Ngành vận tải và những con số biết nói trong tương lai

Khó khăn lớn nhất với ngành logistics hiện nay chính là sự đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng dịch vụ chuyên chở hàng hóa, hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển quốc tế

Ngành vận tải và những con số biết nói trong tương lai

Sáng 23/11, Trường Đại học Ngoại thương (FTU) và Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia thường niên về logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam với chủ đề "Phát triển hoạt động logistics và chuỗi cung ứng Việt Nam trong bối cảnh mới".

Bức tranh vận tải trong thời điểm hiện nay

Tham luận tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện phó Viện Chiến lược GTVT nhận định, chi phí giao thông vận tải chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi phí logistics của doanh nghiệp, đôi khi chiếm tới 50-60% đối với một số chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, thực tiễn khảo sát doanh nghiệp cho thấy, thời gian vận chuyển, chất lượng và mức độ tin cậy trong vận chuyển đang là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp.

Về đường bộ, do dịch vụ và phương thức vận tải đường bộ đã được xã hội hóa cao, vì vậy đây đang là hình thức vận chuyển "đông đảo" nhất, chiếm đến 83% số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Việt Nam hiện khai thác được khoảng 1.163 km cao tốc và hơn 24.000 km quốc lộ, trong đó quốc lộ chủ yếu là 2 làn xe nhưng điều kiện chất lượng dịch vụ vẫn còn nhiều hạn chế. Tính đến năm 2020, trong số trên 4,6 triệu ô tô được đăng ký tại Việt Nam, có khoảng 1,6 triệu phương tiện xe tải.

Viện phó Viện Chiến lược GTVT nhận định: "Tuy nhiên vấn đề là vận tải đường bộ chỉ thực hiện được trong cự ly ngắn, vì thế khối lượng vận chuyển chỉ chiếm khoảng 27% so với nhu cầu tổng thể" do đó, bên cạnh việc phát triển hệ thống vận tải đường bộ, cần có chiến lược thúc đẩy sự phát triển của nhiều phương thức vận tải kết hợp phục vụ cho nhu cầu của ngành logistics.

Thực trạng các phương tiện trong hệ thống giao thông vận tải
Thực trạng các phương tiện trong hệ thống giao thông vận tải

Bên cạnh đó, về vận tải đường sắt, mặc dù đã có hơn 100 năm lịch sử phát triển, có hơn 3000 km đường sắt trên các tuyến nhưng ngành đường sắt lại tồn tại quá nhiều hạn chế.

Trong năm 2021, sau khi thực hiện Nghị định số 59 của Chính phủ, khoảng hơn 500 toa xe sẽ hết hạn sử dụng, như vậy chúng ta vừa thiếu về mặt số lượng các toa xe, vừa thiếu về mặt chủng loại, nên ngành đường sắt còn gặp rất nhiều khó khăn.

"Mặc dù đường sắt của Việt Nam đã có 2 cửa kết nối quốc tế với Trung Quốc, có thể tổ chức vận chuyển liên vận, nhưng việc toa xe vẫn chưa đạt chuẩn quốc tế cũng như chưa kết nối hoàn toàn được các cửa khẩu đã gây nhiều khó khăn cho ngành đường sắt," bà Hiền nhận định.

Về con số thống kê, 85% sản lượng vận tải qua 2 hành lang đường sắt là đường sắt Thống Nhất và tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Hiện ngành đường sắt đã kết nối được đến 2 cảng biển là cảng Cái Lân và cảng Hải Phòng, 2 cảng đường thủy là cảng Việt Trì và cảng Hữu Bình.

"Tuy nhiên, ngành vận tải đường sắt vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là về phương tiện, chúng ta đang khai thác khoảng 300 đầu máy Diesel và hơn 4000 loại khác. Nhưng 50% đầu máy các loại và 60% đầu máy Diesel đều đã có tuổi thọ trung bình trên 30 năm" bà Hiền nói.

