qc-phu-my

HSBC: ASEAN đại diện cho một thị trường hấp dẫn đặc biệt

HSBC đánh giá, ASEAN đại diện cho một thị trường hấp dẫn đặc biệt, sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2035.

Nghiên cứu mới theo ủy thác của HSBC - Khảo sát Kết nối Toàn cầu HSBC cho thấy doanh nghiệp quốc tế đến từ 9 nền kinh tế lớn trên thế giới đang ngày càng lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở Đông Nam Á.

"Họ kỳ vọng hoạt động kinh doanh trong khu vực tăng trưởng 23,2% trong vòng 12 tháng tới, tương đương 4-5 lần tốc độ tăng trưởng GDP kỳ vọng ở Đông Nam Á. Điều đó càng khẳng định niềm tin vào khu vực này của phần lớn các công ty quốc tế đang gia tăng", theo báo cáo của HSBC.

Khảo sát cũng cho thấy, nhóm doanh nghiệp đến từ các nước gần Đông Nam Á hơn về địa lý, như châu Á và Trung Đông, có hiện diện mạnh mẽ hơn ở khu vực và có mức độ tham vọng lớn hơn xét trên khía cạnh mở rộng hoạt động trong khu vực so với nhóm doanh nghiệp đến từ châu Âu và Mỹ.

Những phát hiện này một lần nữa xác nhận thực tế mà chúng tôi quan sát được từ chính khách hàng của chúng tôi, rằng doanh nghiệp trên khắp thế giới đang ngày càng vững tin hơn vào việc mở rộng quy mô hoạt động ở Đông Nam Á. Chúng tôi cũng như khách hàng doanh nghiệp đều rất hào hứng với Đông Nam Á và chúng tôi luôn chú trọng kết nối doanh nghiệp quốc tế trong mạng lưới toàn cầu của HSBC với các cơ hội ở khu vực đầy năng động này.

Bà Amanda Murphy, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, Khu vực Nam và Đông Nam Á, HSBC châu Á – Thái Bình Dương.

THAM VỌNG TĂNG TRƯỞNG

Khảo sát hé lộ, các công ty tham gia khảo sát thường có xu thế và có kế hoạch tập trung phát triển ở những địa bàn, thị trường mà họ đã thấu hiểu. Cụ thể, có 36% công ty đang hoạt động tại Singapore kỳ vọng sẽ ưu tiên tăng trưởng tại đây trong vòng hai năm tới. Có 27% công ty đang hoạt động ở Malaysia và 24% đang hoạt động ở Thái Lan cũng có kế hoạch tương tự.

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát đến từ các thị trường khác, ngoại trừ Đức, cho biết họ có khả năng ưu tiên phát triển tại Singapore trong số các thị trường hiện tại, phản ánh sức hấp dẫn lâu bền của nước này trong vai trò là trung tâm kết nối của khu vực và một trung tâm tài chính.

Xét về cơ hội mới, Indonesia và Malaysia là hai lựa chọn phổ biến nhất đối với các công ty nhắm tới mục tiêu mở rộng sang một thị trường ASEAN hoàn toàn mới trong vòng hai năm tới. Một phần tư các công ty chưa có hiện diện tại Indonesia và một phần tư các công ty đã có hiện diện tại Malaysia có kế hoạch mở rộng hoạt động sang hai nước này trong khoảng thời gian hai năm tới.

SỨC HẤP DẪN CỦA ASEAN

Ở một góc độ khác, báo cáo của HSBC cũng nhìn nhận, các doanh nghiệp quốc tế tiếp tục nhìn nhận ASEAN chủ yếu như một mắt xích kết nối chuỗi cung ứng hơn là một thị trường tiêu dùng tiềm năng, mặc dù tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đầu người của Đông Nam Á đã tăng từ 1.250 USD năm 2000 lên 5.800 USD năm 2023 (theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF).

Nguồn nhân công có tay nghề (27%), nền kinh tế số đang phát triển (26%) và mức lương cạnh tranh (25%) là ba yếu tố hấp dẫn nhất của khu vực này, còn sự gia tăng của tầng lớp trung lưu là tiêu chí đứng thứ 9 trên thang đánh giá mức độ quan trọng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xác định vấn đề nhân tài vừa là một thách thức vừa là điểm hấp dẫn: chi phí đào tạo (bình chọn của 36% công ty tham gia khảo sát) và thiếu nhân sự có tay nghề để thúc đẩy triển khai (cùng 36%) là hai tiêu chí được nhận định là những thách thức hàng đầu với doanh nghiệp đang tìm cách số hóa hoạt động ở ASEAN.

Đồng thời, khả năng tuyển dụng nhân tài với mức độ chuyên môn phù hợp cũng là thách thức hàng đầu đối với các công ty muốn phát triển bền vững hơn trong khu vực.

