải hiệu quả, có ý nghĩa kinh tế xã hội, cũng như việc kích thích kinh tế: kích đúng chỗ thì bao giờ cũng hiệu quả hơn kích dàn trải”.

TS. Vũ Sỹ Cường
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đưa sầu riêng thành sản phẩm quốc gia

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đưa sầu riêng thành sản phẩm quốc gia

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, muốn xây dựng thương hiệu sầu riêng thì phải có hiệp hội ngành hàng, trong đó có sự liên kết của các doanh nghiệp, các nhà vựa với bà con nông dân để bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu.
Tiến sĩ Cấn Văn Lực nêu 10 thách thức với thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tiến sĩ Cấn Văn Lực nêu 10 thách thức với thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường đang dần hồi phục, theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian sắp tới.
'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

Đây là nhận định của nhóm chuyên gia HSBC tại báo cáo nghiên cứu về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) với tiêu đề "Đầu tư từ Đài Loan tiếp sức cho ngành công nghiệp công nghệ cao Việt Nam".
Chuyên gia chỉ cách kiếm tiền ổn định từ thị trường chứng khoán và 'yên tâm đi ngủ'

Chuyên gia chỉ cách kiếm tiền ổn định từ thị trường chứng khoán và 'yên tâm đi ngủ'

Vì ham mức lợi nhuận cao, nhiều nhà đầu tư đã phải trả giá đắt khi chạy theo những "cơn sóng" của thị trường chứng khoán. Theo chuyên gia, cách đầu tư an toàn và sinh lời bền vững chính là tích sản.
Kinh nghiệm từ các quốc gia trong việc thực thi EUDR

Kinh nghiệm từ các quốc gia trong việc thực thi EUDR

Ngày 30/7, Bộ NN&PTNT và UNDP phối hợp tổ chức hội thảo kỹ thuật về “Rà soát mức độ sẵn sàng thực hiện EUDR của ngành cà phê và gỗ ở Việt Nam”.
Kinh tế 6 tháng đầu năm: 'Chạy đà' cho mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%

Kinh tế 6 tháng đầu năm: 'Chạy đà' cho mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%

TS. Lê Duy Bình từ Economica Vietnam cho rằng, có cơ sở để tin tưởng mục tiêu tăng trưởng cả năm sẽ đạt khoảng 6,5%. Đặc biệt, nền kinh tế sẽ phát triển bền vững nếu như đầu tư tư nhân trong nước tiếp tục đóng vai trò là trụ cột trong tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội.
Kỳ vọng đại biểu chất vấn vấn đề nổi cộm, tư lệnh ngành không vòng vo

Kỳ vọng đại biểu chất vấn vấn đề nổi cộm, tư lệnh ngành không vòng vo

ĐBQH cho rằng 4 nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn tại kỳ họp này rất sát thực tiễn, với những nội dung liên quan được cử tri, người dân quan tâm như thi hành sớm Luật Đất đai năm 2024; kiểm toán các cơ quan, doanh nghiệp; xâm nhập mặn vùng ĐBSCL...
'Không thể đổ cho cơ chế, vì cơ chế cũng là do con người làm ra'

'Không thể đổ cho cơ chế, vì cơ chế cũng là do con người làm ra'

Các đại biểu đề xuất sớm có chính sách tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư để giải quyết vấn đề vướng mắc bấy lâu nay, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Chuyên gia đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT đến hết năm 2024

Chuyên gia đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT đến hết năm 2024

Theo TS. Cấn Văn Lực, nếu khai thác tốt những động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, tăng trưởng xanh, liên kết vùng, cải cách thể chế kinh tế, năng suất lao động... GDP có thể tăng thêm từ 0,9 - 1,4 điểm phần trăm.
Vàng miếng sắp hết độc quyền?

Vàng miếng sắp hết độc quyền?

Định hướng quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.
Đại biểu Quốc hội: Đổi mới sáng tạo trước hết từ cơ chế, chính sách

Đại biểu Quốc hội: Đổi mới sáng tạo trước hết từ cơ chế, chính sách

"Các kế hoạch khi được trình, nếu chiếu theo pháp luật rồi nói là kế hoạch hay đấy nhưng không được duyệt thì cán bộ không còn động lực để sáng tạo đổi mới, mà sẽ tiếp tục đi theo lối mòn, thậm chí xơ cứng, vô cảm", đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường phát biểu.
Điểm nhấn Kỳ họp thứ 6: Thông suốt, hiệu quả, năng động và thẳng thắn

