Nghiên cứu mới theo ủy thác của HSBC - Khảo sát Kết nối Toàn cầu HSBC cho thấy doanh nghiệp quốc tế đến từ 9 nền kinh tế lớn trên thế giới đang ngày càng lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở Đông Nam Á.
"Họ kỳ vọng hoạt động kinh doanh trong khu vực tăng trưởng 23,2% trong vòng 12 tháng tới, tương đương 4-5 lần tốc độ tăng trưởng GDP kỳ vọng ở Đông Nam Á. Điều đó càng khẳng định niềm tin vào khu vực này của phần lớn các công ty quốc tế đang gia tăng", theo báo cáo của HSBC.
Khảo sát cũng cho thấy, nhóm doanh nghiệp đến từ các nước gần Đông Nam Á hơn về địa lý, như châu Á và Trung Đông, có hiện diện mạnh mẽ hơn ở khu vực và có mức độ tham vọng lớn hơn xét trên khía cạnh mở rộng hoạt động trong khu vực so với nhóm doanh nghiệp đến từ châu Âu và Mỹ.
Những phát hiện này một lần nữa xác nhận thực tế mà chúng tôi quan sát được từ chính khách hàng của chúng tôi, rằng doanh nghiệp trên khắp thế giới đang ngày càng vững tin hơn vào việc mở rộng quy mô hoạt động ở Đông Nam Á. Chúng tôi cũng như khách hàng doanh nghiệp đều rất hào hứng với Đông Nam Á và chúng tôi luôn chú trọng kết nối doanh nghiệp quốc tế trong mạng lưới toàn cầu của HSBC với các cơ hội ở khu vực đầy năng động này.
THAM VỌNG TĂNG TRƯỞNG
Khảo sát hé lộ, các công ty tham gia khảo sát thường có xu thế và có kế hoạch tập trung phát triển ở những địa bàn, thị trường mà họ đã thấu hiểu. Cụ thể, có 36% công ty đang hoạt động tại Singapore kỳ vọng sẽ ưu tiên tăng trưởng tại đây trong vòng hai năm tới. Có 27% công ty đang hoạt động ở Malaysia và 24% đang hoạt động ở Thái Lan cũng có kế hoạch tương tự.
Các doanh nghiệp tham gia khảo sát đến từ các thị trường khác, ngoại trừ Đức, cho biết họ có khả năng ưu tiên phát triển tại Singapore trong số các thị trường hiện tại, phản ánh sức hấp dẫn lâu bền của nước này trong vai trò là trung tâm kết nối của khu vực và một trung tâm tài chính.
Xét về cơ hội mới, Indonesia và Malaysia là hai lựa chọn phổ biến nhất đối với các công ty nhắm tới mục tiêu mở rộng sang một thị trường ASEAN hoàn toàn mới trong vòng hai năm tới. Một phần tư các công ty chưa có hiện diện tại Indonesia và một phần tư các công ty đã có hiện diện tại Malaysia có kế hoạch mở rộng hoạt động sang hai nước này trong khoảng thời gian hai năm tới.
SỨC HẤP DẪN CỦA ASEAN
Ở một góc độ khác, báo cáo của HSBC cũng nhìn nhận, các doanh nghiệp quốc tế tiếp tục nhìn nhận ASEAN chủ yếu như một mắt xích kết nối chuỗi cung ứng hơn là một thị trường tiêu dùng tiềm năng, mặc dù tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đầu người của Đông Nam Á đã tăng từ 1.250 USD năm 2000 lên 5.800 USD năm 2023 (theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF).
Nguồn nhân công có tay nghề (27%), nền kinh tế số đang phát triển (26%) và mức lương cạnh tranh (25%) là ba yếu tố hấp dẫn nhất của khu vực này, còn sự gia tăng của tầng lớp trung lưu là tiêu chí đứng thứ 9 trên thang đánh giá mức độ quan trọng.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp xác định vấn đề nhân tài vừa là một thách thức vừa là điểm hấp dẫn: chi phí đào tạo (bình chọn của 36% công ty tham gia khảo sát) và thiếu nhân sự có tay nghề để thúc đẩy triển khai (cùng 36%) là hai tiêu chí được nhận định là những thách thức hàng đầu với doanh nghiệp đang tìm cách số hóa hoạt động ở ASEAN.
Đồng thời, khả năng tuyển dụng nhân tài với mức độ chuyên môn phù hợp cũng là thách thức hàng đầu đối với các công ty muốn phát triển bền vững hơn trong khu vực.
Bà Amanda Murphy nhận định, Đông Nam Á rõ ràng là một cứ điểm sản xuất hấp dẫn với chuỗi cung ứng ngày càng tiến bộ và nguồn nhân công có tay nghề cao thu hút các công ty toàn cầu đến với khu vực này.
"Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng câu chuyện tiêu dùng cũng là một trong những yếu tố cần chú ý đối với doanh nghiệp quốc tế trong bối cảnh ứng dụng số và chi tiêu trong nước gia tăng", Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, Khu vực Nam và Đông Nam Á cho hay.
Với tổng dân số hơn 600 triệu người có độ tuổi trung bình là 32 và tốc độ tăng trưởng GDP bình quân ở mức 5%, ASEAN đại diện cho một thị trường hấp dẫn đặc biệt khi thị trường này đang sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2035. Tăng trưởng này được thúc đẩy nhờ sự năng động, xu hướng số hóa và đặc điểm nhân khẩu học.
SỨC HÚT CỦA VIỆT NAM
Trong báo cáo này, HSBC cũng dành một phần để nói về Việt Nam - nơi được đánh giá là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài nhờ nền kinh tế kiên cường trong và sau đại dịch Covid-19, sở hữu một lực lượng lao động lành nghề chăm chỉ và có mức lương cạnh tranh. Đây vốn là những ưu thế thu hút FDI vào Việt Nam.
Ngoài ra, có một tỷ lệ tương đối các doanh nghiệp bị thu hút bởi thị trường tiêu dùng đang dần lớn mạnh của Việt Nam, nhấn mạnh sự thịnh vượng của người tiêu dùng đang gia tăng là một đặc điểm hấp dẫn.
Nền kinh tế số đang phát triển của Việt Nam cũng là một điểm mạnh thu hút doanh nghiệp đến mở rộng hoạt động. Nhiều công ty tham gia khảo sát cho biết họ bị hấp dẫn bởi tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và lĩnh vực khởi nghiệp sôi động của Việt Nam.
Theo chuyên gia HSBC, sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam không chỉ xoay quanh FDI và xuất khẩu. Tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh cũng là một cơ hội thực sự cho các công ty quốc tế với kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030.
"Bất chấp những khó khăn trong hiện tại, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài và chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự quan tâm lớn đối với câu chuyện của Việt Nam từ khách hàng khắp nơi trong mạng lưới HSBC", báo cáo viết.