Theo báo cáo tài chính quý 4/2022 do Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) vừa công bố, trong quý doanh thu của công ty đạt khoảng 19.471 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy nhiên, hãng hàng không này lại rơi vào tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lỗ gộp 827 tỷ đồng trong kỳ trong khi quý trước đó, Vietnam Airlines lần đầu có lãi gộp từ sau dịch Covid-19.
Doanh thu hoạt động tài chính của HVN trong quý này tăng 26% so với cùng kỳ lên 945 tỷ đồng, chi phí tài chính cũng tăng gấp 3,6 lần lên 1.023 tỷ đồng, chủ yếu do tăng chi phí lãi vay. Khi ngành hàng không sôi động trở lại, chi phí bán hàng của hãng cũng tăng 324% so với cùng kỳ lên 1.057 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ 1 tỷ đồng so với quý 4/2021.
Trong quý này, công ty phải gánh thêm 65 tỷ đồng phần lỗ của công ty liên kết trong khi quý trước ghi nhận lãi 30 tỷ đồng. Khoản lỗ này chủ yếu đến từ các khoản lỗ tại công ty mẹ, Pacific Airlines, công ty dịch vụ mặt đất.
Sau khi trừ đi tất cả các chi phí, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines báo lỗ 2.585 tỷ đồng trong quý 4/2022, tăng 99% so với cùng kỳ. Theo Vietnam Airlines, kết quả thua lỗ quý 4/2022 là do thị trường quốc tế phục hồi chậm, chi phí nhiên liệu tăng mạnh, xung đột Nga-Ukraine, các biến động về tỷ giá và lãi suất tăng.
Lũy kế cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ ròng 10.369 tỷ đồng giảm 21% so với năm 2021, doanh thu tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ đạt 70.578 tỷ đồng. Như vậy, dù đã bước ra khỏi dịch bệnh Covid-19 và đưa ra các giải pháp cứu vãn nhưng tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines vẫn chưa có nhiều khởi sắc.
Đây là năm thứ ba liên tiếp hãng hàng không quốc gia báo lỗ với giá trị lũy kế lỗ lên tới 34.199 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm 10.199 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả lên tới 70.777 tỷ đồng.
Theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 120 tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán ngày 26/11/2019: "Cổ phiếu công ty đại chúng bị hủy niêm yết khi xảy ra một trong các trường hợp sau: Kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Theo quy định này thì Vietnam Airlines đã chính thức thuộc diện cổ phiếu bị hủy niêm yết. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại chưa thấy HoSE có văn bản nào thông báo sẽ hủy niêm yết cổ phiếu này.
Vào tháng 6/2022, HoSE đưa ra thông báo giữ nguyên diện kiểm soát với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines. Đến tháng 9/2022 sau khi có báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của HVN, HoSE đã lưu ý công ty này về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Trước đó, trong báo cáo kiểm toán bán niên 2022, các kiểm toán viên của Deloitte Việt Nam cũng lưu ý: “Khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê. Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty”.
Về vấn đề cổ phiếu có nguy cơ hủy niêm yết, trong một cuộc chia sẻ với báo chí ngày 14/9, đại diện Vietnam Airlines cho biết phía công ty vẫn nỗ lực hết sức đưa ra các giải pháp cũng như đề xuất hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý.
Đại diện Vietnam Airlines khẳng định việc huỷ niêm yết chỉ thực hiện với các cổ phiếu xấu nhằm thanh lọc thị trường chứng khoán, bảo vệ nhà đầu tư. Song, Vietnam Airlines là trường hợp đặc biệt, việc lỗ, âm vốn chủ sở hữu “do khách quan”, cổ phiếu của hãng tốt, đang có khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển; giá trị vốn hoá và tài sản lớn.
Trên thị trường chứng khoán, mở đầu phiên dịch ngày 1/2/2023, cổ phiếu HVN đang ở mức 14.200 đồng/ cổ phiếu.