Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương cất cánh trở lại

KINH TẾ THẾ GIỚI
16:58 - 14/10/2021
Máy bay của Malaysia Airlines đang chở nhóm khách đầu tiên tới Langkawi sau khi đảo này mở cửa trở lại với du khách trong nước. Ảnh: Reuters.
Máy bay của Malaysia Airlines đang chở nhóm khách đầu tiên tới Langkawi sau khi đảo này mở cửa trở lại với du khách trong nước. Ảnh: Reuters.
0:00 / 0:00
0:00
Nhờ các biện pháp nới lỏng phòng dịch của chính phủ, các hãng hàng không khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đang đồng loạt khôi phục hoạt động chở khách định kỳ nhằm hồi sinh từ vực thẳm thua lỗ do Covid-19.

Theo ước tính các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương đã thiệt hại hàng chục tỷ USD trong năm nay do lệnh đóng cửa vì đại dịch. Khi một số quy định khắt khe về đi lại bắt đầu được nới lỏng, các hãng hàng không đang tăng cường các chuyến bay và tung ra nhiều chương trình ưu đãi kích cầu.

Theo Reuters, nhiều hãng du lịch và vận tải tại khu vực đang ghi nhận lượng đặt chỗ tăng vọt khi những nước như Malaysia và Việt Nam cho phép các chuyến bay nội địa hoạt động trở lại từ tuần này sau nhiều tháng phong toả. Bên cạnh đó, Singapore và Thái Lan đang khai thông đi lại quốc tế khi mở cửa cho khách du lịch đã được tiêm chủng từ một số quốc gia.

Dù một loạt hãng hàng không lớn như VietJet Air, Singapore Airlines, Fiji Airways,… bắt đầu tăng công suất hoạt động nội địa, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vẫn cho rằng sẽ khó có sự cải thiện về du lịch quốc tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho đến cuối năm 2022. Theo dự đoán ban đầu, ngành hàng không khu vực có lỗ luỹ kế của năm 2021 sẽ lên tới 11,2 tỷ USD và giảm xuống còn 2,4 tỷ USD trong năm tới.

Máy bay của Singapore Airlines đang tham gia chương trình vận tải "Hành lang du lịch" của chính phủ Singapore. Ảnh: Shuttlestock.

Máy bay của Singapore Airlines đang tham gia chương trình vận tải "Hành lang du lịch" của chính phủ Singapore. Ảnh: Shuttlestock.

Tổng giám độc Hiệp hội Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương Subhas Menon đánh giá: “Điều quan trọng nhất là một vài chính phủ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang thay đổi chiến lược của họ trong việc ứng phó với đại dịch, từ tham vọng sạch bóng COVID sang trạng thái bình thường mới”.

Hiện sự hồi sinh của ngành du lịch và hàng không đã xuất hiện, nhưng những hạn chế về số lượng và đối tượng du khách sẽ vẫn được các nước áp dụng một cách nghiêm ngặt. Cụ thể, Thái Lan chỉ đón 100.000 du khách nước ngoài trong năm nay và Singapore giới hạn 3.000 khách du lịch mỗi ngày theo khuôn khổ chương trình “Hành lang du lịch", cho phép những hành khách đã tiêm vaccine không phải cách ly.

Đọc tiếp