Hà Nội nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Ngọc Hồi - Nội Bài

giao thông HÀ NỘI
11:05 - 14/10/2022
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: Quách Sơn
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: Quách Sơn
0:00 / 0:00
0:00
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản giao các sở, ngành liên quan và Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội triển khai nghiên cứu dự án tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.

UBND thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà NộI (MRB) là đơn vị đầu mối để tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu về Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 6 có tổng chiều dài khoảng 43km với điểm đầu tại sân bay Nội Bài, điểm cuối tại Ngọc Hồi. Tuyến bao gồm 29 nhà ga và 2 Depot tại Ngọc Hồi và Kim Nỗ và đi qua các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Trì các quận Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông.

UBND TP Hà Nội giao MRB nghiên cứu quy hoạch chi tiết hướng tuyến, nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi, xác định được vị trí cụ thể của Depot, vị trí các nhà ga, nhu cầu sử dụng đất, quy mô hạ tầng kỹ thuật của tuyến, hành lang bảo vệ tuyến đường sắt đô thị, định hướng được nhu cầu sử dụng năng lượng điện làm cơ sở cho quy hoạch ngành điện…

Bên cạnh đó, đề xuất các hình thức đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6 để có thể huy động được nguồn vốn tham gia đầu tư.

Trong đó, nghiên cứu áp dụng mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông) khai thác không gian ngầm tại các ga đường sắt đô thị, khu đất lân cận, đặc biệt là điểm đầu và điểm cuối. Việc này có thể thu hồi một phần vốn, nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, Ban Quản lý cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với nhà tài trợ lập Văn kiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại để trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, quy định về quản lý sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và quy định của nhà tài trợ.

Bên cạnh dự án nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi do Chính phủ Australia tài trợ, MRB đã hoàn thành văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU. Văn kiện đã được các nhà tài trợ thống nhất, MRB đang tiến hành trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai dự án.

Mới đây, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) đã có thư đề xuất hợp tác trong việc chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc. Theo đó, KEXIM Bank đề xuất cung cấp ODA không hoàn lại với nguyên tắc viện trợ không ràng buộc dưới hình thức dự án hỗ trợ kỹ thuật để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Trôi - Nhổn.

Tin liên quan

Đọc tiếp