Ảnh tác giả

Trong năm 2021, sau khi thực hiện nghị định số 59 của Chính phủ, khoảng hơn 500 toa xe sẽ hết hạn sử dụng, như vậy chúng ta vừa thiếu về mặt số lượng các toa xe, vừa thiếu về mặt chủng loại, nên ngành đường sắt còn gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đường sắt của Việt Nam đã có 2 cửa kết nối quốc tế với Trung Quốc, có thể tổ chức vận chuyển liên vận, nhưng việc toa xe vẫn chưa đạt chuẩn quốc tế cũng như chưa kết nối hoàn toàn được các cửa khẩu đã gây nhiều khó khăn cho ngành đường sắt.

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện phó Viện Chiến lược giao thông vận tải

Về hàng không, hiện Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 9 sân bay quốc tế, 3 trung tâm logistics hàng không ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Những năm trở lại đây, vận tải hàng không tăng rất nhanh, nhưng vẫn có điểm chưa thuận lợi, đó là chưa hình thành được chuỗi các hãng vận tải của hàng không về hàng hóa.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã có ý kiến về kiến nghị của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Tờ trình của Bộ GTVT, giai đoạn 2021-2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng TPHCM (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới, nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng.

Quy hoạch cũng đặt ra mục tiêu đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị quản lý bay theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay.

QUY HOẠCH HỆ THỐNG CẢNG HÀNG KHÔNG GIAI ĐOẠN 2021-2030

Mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TP.HCM, hình thành 28 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc)

14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Tầm nhìn đến năm 2050: Hình thành 29 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế và 15 cảng quốc nội.

Đối với đường thủy nội địa, Việt Nam được đánh giá là một đất nước có tiềm năng vận tải đường thủy rất lớn, nhưng vẫn còn hạn chế về mặt khai thác. Hiện nay, ngành đường thủy mới chỉ quản lý được hơn 19.000 km ở các tuyến sông, và mới đưa được vào khai thác khoảng hơn 200 cảng hàng hóa. Và chủ yếu do tư nhân đầu tư với quy mô, công nghệ chưa cao.

Thực tế, đường thủy nội địa mặc dù chiếm tỷ trọng lớn ở 2 khu vực đồng bằng nhưng chủ yếu chỉ đảm nhận mặt hàng có giá trị thấp và chưa tham gia sâu được vào chuỗi vận tải container. Ngoài ra, kết nối đường bộ tới đường thủy cũng rất yếu, đường thủy nội địa đến các cảng biển cũng chưa được hình thành kịp thời. Vậy nên, có thể thấy, tuy tiềm năng đường thủy là rất lớn nhưng vẫn chưa được khai thác tối đa.

Về ngành hàng hải, với hơn 3000 km bờ biển, hiện tại Việt Nam đang vận hành và khai thác 45 cảng. So với thời điểm đầu quy hoạch năm 2000, công suất khai thác tại các cảng biển đã tăng lên đến 8 lần và đã có khả năng đón được tàu thuyền cỡ lớn. Trên thực tế, cảng biển và hàng hải là lĩnh vực được coi là thế mạnh của Việt Nam và cần được đẩy mạnh khai thác, tận dụng vị thế và tiềm năng trong tham gia sâu hơn vào chuỗi logistic quốc tế.

Bà Phương Hiền cũng cho biết, hiện nay chúng ta đã thiết lập được 32 tuyến vận tải biển, trong đó có 25 tuyến vận tải quốc tế và 7 tuyến vận tải nội địa. Đây là mức vận tải khá so với các nước trong khu vực và chỉ đứng sau Singapore và Malaysia.

Tương lai ngành vận tải logistics

Trong bối cảnh nhiều hiệp định thương mại đã và đang được ký kết thì tự do thương mại và hội nhập quốc tế sẽ tiếp tục duy trì ở mức độ cao. Trong 10 năm qua, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng đến 188%, và thành công đứng thứ 2 trong top 10 nước có tốc độ tăng trưởng nhanh trên thế giới.

"Điều này dẫn đến nhu cầu về vận tải hàng hóa sẽ tăng trưởng rất mạnh trong thời gian tới, dự kiến ngành giao thông vận tải sẽ phải đáp ứng nhu cầu tăng đến 6,4 lần so với hiện nay," bà Hiền nhận định.