Bà Amanda Murphy nhận định, Đông Nam Á rõ ràng là một cứ điểm sản xuất hấp dẫn với chuỗi cung ứng ngày càng tiến bộ và nguồn nhân công có tay nghề cao thu hút các công ty toàn cầu đến với khu vực này.

"Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng câu chuyện tiêu dùng cũng là một trong những yếu tố cần chú ý đối với doanh nghiệp quốc tế trong bối cảnh ứng dụng số và chi tiêu trong nước gia tăng", Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, Khu vực Nam và Đông Nam Á cho hay.

Với tổng dân số hơn 600 triệu người có độ tuổi trung bình là 32 và tốc độ tăng trưởng GDP bình quân ở mức 5%, ASEAN đại diện cho một thị trường hấp dẫn đặc biệt khi thị trường này đang sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2035. Tăng trưởng này được thúc đẩy nhờ sự năng động, xu hướng số hóa và đặc điểm nhân khẩu học.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc của HSBC Việt Nam

SỨC HÚT CỦA VIỆT NAM

Trong báo cáo này, HSBC cũng dành một phần để nói về Việt Nam - nơi được đánh giá là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài nhờ nền kinh tế kiên cường trong và sau đại dịch Covid-19, sở hữu một lực lượng lao động lành nghề chăm chỉ và có mức lương cạnh tranh. Đây vốn là những ưu thế thu hút FDI vào Việt Nam.

Ngoài ra, có một tỷ lệ tương đối các doanh nghiệp bị thu hút bởi thị trường tiêu dùng đang dần lớn mạnh của Việt Nam, nhấn mạnh sự thịnh vượng của người tiêu dùng đang gia tăng là một đặc điểm hấp dẫn.

Nền kinh tế số đang phát triển của Việt Nam cũng là một điểm mạnh thu hút doanh nghiệp đến mở rộng hoạt động. Nhiều công ty tham gia khảo sát cho biết họ bị hấp dẫn bởi tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và lĩnh vực khởi nghiệp sôi động của Việt Nam.

Theo chuyên gia HSBC, sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam không chỉ xoay quanh FDI và xuất khẩu. Tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh cũng là một cơ hội thực sự cho các công ty quốc tế với kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030.

"Bất chấp những khó khăn trong hiện tại, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài và chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự quan tâm lớn đối với câu chuyện của Việt Nam từ khách hàng khắp nơi trong mạng lưới HSBC", báo cáo viết.

Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) vừa đưa ra hai kịch bản giá cà phê trong bối cảnh dự kiến La Nina có thể thay thế El Nino vào cuối năm nay tại Việt Nam.
VDSC: Dệt may TNG có thể đạt lợi nhuận 2024 cao kỷ lục

VDSC: Dệt may TNG có thể đạt lợi nhuận 2024 cao kỷ lục

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo liên quan đến tình hình hoạt động tại CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (mã: TNG).
Động lực tăng trưởng chính của IDI năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc và Mexico

Động lực tăng trưởng chính của IDI năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc và Mexico

Theo FPT Securities, năm nay, sự phục hồi nhu cầu cá tra từ hai thị trường Trung Quốc và Mexico sẽ là yếu tố đẩy doanh thu của IDI, một trong những công ty chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, lên mốc hơn 8000 tỷ đồng.
HSBC: Kinh tế Việt Nam phục hồi chưa đồng đều

HSBC: Kinh tế Việt Nam phục hồi chưa đồng đều

HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6,0% cho năm nay nhưng điều chỉnh dự báo theo quý với kỳ vọng sự phục hồi sẽ lan rộng hơn nữa trong 6 tháng cuối năm 2024.
Các nhà sản xuất vẫn lạc quan dù PMI giảm điểm trong tháng 3

Các nhà sản xuất vẫn lạc quan dù PMI giảm điểm trong tháng 3

Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global cho thấy chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam rơi nhẹ xuống dưới ngưỡng trung bình 50 điểm trong tháng 3, đạt 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2.
Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Báo cáo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 của Tổng cục Thống kê mới công bố cho thấy, Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam.
Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Ngành F&B: Dự báo doanh thu năm 2024 đạt hơn 655.000 tỷ đồng

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 (Báo cáo) của iPOS.vn dẫn số liệu của Euromonitor cho biết, giá trị thị trường của ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ tăng 10,92% so với năm 2023.
Xuất khẩu tôm dự kiến mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu tôm dự kiến mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Theo Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam Nguyễn Việt Thắng, mặc dù còn nhiều thách thức, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam dự kiến vẫn mang về hơn 4 tỷ USD trong năm 2024.
Doanh thu năm 2024 của Cao su Phước Hòa dự báo tăng 13%

