Người Việt Nam chốt đơn online nhiều nhất Đông Nam Á

TMĐT Việt nAM
16:33 - 12/07/2022
0:00 / 0:00
0:00
Theo báo cáo nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới của Ninja Van kết hợp với DPDGroup hôm công bố 12/7, Việt Nam là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á về lượng mua hàng và chốt đơn trực tuyến.

Nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới cho biết, các đợt bùng dịch Covid-19 không những thúc đẩy cho chuyển đổi số trong kinh tế - xã hội mà còn là một thời cơ phát triển tốt với ngành thương mại điện tử của khu vực. Các đợt phong tỏa và giãn cách xã hội đã buộc mọi người phải ở trong nhà nhiều hơn, từ đó dẫn tới sự bùng nổ trong việc sử dụng các nền tảng và công cụ trực tuyến, đặc biệt là mua sắm.

Do đó trong 2 năm đại dịch qua, khoảng 70 triệu khách hàng Đông Nam Á đã bắt đầu mua sắm trực tuyến. Ở quy mô khu vực, số lượng người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á dự kiến sẽ còn tăng lên 380 triệu người vào năm 2026.

Tương tự, sự thúc đẩy từ các làn sóng Covid-19 tại Việt Nam cũng khiến ngành thương mại điện tử bùng nổ. Báo cáo trên của Ninja Van và DPDGroup cũng đã chỉ ra Việt Nam hiện chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với 16% và ngang bằng với Philippines.

Thái độ mua hàng của khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng. Tại Việt Nam, có tới 76% người được hỏi cho rằng mua hàng trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm tiền. Như một phần kết quả, người Việt mua tới 104 đơn hàng trung bình mỗi năm – con số cao nhất ghi nhận trong khu vực.

Thêm vào đó, hơn một nửa người tham gia khảo sát - tức 59% - cho biết thường xuyên mua hàng từ các người bán quốc tế. Các sản phẩm được người Việt Nam mua nhiều nhất thuộc các ngành hàng gồm hàng tiêu dùng nhanh, thời trang và giày dép. Trong vòng 12 tháng qua, Ninja Van cũng đã giao khoảng 2 triệu bưu kiện mỗi ngày trên toàn khu vực và Việt Nam chiếm khoảng 300.000 đơn hàng trong số đó.

Trong bối cảnh này, công ty chuyên nghiên cứu thị trường Statista cũng từng công bố một báo cáo cho biết quy mô mua hàng trung bình (ABS) của Việt Nam là 26 USD, cao hơn hai quốc gia đông dân nhất khu vực là Thái Lan (25 USD) và Indonesia (18 USD).

Nhờ việc kiểm soát dịch tốt và các chính sách hỗ trợ, thương mại điện tử ở Việt Nam dự đoán sẽ còn ghi nhận năm 2022 với các kết quả ấn tượng hơn nữa. Theo ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc Kinh doanh Ninja Van Việt Nam chia sẻ với NPR, thị trường Việt Nam là một trong những quốc gia tiềm năng nhờ tăng trưởng bền vững và rõ ràng trong những năm gần đây.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.