qc-phu-my

Những xu hướng định hình thị trường F&B 2024

Hình thức kinh doanh "nhượng quyền" đến từ các nhà cung ứng, vừa chia sẻ lợi nhuận vừa chia sẻ rủi ro với người bán lẻ, được cho là sẽ phát triển mạnh trong năm 2024.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tại hội nghị ngành ẩm thực "Sóng ngầm F&B", ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần iPOS.vn nhận định, năm 2023 nền kinh tế Việt Nam trải qua rất nhiều khó khăn, trong đó lĩnh vực F&B đã phải đối diện những thách thức chồng chất. Suy thoái kinh tế khiến nhiều doanh nghiệp đóng cửa hoặc thu hẹp, làn sóng sa thải tăng cao, thu nhập một bộ phận người lao động sụt giảm dẫn đến tình trạng "thắt lưng buộc bụng" khiến mức chi tiêu vào những sản phẩm F&B bị tiết giảm.

Ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó Tổng Giám đốc cấp cao Phụ trách khối kinh doanh giải pháp tiếp thị và phân phối tại MoMo cho biết thêm, khả năng chi trả của khách hàng sẽ ngày càng hạn chế và thay đổi. Nhu cầu tiêu dùng trong lĩnh vực F&B sẽ chuyển từ nhà hàng, quán cà phê sang tiêu dùng cho những sản phẩm thiết yếu (các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày và thực phẩm), người dân sẽ giảm chi tiêu ăn uống bên ngoài vì lý do tài chính.

Giám đốc điều hành The Coffee House, ng Ngô Nguyên Kha nhận định thêm, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới vẫn đang tiếp tục sụt giảm cho thấy tương lai 6 tháng tới đây, người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp bị tồn kho cao.

Trong khi đó, giới trẻ có xu hướng lựa chọn sản phẩm ở phân khúc giá rẻ hơn, hoặc giảm số tiền mỗi lần chi tiêu, tần suất "ghé quán" cũng giảm nhẹ, theo thống kê trung bình từ 2 lần/tuần xuống còn khoảng 1,8 lần/tuần.

Thay đổi để thích ứng

Thị trường F&B năm 2023 chứng kiến sự xuất hiện và ra đi của hàng loạt xu hướng (trend) mới như trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt rồi cà phê muối, bánh đồng xu hay gần đây nhất là trà chanh giã tay. Điểm chung của các xu hướng này là đều chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, khoảng 3 tháng và tham gia các trend này chủ yếu là nhóm cửa hàng nhỏ lẻ, kinh doanh theo hộ gia đình.

Mặc dù những xu hướng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn cũng cho thấy sự không ngừng sáng tạo, xoay sở để thích nghi với hoàn cảnh mới của các đơn vị F&B.

Ảnh tác giả Ông Ngô Nguyên Kha
Giám đốc điều hành The Coffee House

Theo đại diện The Coffee House, "không nhất thiết phải theo xu hướng ngay lập tức mà cần cân nhắc kỹ. Nếu trend được chấp nhận rộng rãi thì nhà hàng sẽ đưa vào menu chính, thậm chí có thể trend sẽ được lặp lại".

Tại The Coffee House, khách hàng đặt đơn sử dụng nền tảng của iPOS sẽ tự động kết nối với phần thanh toán của MoMo và giao hàng Ahamove, những liên kết này tạo thành một luồng thông suốt, nhanh chóng và thuận tiện.

Quan tâm đến sự tiện lợi cho khách hàng mang đi, thương hiệu này còn sáng tạo các giải pháp đóng gói để giữ nguyên trạng đồ uống không bị rơi đổ ra ngoài. Hoặc sắp xếp nhân viên túc trực hỗ trợ shipper giao hàng giúp khách được yên tâm và hài lòng. Sự chăm chút kỹ càng từ những việc nhỏ sẽ càng khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và có những trải nghiệm tốt hơn.

Ông Trần Nhật Vũ, Chủ tịch HĐQT thương hiệu Phúc Tea cũng cho rằng, khi đứng giữa những luồng xu hướng cần phải xác định năng lực của mình. "Việc triển khai một sản phẩm trend ngắn hạn cho chuỗi cửa hàng lớn là điều khó khăn, rất dễ vỡ trận", để vượt qua thách thức, vượt qua những cơn sóng ngầm trong ngành, lãnh đạo thương hiệu Phúc Tea cho biết, doanh nghiệp đang nỗ lực tập trung vào 2 giải pháp để giữ mức tăng trưởng doanh thu là đẩy mạnh tái cơ cấu tổ chức, trong đó có việc cắt giảm nhân sự, tối ưu hóa lực lượng lao động và cắt giảm chi phí để các cửa hàng vận hành hiệu quả.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn tập trung thu thập và khai thác dữ liệu lớn khách hàng để nắm bắt được thị hiếu của khách, chăm sóc họ từ những hành động nhỏ nhất giúp mang lại niềm vui và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. "Phúc Tea không bán ly trà sữa mà bán khoảnh khắc, lan toả hạnh phúc và đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng", ông Vũ cho biết.

