Ngành vận tải và những con số biết nói trong tương lai

Khó khăn lớn nhất với ngành logistics hiện nay chính là sự đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng dịch vụ chuyên chở hàng hóa, hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển quốc tế

Ngành vận tải và những con số biết nói trong tương lai

Sáng 23/11, Trường Đại học Ngoại thương (FTU) và Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia thường niên về logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam với chủ đề "Phát triển hoạt động logistics và chuỗi cung ứng Việt Nam trong bối cảnh mới".

Bức tranh vận tải trong thời điểm hiện nay

Tham luận tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện phó Viện Chiến lược GTVT nhận định, chi phí giao thông vận tải chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi phí logistics của doanh nghiệp, đôi khi chiếm tới 50-60% đối với một số chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, thực tiễn khảo sát doanh nghiệp cho thấy, thời gian vận chuyển, chất lượng và mức độ tin cậy trong vận chuyển đang là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp.

Về đường bộ, do dịch vụ và phương thức vận tải đường bộ đã được xã hội hóa cao, vì vậy đây đang là hình thức vận chuyển "đông đảo" nhất, chiếm đến 83% số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Việt Nam hiện khai thác được khoảng 1.163 km cao tốc và hơn 24.000 km quốc lộ, trong đó quốc lộ chủ yếu là 2 làn xe nhưng điều kiện chất lượng dịch vụ vẫn còn nhiều hạn chế. Tính đến năm 2020, trong số trên 4,6 triệu ô tô được đăng ký tại Việt Nam, có khoảng 1,6 triệu phương tiện xe tải.

Viện phó Viện Chiến lược GTVT nhận định: "Tuy nhiên vấn đề là vận tải đường bộ chỉ thực hiện được trong cự ly ngắn, vì thế khối lượng vận chuyển chỉ chiếm khoảng 27% so với nhu cầu tổng thể" do đó, bên cạnh việc phát triển hệ thống vận tải đường bộ, cần có chiến lược thúc đẩy sự phát triển của nhiều phương thức vận tải kết hợp phục vụ cho nhu cầu của ngành logistics.

Thực trạng các phương tiện trong hệ thống giao thông vận tải
Thực trạng các phương tiện trong hệ thống giao thông vận tải

Bên cạnh đó, về vận tải đường sắt, mặc dù đã có hơn 100 năm lịch sử phát triển, có hơn 3000 km đường sắt trên các tuyến nhưng ngành đường sắt lại tồn tại quá nhiều hạn chế.

Trong năm 2021, sau khi thực hiện Nghị định số 59 của Chính phủ, khoảng hơn 500 toa xe sẽ hết hạn sử dụng, như vậy chúng ta vừa thiếu về mặt số lượng các toa xe, vừa thiếu về mặt chủng loại, nên ngành đường sắt còn gặp rất nhiều khó khăn.

"Mặc dù đường sắt của Việt Nam đã có 2 cửa kết nối quốc tế với Trung Quốc, có thể tổ chức vận chuyển liên vận, nhưng việc toa xe vẫn chưa đạt chuẩn quốc tế cũng như chưa kết nối hoàn toàn được các cửa khẩu đã gây nhiều khó khăn cho ngành đường sắt," bà Hiền nhận định.

Về con số thống kê, 85% sản lượng vận tải qua 2 hành lang đường sắt là đường sắt Thống Nhất và tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Hiện ngành đường sắt đã kết nối được đến 2 cảng biển là cảng Cái Lân và cảng Hải Phòng, 2 cảng đường thủy là cảng Việt Trì và cảng Hữu Bình.

"Tuy nhiên, ngành vận tải đường sắt vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là về phương tiện, chúng ta đang khai thác khoảng 300 đầu máy Diesel và hơn 4000 loại khác. Nhưng 50% đầu máy các loại và 60% đầu máy Diesel đều đã có tuổi thọ trung bình trên 30 năm" bà Hiền nói.

Ảnh tác giả

Trong năm 2021, sau khi thực hiện nghị định số 59 của Chính phủ, khoảng hơn 500 toa xe sẽ hết hạn sử dụng, như vậy chúng ta vừa thiếu về mặt số lượng các toa xe, vừa thiếu về mặt chủng loại, nên ngành đường sắt còn gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đường sắt của Việt Nam đã có 2 cửa kết nối quốc tế với Trung Quốc, có thể tổ chức vận chuyển liên vận, nhưng việc toa xe vẫn chưa đạt chuẩn quốc tế cũng như chưa kết nối hoàn toàn được các cửa khẩu đã gây nhiều khó khăn cho ngành đường sắt.