Bối cảnh phát triển Logistics
Bối cảnh phát triển Logistics

Nhưng vừa qua, chuỗi cung ứng của Việt Nam và toàn cầu đã chứng kiến sự đứt gãy và ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, dẫn đến tình trạng dù một số mặt hàng sản xuất dư thừa nhưng không tiêu thụ được và giá cả vận tải tăng cao.

"Cũng phải nhìn nhận, đợt dịch lần này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để tái cấu trúc lại sự phát triển của logistics trong vận tải hàng hóa", bà Phương Hiền nói: Muốn làm được điều ấy, cần sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của Nhà nước, cần có các chủ trương đột phá và cơ chế khuyến khích thúc đẩy của chính quyền các địa phương cũng như sự quan tâm, quyết liệt của các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện phó Viện Chiến lược giao thông vận tải
Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện phó Viện Chiến lược giao thông vận tải

Định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Về định hướng phát triển của ngành giao thông vận tải trong thời gian tới, Viện phó Viện chiến lược GTVT nhận định, vận tải hàng hóa cần phải đáp ứng được việc vận chuyển liên tục với chi phí thấp hơn, đa phương thức vận tải hơn, kết nối mạnh hơn với các nước láng giềng nhằm duy trì thương mại quốc tế cũng như hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Để tối ưu quản lý dịch vụ vận tải, cần có các chiến lược cụ thể về duy trì mức độ tăng trưởng dịch vụ giao thông vận tải, ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ; duy trì vận tải thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi logistics, khôi phục dịch vụ hậu COVID-19.

Bà Hiền cho biết, để thực hiện mục tiêu trên, đối với ngành vận tải đường bộ, đến năm 2030, dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác 5000 km cao tốc. Đến 2050 sẽ có hơn 9000 km cao tốc, trong đó ưu tiên cao nhất là các kết nối đến cảng biển, sân bay và các nhà ga lớn.

Về ngành đường sắt, bà Hiền lưu ý, trong 5 năm tới sẽ tập trung ưu tiên kết nối với ga Hà Khẩu Bắc để thông tuyến quốc tế. Bên cạnh đó là đẩy mạnh khai thác hàng hóa sang nước ngoài, ưu tiên kết nối với cảng biển, trước hết là cảng Hải Phòng sau đó là Vũng Tàu. Ngoài ra sẽ đặt mục tiêu xây dựng 2 tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và Tp.HCM - Nha Trang.

Đối với đường thủy nội địa, đến 2030 sẽ hình thành 9 hành lang vận tải thủy, trong đó có 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài 7.300 km, nhằm giải quyết cơ bản kết nối của đường bộ với các cảng thủy nội địa chính cũng như đầu tư các bến thủy nội địa trong các cảng biển ở Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với vận tải hàng không, đến năm 2030, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác 28 cảng hàng không, sân bay. Về trung tâm logistics hàng không, ngoài 3 trung tâm đang khai thác, dự kiến Vân Đồn, Cát Bi, Long Thành, Cần Thơ và Chu Lai sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế.

Đối với đường thủy nội địa, đến 2030 sẽ hình thành 9 hành lang vận tải thủy, trong đó có 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài 7.300 km, giải quyết cơ bản kết nối của đường bộ với các cảng thủy nội địa chính cũng như đầu tư các bến thủy nội địa trong các cảng biển ở Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đối với vận tải cảng biển, theo dự kiến quy hoạch cảng biển được chia ra thành 5 nhóm, đặc biệt ưu tiên tập trung vào các cảng biển lớn để phát triển lộ trình phù hợp như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghi Sơn, Đà Nẵng...Đặc biệt, theo Viện Chiến lược GTVT, quy hoạch cảng biển tới đây sẽ tập trung vào việc giải quyết giao thông kết nối.