Liên kết chặt chẽ với các công ty bán lẻ, đại diện MoMo cho biết, công cụ thanh toán trực tiếp này đã có nhiều thay đổi trong trải nghiệm khác biệt cho khách hàng ngoại tuyến, ví dụ như việc làm thế nào để khách hàng vẫn thanh toán được khi wifi yếu, hoặc đang ở dưới hầm nhà cao tầng, đưa các chương trình khuyến mãi đến cho khách hàng một cách nhanh chóng, đơn giản và trơn tru nhất...

Chuyển đổi số kích hoạt làn sóng mới

Một trong những yếu tố có tác động mạnh mẽ đối với ngành F&B thời gian qua chính là chuyển đổi số. Đại dịch Covid-19 đã khiến doanh nghiệp F&B chuyển đổi phương thức kinh doanh từ trực tiếp sang trực tuyến, các ứng dụng fintech nở rộ và thương mại điện tử cũng tăng trưởng vượt bậc.

Ảnh tác giả Ông Nguyễn Hoành Tiến
Phó Tổng Giám đốc cấp cao Phụ trách khối Kinh doanh giải pháp tiếp thị và phân phối tại MoMo

Ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó Tổng Giám đốc MoMo nhận định sẽ có 3 làn sóng lớn trong lĩnh vực công nghệ có thể ảnh hưởng tới ngành F&B.

Trong đó, livestream bán hàng là làn sóng đầu tiên và đặc biệt tưng bừng thời kỳ Covid-19. Tuy nhiên, lãnh đạo MoMo đánh giá đối với ngành F&B thì đây không phải là giải pháp sử dụng lâu dài.

Thứ hai là thương mại điện tử xuyên biên giới cũng tác động không nhỏ đối với lĩnh vực này. Và thứ ba là thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, làn sóng thứ 3 đã diễn ra một cách mạnh mẽ hơn so với thời gian trước.

Trích dẫn số liệu của iPOS.vn, ông Tiến cho biết thống kê tại Hà Nội và TP HCM cho thấy 25% khách hàng thanh toán tại các cửa hàng không dùng tiền mặt. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, thậm chí có thể lên tới mức 80% tại các nhà hàng, quán cà phê. Điều này có nghĩa là cứ 5 người thì 4 người không mang theo tiền mặt hay ví khi đến quán cà phê, nhà hàng. Thậm chí ngay cả trà đá vỉa hè hay mua mớ rau ngoài chợ cũng quét mã QR.

Trong bối cảnh ấy, Phó Tổng Giám đốc MoMo cho rằng, đây là thời điểm ngành F&B phải quay lại giá trị cơ bản, chất lượng đồ ăn, đồ uống phải tốt, tiện lợi và khuyến mãi thông minh. "Cắt máu" làm khuyến mãi không thể tồn tại lâu dài", ông Tiến nhấn mạnh.

Theo ông Tiến, khuyến mãi cần tập trung vào nhóm khách hàng cũ, khách hàng trung thành, vì đây là nhóm mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp các nhãn hàng để truyền thông, quảng bá vừa giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng mới, lại vừa tăng thêm doanh thu. Đây cũng là một cách để kéo khách hàng đến gần hơn với doanh nghiệp.

Đối với các nhà cung cấp cần tìm kiếm thêm kênh bán hàng hiệu quả hơn khi mà chi phí trên các kênh bán hàng online đang tăng, từ chi phí xăng dầu, shipper, trả cho nền tảng… Các nhà cung cấp cũng sẽ có thêm cơ hội tiếp cận khách hàng cũ và mới qua kênh thanh toán.

Hình thức "nhượng quyền" sẽ nở rộ trong năm 2024

Món nem nấm truffle tại nhà hàng chay Cồ Đàm (Hà Nội), một trong số những nhà hàng Việt Nam đã nhận đánh giá Michelin Guide tháng 6/2023. Ảnh: Ngọc Linh
Món nem nấm truffle tại nhà hàng chay Cồ Đàm (Hà Nội), một trong số những nhà hàng Việt Nam đã nhận đánh giá Michelin Guide tháng 6/2023. Ảnh: Ngọc Linh

Chia sẻ với Mekong - ASEAN về các xu hướng sẽ hình thành trong thời gian tới, ông Đỗ Duy Thanh, nhà đầu tư, tư vấn, đào tạo chiến lược kinh doanh ngành F&B cho biết, xu hướng phát triển của hai mảng nhà hàng ăn và đồ uống cũng khác nhau.