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện phó Viện Chiến lược giao thông vận tải

Về hàng không, hiện Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 9 sân bay quốc tế, 3 trung tâm logistics hàng không ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Những năm trở lại đây, vận tải hàng không tăng rất nhanh, nhưng vẫn có điểm chưa thuận lợi, đó là chưa hình thành được chuỗi các hãng vận tải của hàng không về hàng hóa.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã có ý kiến về kiến nghị của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Tờ trình của Bộ GTVT, giai đoạn 2021-2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng TPHCM (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới, nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng.

Quy hoạch cũng đặt ra mục tiêu đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị quản lý bay theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay.

QUY HOẠCH HỆ THỐNG CẢNG HÀNG KHÔNG GIAI ĐOẠN 2021-2030

Mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TP.HCM, hình thành 28 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc)

14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Tầm nhìn đến năm 2050: Hình thành 29 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế và 15 cảng quốc nội.

Đối với đường thủy nội địa, Việt Nam được đánh giá là một đất nước có tiềm năng vận tải đường thủy rất lớn, nhưng vẫn còn hạn chế về mặt khai thác. Hiện nay, ngành đường thủy mới chỉ quản lý được hơn 19.000 km ở các tuyến sông, và mới đưa được vào khai thác khoảng hơn 200 cảng hàng hóa. Và chủ yếu do tư nhân đầu tư với quy mô, công nghệ chưa cao.

Thực tế, đường thủy nội địa mặc dù chiếm tỷ trọng lớn ở 2 khu vực đồng bằng nhưng chủ yếu chỉ đảm nhận mặt hàng có giá trị thấp và chưa tham gia sâu được vào chuỗi vận tải container. Ngoài ra, kết nối đường bộ tới đường thủy cũng rất yếu, đường thủy nội địa đến các cảng biển cũng chưa được hình thành kịp thời. Vậy nên, có thể thấy, tuy tiềm năng đường thủy là rất lớn nhưng vẫn chưa được khai thác tối đa.

Về ngành hàng hải, với hơn 3000 km bờ biển, hiện tại Việt Nam đang vận hành và khai thác 45 cảng. So với thời điểm đầu quy hoạch năm 2000, công suất khai thác tại các cảng biển đã tăng lên đến 8 lần và đã có khả năng đón được tàu thuyền cỡ lớn. Trên thực tế, cảng biển và hàng hải là lĩnh vực được coi là thế mạnh của Việt Nam và cần được đẩy mạnh khai thác, tận dụng vị thế và tiềm năng trong tham gia sâu hơn vào chuỗi logistic quốc tế.

Bà Phương Hiền cũng cho biết, hiện nay chúng ta đã thiết lập được 32 tuyến vận tải biển, trong đó có 25 tuyến vận tải quốc tế và 7 tuyến vận tải nội địa. Đây là mức vận tải khá so với các nước trong khu vực và chỉ đứng sau Singapore và Malaysia.

Tương lai ngành vận tải logistics

Trong bối cảnh nhiều hiệp định thương mại đã và đang được ký kết thì tự do thương mại và hội nhập quốc tế sẽ tiếp tục duy trì ở mức độ cao. Trong 10 năm qua, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng đến 188%, và thành công đứng thứ 2 trong top 10 nước có tốc độ tăng trưởng nhanh trên thế giới.

"Điều này dẫn đến nhu cầu về vận tải hàng hóa sẽ tăng trưởng rất mạnh trong thời gian tới, dự kiến ngành giao thông vận tải sẽ phải đáp ứng nhu cầu tăng đến 6,4 lần so với hiện nay," bà Hiền nhận định.

Bối cảnh phát triển Logistics
Bối cảnh phát triển Logistics

Nhưng vừa qua, chuỗi cung ứng của Việt Nam và toàn cầu đã chứng kiến sự đứt gãy và ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, dẫn đến tình trạng dù một số mặt hàng sản xuất dư thừa nhưng không tiêu thụ được và giá cả vận tải tăng cao.