Điểm nhấn Kỳ họp thứ 6: Thông suốt, hiệu quả, năng động và thẳng thắn

Quốc hội đã khép lại Kỳ họp thứ 6 với khối lượng công việc lớn, thảo luận, cho ý kiến, thông qua nhiều quyết sách quan trọng. Các đại biểu đều kỳ vọng sự thành công của kỳ họp sẽ là tiền đề để đất nước bước vào năm 2024 với hào khí mới, xung lực mới.
Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào nghề kinh doanh có điều kiện

Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào nghề kinh doanh có điều kiện

Nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể "bôn ba" ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.
Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào nghề kinh doanh có điều kiện

Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào nghề kinh doanh có điều kiện

Nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể "bôn ba" ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.
'Chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, có trọng tâm'

'Chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, có trọng tâm'

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, các thành viên Chính phủ, trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, cơ bản đã trả lời thẳng thắn, giải trình nghiêm túc, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để khắc phục.
Đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng Văn hoá tranh luận về phim Đất rừng phương Nam

Đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng Văn hoá tranh luận về phim Đất rừng phương Nam

Theo đại biểu, các vấn đề dư luật đặt ra là những vấn đề chính đáng và cơ quan quản lý phải quan tâm để có chính sách phù hợp.
Đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng Văn hoá tranh luận về phim Đất rừng phương Nam

Đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng Văn hoá tranh luận về phim Đất rừng phương Nam

Theo đại biểu, các vấn đề dư luật đặt ra là những vấn đề chính đáng và cơ quan quản lý phải quan tâm để có chính sách phù hợp.
Rất cần chính sách đặc thù cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Rất cần chính sách đặc thù cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn ban đầu nhưng khi có hành lang pháp lý đầy đủ, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ vận hành trơn tru, về đích đúng kỳ vọng.
Gỡ vướng dự án BOT, đại biểu Quốc hội lo ngại những hệ lụy

Gỡ vướng dự án BOT, đại biểu Quốc hội lo ngại những hệ lụy

Tại Nghị quyết số 62, Quốc hội giao nhiệm vụ Bộ GTVT trong năm 2022 phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để xóa 'quy hoạch treo'

Xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để xóa 'quy hoạch treo'

Bộ Xây dựng đang xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp tới.
Bộ trưởng TN&MT: Cần có chương trình quốc gia xử lý các dòng sông chết

Bộ trưởng TN&MT: Cần có chương trình quốc gia xử lý các dòng sông chết

Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh cho rằng cần có chương trình mục tiêu quốc gia để xử lý những dòng sông chết và các đơn vị xả thải phải đóng góp nguồn lực.
'Hơi thở của doanh nghiệp bây giờ sâu sắc hơn rất nhiều'

'Hơi thở của doanh nghiệp bây giờ sâu sắc hơn rất nhiều'

Các doanh nghiệp đã ý thức tốt hơn trong việc đặt ra chiến lược, phát triển mang tính dài hơi, bền vững cho sự nghiệp của mình.
Tăng trưởng kinh tế ‘chạy đà’ hướng đến mục tiêu GDP 6,5%

Tăng trưởng kinh tế ‘chạy đà’ hướng đến mục tiêu GDP 6,5%

Kinh tế Việt Nam năm 2023 đã đi được 3/4 quãng đường trong bối cảnh bề bộn khó khăn. Tuy vậy, nhìn về triển vọng cuối năm, các động lực tăng trưởng chính đã bắt đầu cho thấy những dấu hiệu phục hồi.
ĐBQH: Cần xác định nhà là để ở, không phải để đầu cơ

ĐBQH: Cần xác định nhà là để ở, không phải để đầu cơ

Theo đại biểu, cần có chính sách lớn về nhà ở đầu tiên nhằm ưu đãi những người mua nhà lần đầu, hạn chế cấp tín dụng với ngôi nhà thứ hai, đánh thuế chuyển nhượng tài sản và nhà ở theo các mức tăng dần.
Chuyên gia: Hạ lãi suất rất quan trọng nhưng không phải liều thuốc vạn năng

Chuyên gia: Hạ lãi suất rất quan trọng nhưng không phải liều thuốc vạn năng

Các chuyên gia đồng thuận việc hạ lãi suất rất quan trọng nhưng đây không phải liều thuốc vạn năng, cần kết hợp với nhiều chính sách khác như kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy đầu tư công... để tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tốt hơn.
Chính sách tiền tệ chuyển sang 'linh hoạt, nới lỏng' để hỗ trợ phục hồi, tăng trưởng