Doanh thu năm 2024 của Cao su Phước Hòa dự báo tăng 13%

Năm 2024, với sự phục hồi nhu cầu của thị trường Trung Quốc, giá cao su tăng trưởng trở lại, nguồn cung từ một số thị trường thu hẹp, dự báo doanh thu của CTCP Cao su Phước Hòa (HoSE: PHR) năm 2024 tăng trưởng 13%.
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024

Theo Mordor Intelligence, thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam năm 2023 đã đạt quy mô 727,73 triệu USD và có thể đạt 0,88 tỷ USD trong năm 2024.
Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO), giá lương thực thực phẩm thế giới tiếp tục giảm trong tháng 2/2024, tháng thứ bảy liên tiếp duy trì xu thế đi xuống. Trong đó, tất cả các loại ngũ cốc thiết yếu đều giảm, bất chấp giá đường và thịt tăng.
Có thêm thị phần, lãi ròng của VNM được dự báo về lại mốc 10.000 tỷ đồng

Có thêm thị phần, lãi ròng của VNM được dự báo về lại mốc 10.000 tỷ đồng

VNM đã tăng được 280 điểm cơ bản thị phần mảng sữa nước sau khi giới thiệu bao bì mới. Sữa chua và sữa bột trẻ em là các sản phẩm quan trọng tiếp theo mà công ty nhắm tới trong việc tăng thị phần.
Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Tháng 1/2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12.398 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và 10% về trị giá so với tháng trước nhưng tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam đã trải qua năm 2023 vô cùng khó khăn, được giới chuyên gia nhận định là “kỳ kiểm tra” tiếp theo sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuối năm các tín hiệu tích cực đã xuất hiện báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ.
Mỹ là thị trường xuất khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam

Năm 2023 xuất khẩu nghêu của Việt Nam đạt gần 79 triệu USD, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư.
Xuất khẩu tiêu Việt Nam sang Philippines tăng trưởng mạnh nhất năm 2023

Xuất khẩu tiêu Việt Nam sang Philippines tăng trưởng mạnh nhất năm 2023

Năm vừa qua, phần lớn các thị trường trong Top 10 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam sụt giảm, chỉ có duy nhất thị trường Philippines ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, với mức tăng 24,4% về lượng và 14% về trị giá.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam năm 2023

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam năm 2023

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 247 triệu USD, chiếm 37% tổng kim ngạch mặt hàng này.
Những yếu tố khó lường của ngành dệt may năm 2024

Những yếu tố khó lường của ngành dệt may năm 2024

Thị trường dệt may năm nay có thể sẽ phục hồi chậm do các yếu tố như cầu tiêu dùng giảm, tồn kho cao, suy giảm giá bán và chi phí vận chuyển tăng cao, nhận định của Chứng khoán SSI.
VNDirect nhận định về triển vọng của CTCP BAF

VNDirect nhận định về triển vọng của CTCP BAF

Theo VNDirect Research, việc BAF tích cực mở rộng quy mô chăn nuôi và hệ thống phân phối thời gian qua sẽ góp phần vào mức độ hồi phục doanh thu của doanh nghiệp này từ quý 1/2024.
HSBC: Việt Nam có vị trí ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

HSBC: Việt Nam có vị trí ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Các chuyên gia HSBC dự báo Việt Nam đang phục hồi theo đúng tiến độ, có khả năng lấy lại mức tăng trưởng xu hướng 6% trong năm 2024.
Một năm 'bùng nổ' của thị trường bất động sản văn phòng, bán lẻ

Một năm 'bùng nổ' của thị trường bất động sản văn phòng, bán lẻ

Năm 2023, nguồn cung thị trường văn phòng ghi nhận mức tăng ấn tượng nhất kể từ năm 2019 với 132.000 m2 diện tích cho thuê mới tại Hà Nội và gần 170.000 m2 tại TP HCM. Thị trường bán lẻ cũng chào đón nhiều dự án mở mới trong năm với gần 111.000 m2 mặt bằng.
EuroCham: Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng cao

EuroCham: Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng cao

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tin rằng Việt Nam đã vượt qua thời kỳ kinh tế được cho là đầy thách thức và khó khăn nhất.
Hết nửa đầu tháng 12, Việt Nam đã xuất khẩu gần 8 triệu tấn gạo

Hết nửa đầu tháng 12, Việt Nam đã xuất khẩu gần 8 triệu tấn gạo

Tính đến hết nửa đầu tháng 12, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 7,9 triệu tấn gạo, trị giá hơn 4,5 tỷ USD, tăng 11% về lượng và 29% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Các 'ông lớn' ngành tôm được dự báo tăng doanh thu năm 2024