"Cũng phải nhìn nhận, đợt dịch lần này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để tái cấu trúc lại sự phát triển của logistics trong vận tải hàng hóa", bà Phương Hiền nói: Muốn làm được điều ấy, cần sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của Nhà nước, cần có các chủ trương đột phá và cơ chế khuyến khích thúc đẩy của chính quyền các địa phương cũng như sự quan tâm, quyết liệt của các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện phó Viện Chiến lược giao thông vận tải
Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện phó Viện Chiến lược giao thông vận tải

Định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Về định hướng phát triển của ngành giao thông vận tải trong thời gian tới, Viện phó Viện chiến lược GTVT nhận định, vận tải hàng hóa cần phải đáp ứng được việc vận chuyển liên tục với chi phí thấp hơn, đa phương thức vận tải hơn, kết nối mạnh hơn với các nước láng giềng nhằm duy trì thương mại quốc tế cũng như hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Để tối ưu quản lý dịch vụ vận tải, cần có các chiến lược cụ thể về duy trì mức độ tăng trưởng dịch vụ giao thông vận tải, ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ; duy trì vận tải thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi logistics, khôi phục dịch vụ hậu COVID-19.

Bà Hiền cho biết, để thực hiện mục tiêu trên, đối với ngành vận tải đường bộ, đến năm 2030, dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác 5000 km cao tốc. Đến 2050 sẽ có hơn 9000 km cao tốc, trong đó ưu tiên cao nhất là các kết nối đến cảng biển, sân bay và các nhà ga lớn.

Về ngành đường sắt, bà Hiền lưu ý, trong 5 năm tới sẽ tập trung ưu tiên kết nối với ga Hà Khẩu Bắc để thông tuyến quốc tế. Bên cạnh đó là đẩy mạnh khai thác hàng hóa sang nước ngoài, ưu tiên kết nối với cảng biển, trước hết là cảng Hải Phòng sau đó là Vũng Tàu. Ngoài ra sẽ đặt mục tiêu xây dựng 2 tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và Tp.HCM - Nha Trang.

Đối với đường thủy nội địa, đến 2030 sẽ hình thành 9 hành lang vận tải thủy, trong đó có 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài 7.300 km, nhằm giải quyết cơ bản kết nối của đường bộ với các cảng thủy nội địa chính cũng như đầu tư các bến thủy nội địa trong các cảng biển ở Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với vận tải hàng không, đến năm 2030, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác 28 cảng hàng không, sân bay. Về trung tâm logistics hàng không, ngoài 3 trung tâm đang khai thác, dự kiến Vân Đồn, Cát Bi, Long Thành, Cần Thơ và Chu Lai sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế.

Đối với đường thủy nội địa, đến 2030 sẽ hình thành 9 hành lang vận tải thủy, trong đó có 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài 7.300 km, giải quyết cơ bản kết nối của đường bộ với các cảng thủy nội địa chính cũng như đầu tư các bến thủy nội địa trong các cảng biển ở Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đối với vận tải cảng biển, theo dự kiến quy hoạch cảng biển được chia ra thành 5 nhóm, đặc biệt ưu tiên tập trung vào các cảng biển lớn để phát triển lộ trình phù hợp như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghi Sơn, Đà Nẵng...Đặc biệt, theo Viện Chiến lược GTVT, quy hoạch cảng biển tới đây sẽ tập trung vào việc giải quyết giao thông kết nối.

"Trong tương lai, nếu tận dụng được kinh nghiệm, nguồn lực của các thành phần kinh tế, hạ tầng giao thông vận tải nói chung hứa hẹn sẽ đạt được những bước tiến vượt bậc, góp phần biến những lợi thế, tiềm năng logistics trở thành động lực phát triển đất nước", bà Hiền nói.

ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một công nghệ an toàn được nhắc tới nhiều trong các nghiên cứu về giảm tai nạn xe máy, đặc biệt ở các tình huống phanh khẩn cấp.
Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét kiến nghị của Ban IV về tháo gỡ rào cản logistics và thúc đẩy vận tải thủy, cảng biển.
THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO và Hyundai Rotem vừa ký kết Thỏa thuận nội địa hóa sản xuất đầu máy toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Sáng 29/11, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Logistics Việt Nam - vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới".
Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Sau 9 tháng đầu năm 2025, Viettel Post báo lãi sau thuế đạt 251,6 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận năm.
M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