Chính sách tiền tệ chuyển sang 'linh hoạt, nới lỏng' để hỗ trợ phục hồi, tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực đánh giá, việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển chính sách tiền tệ sang trạng thái "linh hoạt, nới lỏng" thời điểm này là chỉ đạo phù hợp với tình hình trong nước và quốc tế.
'Cải cách thể chế quan trọng hơn chính sách tài khoá và tiền tệ ngắn hạn'

'Cải cách thể chế quan trọng hơn chính sách tài khoá và tiền tệ ngắn hạn'

Theo ông Phan Đức Hiếu, cải cách thể chế thậm chí còn quan trọng hơn cả chính sách tài khoá và tiền tệ trong ngắn hạn, không chỉ đơn giản thủ tục hành chính mà còn hướng đến cắt giảm chi phí đầu tư phát sinh.
Quỹ đạo phục hồi của nền kinh tế đang dần hình thành

Quỹ đạo phục hồi của nền kinh tế đang dần hình thành

Các tổ chức đánh giá quỹ đạo phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đang dần hình thành sau nửa đầu năm 2023. Tăng trưởng GDP sẽ tăng dần trong nửa cuối năm 2023, trước khi tăng tốc vào năm 2024.
Để về đích, kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng hơn 9% trong 6 tháng cuối năm

Để về đích, kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng hơn 9% trong 6 tháng cuối năm

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,5%, thì 6 tháng cuối năm, kinh tế Việt Nam phải đạt mức tăng trưởng hơn 9%, đây là một thách thức tương đối lớn.
Chuyện của những người làm truyền thông chính sách

Chuyện của những người làm truyền thông chính sách

Theo Tổng Giám đốc CTTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm, thông tin chính sách phải đi trước, đi nhanh, đi bằng nhiều con đường thì mới cạnh tranh được với sự xâm thực của các thông tin sai, xấu độc; tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội.
Cần có cơ chế đi trước để TP HCM thực sự là đầu tàu đa chức năng của cả nước

Cần có cơ chế đi trước để TP HCM thực sự là đầu tàu đa chức năng của cả nước

Đại biểu Dương Khắc Mai nhấn mạnh, TP HCM là đô thị loại đặc biệt, không chỉ là cơ chế đặc thù, mà cần phải có cơ chế đặc biệt; không chỉ vượt trội mà cần đi trước để thành phố thực sự là đầu tàu đa chức năng của đất nước.
Có bao nhiêu đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước được ứng dụng?

Có bao nhiêu đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước được ứng dụng?

Trong phiên chất vấn dành cho Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt sáng 7/6, câu hỏi có bao nhiêu đề tài sử dụng ngân sách Nhà nước đã được ứng dụng được các đại biểu Quốc hội nêu ra.
Đại biểu Quốc hội: Chỉ truyền thông chính sách là chưa đủ

Đại biểu Quốc hội: Chỉ truyền thông chính sách là chưa đủ

Theo đại biểu Quốc hội, để chính sách phù hợp, gắn liền với cuộc sống thực tế thì bên cạnh việc đưa tin và truyền thông chính sách còn phải thực hiện phê bình chính sách.
Đại biểu đề nghị Bộ Công an làm rõ sai phạm trong hoạt động bảo hiểm

Đại biểu đề nghị Bộ Công an làm rõ sai phạm trong hoạt động bảo hiểm

Theo đại biểu Quốc hội, khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp trong khi không ít tư vấn viên chưa đủ tâm đủ tầm, thì việc đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý lẫn tình.
TS Vũ Minh Khương: Mô hình kinh tế bắt đầu bộc lộ áp lực lớn phải đổi thay

TS Vũ Minh Khương: Mô hình kinh tế bắt đầu bộc lộ áp lực lớn phải đổi thay

Đánh giá về tổng thể nền kinh tế, PGS.TS Vũ Minh Khương cho rằng trong bối cảnh bề bộn khó khăn trên toàn cầu, việc Việt Nam giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, kiềm chế lạm phát là kết quả rất đáng trân trọng.
'Việc tăng giá điện do EVN có thua lỗ lớn là chưa phù hợp'

'Việc tăng giá điện do EVN có thua lỗ lớn là chưa phù hợp'

Đại biểu Quốc hội truyền đạt ý kiến cử tri cho rằng việc tăng giá điện sinh hoạt do nguyên nhân EVN có lỗ lớn, kéo dài và do tổn thất của điện năng là chưa phù hợp.
Xem thêm