Các 'ông lớn' ngành tôm được dự báo tăng doanh thu năm 2024

VCBS dự báo Mỹ và Trung Quốc sẽ phục hồi nhu cầu về tôm trong nửa cuối năm 2024, do đó Minh Phú và Sao Ta có thể tăng trưởng doanh thu trong năm 2024.
Áp lực tỷ giá VND dự báo hạ nhiệt tháng cuối năm

Áp lực tỷ giá VND dự báo hạ nhiệt tháng cuối năm

VNDirect kỳ vọng tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong giai đoạn cuối năm 2023 do Fed có thể tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, dự báo tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 24.300-24.400 VND/USD.
Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có thể tăng trưởng 40% trong 2024

Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có thể tăng trưởng 40% trong 2024

MBS dự báo lợi nhuận các doanh nghiệp ngành thép trong năm tới sẽ tăng trưởng mạnh nhờ sản lượng và giá bán tăng, biên lợi nhuận gộp phục hồi cùng chi phí giảm khi áp lực tỷ giá và lãi vay hạ nhiệt.
VIS Rating: Lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ dần hồi phục năm 2024

VIS Rating: Lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ dần hồi phục năm 2024

VIS Rating đánh giá, nhiều ngân hàng thương mại sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm, tuy vậy những tín hiệu hồi phục đang dần rõ nét và lợi nhuận sẽ dần phục hồi vào năm 2024.
Lợi nhuận của Đạm Cà Mau dự báo sẽ có đột biến trong quý 4

Lợi nhuận của Đạm Cà Mau dự báo sẽ có đột biến trong quý 4

CTCP Chứng khoán Dầu khí dự báo, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Đạm Cà Mau năm 2023 sẽ ở mức khoảng 12.460 tỷ đồng và 1.051 tỷ đồng, tương ứng giảm lần lượt 21% và 75% so với năm trước.
Hơn 200 gian hàng ngành dệt may tham gia HanoiTex và HanoiFabric 2023

Hơn 200 gian hàng ngành dệt may tham gia HanoiTex và HanoiFabric 2023

Triển lãm là cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may trong và ngoài nước tìm kiếm các đối tác uy tín, tìm hiểu và lựa chọn các vật liệu, nguyên phụ liệu mới, phù hợp với định hướng phát triển và bắt kịp xu hướng của ngành dệt may toàn cầu.
Người Việt chi 1.150 tỷ đồng mua điện thoại trên Shopee, Lazada và Tiki

Người Việt chi 1.150 tỷ đồng mua điện thoại trên Shopee, Lazada và Tiki

Theo kết quả khảo sát của công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI, trong tháng 9/2023, người dùng Việt Nam đã chi 1.150 tỷ đồng để mua smartphone qua các sàn thương mại điện tử.
Nguồn cung chung cư tại Hà Nội 9 tháng giảm mạnh, giá bán vẫn neo cao

Nguồn cung chung cư tại Hà Nội 9 tháng giảm mạnh, giá bán vẫn neo cao

Nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội tính chung 9 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 6.925 căn hộ, giảm mạnh 40% so với cùng kỳ năm 2022.
Giá cà phê xuất khẩu 9 tháng đầu năm tăng gần 10%

Giá cà phê xuất khẩu 9 tháng đầu năm tăng gần 10%

9 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt mức 2.499 USD/tấn, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Toàn cảnh 123 dự án bất động sản tìm nhà đầu tư trên cả nước

Toàn cảnh 123 dự án bất động sản tìm nhà đầu tư trên cả nước

Trong 3 quý đầu năm 2023, có 33 tỉnh thành trên cả nước kêu gọi nhà đầu tư cho 123 dự án bất động sản với tổng mức đầu tư hơn 400.000 tỷ đồng.
VNDirect: Lợi nhuận của Vinhomes sẽ vượt 55.000 tỷ đồng vào 2025

VNDirect: Lợi nhuận của Vinhomes sẽ vượt 55.000 tỷ đồng vào 2025

Mức tăng trưởng doanh thu lớn trong năm 2025 chủ yếu đến từ các dự án Vinhomes Hạ Long Xanh (Quảng Ninh) và Vinhomes Long Beach (Cần Giờ, TP HCM).
HSBC: ASEAN đại diện cho một thị trường hấp dẫn đặc biệt

HSBC: ASEAN đại diện cho một thị trường hấp dẫn đặc biệt

HSBC đánh giá, ASEAN đại diện cho một thị trường hấp dẫn đặc biệt, sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2035.
SSI: Lợi nhuận ngành dệt may sẽ tăng trưởng dương trong quý 4

SSI: Lợi nhuận ngành dệt may sẽ tăng trưởng dương trong quý 4

SSI dự báo đơn hàng dệt may sẽ dần phục hồi từ quý 4 tới đây nhờ vào các yếu tố cạnh tranh như chất lượng sản phẩm, năng suất lao động và thời gian giao hàng của các doanh nghiệp Việt Nam.
Xem thêm