Dòng vốn M&A tại Việt Nam đang rời khỏi các thương vụ nhà đất đơn thuần để hướng tới công nghệ, sản xuất và những mảng mang tính chiến lược dài hạn.
Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Các chuyên gia cho rằng, thế giới đang hình thành các hành lang kinh tế thế hệ mới, là hệ sinh thái liên kết giữa hạ tầng, pháp lý, tài chính và công nghệ số, nơi Việt Nam đang nổi lên như một "điểm nút" quan trọng của khu vực.
Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, khả năng thích ứng nhanh, hành động chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các bên là 'chìa khóa' để giữ chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2229 ngày 9/10 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Ngành logistics Việt Nam có giá trị khoảng 70-80 tỷ USD, có tiềm năng mạnh mẽ trở thành một trung tâm logistics mới trong khu vực ASEAN.
AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

Ngày 2/10, Tập đoàn AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON Văn Giang, tiếp tục khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm sau Nhật Bản.
Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Thỏa thuận hợp tác cho phép hai bên tận dụng các lợi thế của nhau và phối hợp trong các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab chuyển đổi sang xe máy điện.
World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

Ngân hàng Thế giới vừa thông qua một dự án giúp Việt Nam tăng cường khả năng chống lũ và cải thiện kết nối giao thông tại Đà Nẵng và tỉnh Gia Lai.
Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Mỗi năm, ngành ô tô tiêu tốn gần 10 tỷ USD cho việc nhập khẩu linh kiện do tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ đạt khoảng 10%.
LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

Cơ sở tại Đồng Nai là trung tâm phân phối khu vực thứ 5 của LEGO trên toàn cầu và là trung tâm thứ hai tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Ninja Van Việt Nam) vừa phát thông báo dừng hoạt động dịch vụ giao nhận nhanh và khuyến nghị khách hàng không tạo đơn hàng mới sau ngày 3/9.
Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Dự án sẽ đặt tại khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa phận xã Kiến hải và phường Nam Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Mặc dù chi phí hoạt động đều ghi nhận tăng, Viettel Post vẫn báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2/2025, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Sự gia tăng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại, đặc biệt với các quốc gia láng giềng trong khối ASEAN, đang tạo đà vững chắc cho ngành logistics Việt Nam phát triển.
Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Ngày 27/7, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025 sẽ có sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 480 gian hàng được trưng bày.
Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh là 'điều kiện ra sân' trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng tại Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn đang loay hoay với những rào cản.
Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Giang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post - VNPost).
Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Ngày 24/6, Amazon công bố kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD trong 3 năm tới tại Vương quốc Anh, nhằm mở rộng hạ tầng logistics, phát triển dịch vụ điện toán đám mây và tạo hàng nghìn việc làm mới.
Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Ahamove đã ký hợp tác chiến lược với Selex Motors, triển khai sử dụng 1.000 xe máy điện Selex Camel vào hoạt động giao hàng trong năm 2025.
Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng THACO Industries (Thaco Trailers) mở rộng hoạt động sản xuất, phân phối sơ mi rơ moóc đáp ứng thị trường nội địa.
Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

CTCP Container Việt Nam (Viconship – HOSE: VSC) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) lên hơn 15%, bao gồm cả phần nắm giữ của các công ty con.
Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Ngày 28/5, SPX Express (Shopee) và Frasers Property Vietnam vừa ký thỏa thuận phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động mới tại khu công nghiệp Industrial Centre Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài 15 phút.
Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác với Daimler Bus và mở rộng hiện diện tại ASEAN.
THILOGI tăng tốc đầu tư cảng và mở tuyến vận tải biển Chu Lai – Ấn Độ

THILOGI tăng tốc đầu tư cảng và mở tuyến vận tải biển Chu Lai – Ấn Độ

Chỉ trong 4 tháng, THILOGI (thành viên THACO) đã hoàn thiện kho bãi 100 tỷ đồng tại cảng Chu Lai và đưa vào vận hành tuyến hàng hải trực tiếp kết nối với Ấn Độ. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cấp hạ tầng logistics và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu cho miền Trung.
ĐHĐCĐ Viettel Post: Xây mạng lưới logistics kết nối ASEAN - Trung Quốc

ĐHĐCĐ Viettel Post: Xây mạng lưới logistics kết nối ASEAN - Trung Quốc

Trong năm 2025, Viettel Post sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Lào, Campuchia, Trung Quốc và Thái Lan đồng thời xây dựng mạng lưới logistics xuyên biên giới.
Xem thêm