"Trong tương lai, nếu tận dụng được kinh nghiệm, nguồn lực của các thành phần kinh tế, hạ tầng giao thông vận tải nói chung hứa hẹn sẽ đạt được những bước tiến vượt bậc, góp phần biến những lợi thế, tiềm năng logistics trở thành động lực phát triển đất nước", bà Hiền nói.

51 đội lọt vào bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024

51 đội lọt vào bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024

Vòng bán kết sẽ diễn ra từ ngày 7-30/10/2024 với sự tham gia của 51 đội đến từ các trường đại học, cao đẳng và học viện trên khắp cả nước. Mỗi khu vực sẽ chọn ra 8 đội xuất sắc nhất để tiến vào vòng chung kết.
Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thường trực Chính phủ, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội bày tỏ quyết tâm nỗ lực, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa để cùng nhau xây dựng đất nước tự chủ và hùng cường. Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch "bó cứng", cần bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề cụ thể hóa trong quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển.
Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Trong chương trình công tác tại Đà Nẵng, sáng 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực châu Á.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Dự án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn không chỉ giảm tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu mà còn giảm chi phí vận chuyển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương vừa đồng ý chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần 35 ha tại thị xã Kinh Môn, với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Với chuỗi dịch vụ logistics mang tính tích hợp cao, Thilogi đã khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh địa phương, góp phần phát triển lĩnh vực giao nhận - vận chuyển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Nam.
Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển và logistics tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi hoàn thành, cơ sở mới tại Bình Dương sẽ là trung tâm phân loại tự động lớn nhất của SPX Express ở khu vực phía Nam.
Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.
Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động, ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Liên danh bao gồm Cảng Hải Phòng (thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) và công ty Terminal Investment Limited (TIL), công ty con về cảng container của MSC - hãng vận tải biển Mediterranean Shipping Company S.A.
Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định được vị thế là cảng thương mại lớn của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco Industries và Doosan Vina phối hợp sản xuất, cung ứng trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung eRTG chuyên dụng cho lĩnh vực logistics.
HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

Khoản tín dụng liên kết bền vững đầu tiên mà HSBC thu xếp thành công cho một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics tái khẳng định vai trò và nỗ lực của ngân hàng này trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững.
Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho ngành logistics phát triển. Đây được coi là cầu nối quan trọng, cửa ngõ phía Bắc Việt Nam và ASEAN về kết nối phát triển kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa quốc tế.
Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới việc điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Bắc Nghi Sơn mở rộng thuộc quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa.
VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

Chiều 14/5, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Công ty Vinexad phối hợp cùng VLA tổ chức toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024), với chủ đề "Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững".
Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ của liên danh nhà đầu tư TCT SCIC - Geleximco & ITC.
Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) do Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép làm chủ đầu tư chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Ngày 6/4 tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, CTCP Hàng hải Vsico đã tổ chức lễ khởi công bến tổng hợp container số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây.
Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Tại Hải Dương, ga Cao Xá đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương nâng cấp thành ga liên vận quốc tế, được đầu tư thêm các đường xếp dỡ và bãi hàng hóa. Đây sẽ là nơi tập kết và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu đi các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021 ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM.
Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được điều chỉnh về quy mô, diện tích sử dụng đất, tổng vốn đầu tư cũng như tiến độ thực hiện.
Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Ngày 18/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Keith Svendsen Giám đốc điều hành toàn cầu một công ty đang vận hành 62 cảng container trên toàn thế giới - APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk).
Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Hai trung tâm logistics được Viettel Post đầu tư xây dựng nằm tại hai thành phố Nam Ninh và Bằng Tường, giúp tăng cường kết nối, phát triển logistics xuyên biên giới giữa hai nước.
Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có Quyết định 226/QĐ-CHHVN công bố mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), thuộc khu bến cảng Lạch Huyện để tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào hoạt động.
HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

Nguồn cung đội tàu dự báo tăng đáng kể trong năm 2024 trong khi những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn sẽ tiếp tục tác động.
Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Chiều 23/2, tại Hà Nội, Selex Motors đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Samsung SDI về việc sản xuất pin xe máy điện, trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam của Samsung SDI.
Xem thêm