Theo ông Thanh, trong mảng đồ uống thì nhóm trà – trà sữa, với đối tượng khách hàng trẻ, luôn có sự cập nhật về mặt tính cách, vì vậy sản phẩm sẽ có sự thay đổi liên tục. Các trendy xuất hiện trên thị trường thường đi vào phân khúc nhóm trà – trà sữa.

Trong khi nhóm quán cà phê hầu như không thay đổi. Nhóm này thường duy trì sắc thái riêng vốn có và đi theo hướng “củng cố tính cách của bất động sản”, nghĩa là làm đẹp hơn cho bất động sản, giống như mô hình Katinat Cộng Hòa (TP HCM). Trong tương lai sắp tới sẽ có một số nhà đầu tư tiếp tục đầu tư theo trend này và tất nhiên khi đó xu hướng này sẽ được cập nhật liên tục. Ví dụ như năm 2016 xuất hiện trend của The Coffee House, sau đó giai đoạn 2018 – 2029 là trend của Chi Coffee… những trend này đều gắn liền với sự chuyển biến của ngành bất động sản.

Về dịch vụ không có gì thay đổi, ông Thanh cho rằng, các thương hiệu lớn vẫn chủ yếu tập trung vào nâng cấp hoàn thiện các ứng dụng của họ để khai thác tệp khách hàng trung thành hiệu quả hơn và dịch vụ giao hàng. Có thể nhận thấy 1 loại dịch vụ mới đã xuất hiện tuy chưa rõ ràng và được phát triển mạnh, đó là khách hàng đặt hàng trên ứng dụng, sau đó đến lấy và mang đi. The Coffee House đã triển khai dịch vụ này nhưng chưa có tín hiệu tích cực.

Một xu hướng nữa đã xuất hiện và sẽ phát triển trong thời gian tới kéo ngành đồ uống xích gần lại với tiệm "bakery", đó là sự kết hợp trà, cà phê và bánh. Các thương hiệu sẽ tính đến phương án tích hợp bakery vào trong món đồ uống, hay còn gọi là đồ uống ăn kèm với "toping". Bakery sẽ là một xu hướng được nhiều người đầu tư trong thời gian tới.

Xét về tính sáng tạo, trong khoảng 2 năm trở lại đây, giá vốn đồ uống khá cao. Các chuỗi đồ uống kỳ vọng sẽ sáng tạo ra nhiều món mới hơn, trendy hơn nhưng giá vốn phải thấp hơn. Những món trước đây không đưa vào nhiều thì bây giờ sẽ đưa vào, ví dụ như món trà nhiệt đới vì nguyên liệu được địa phương hóa dẫn tới giá thành giảm.

Các chuỗi đồ uống cũng xác định những món nào sẽ "gây nghiện" đối với người dùng, và nhóm món dự phòng "backup" dành cho những người không biết uống gì, ví dụ như sinh tố, nước ép trái cây nhưng sẽ là phiên bản kết hợp giống như một dạng "mocktail".

Ông Đỗ Duy Thanh cho rằng, mảng đồ ăn cũng có phân khúc rất rõ ràng. Phân khúc đồ ăn nhanh (fast food) không nhận thấy sự tăng trưởng nhiều nhưng sẽ có sự “nội địa hóa” Fast food mang phong cách Việt hoặc các nước châu Á với những chuỗi nhỏ (quy mô vài chục điểm) hoạt động theo phương thức nhượng quyền. Các chuỗi này chủ yếu khai thác văn hóa “món ăn đường phố” để thu hút khách hàng.

Ảnh tác giả Ông Đỗ Duy Thanh
Nhà đầu tư, tư vấn, đào tạo chiến lược kinh doanh ngành F&B

Phân khúc nhà hàng bình dân "casual dining" vẫn duy trì sự ổn định. Đây là phân khúc hướng đến đối tượng khách hàng trung lưu và nhóm khách hàng gia đình, bạn bè. Nhà hàng khá lịch sự, đồ ăn được phục vụ tại bàn trong không gian thoải mái, có phục vụ cả đồ uống có cồn và món khai vị. Người tiêu dùng sẽ chi tiêu trong khoảng từ 150.000 VNĐ đến 300.000 – 400.000 VNĐ/người.

Thời gian gần đây, trong lĩnh vực này xuất hiện thuật ngữ “up-scale”. Nếu như trong ngành khách sạn - nhà hàng phân loại nhà hàng casual dining (tương đương khoảng 3 sao), nhà hàng fine dining (tương đương khoảng 5 sao) thì up-scale tồn tại ở khoảng giữa (tương đương 4-4,5 sao).

Không có định nghĩa rõ ràng về sao trong ngành nhà hàng, nhưng từ up-scale đã xuất hiện thời gian vừa qua với một số nhà hàng đạt chứng nhận Michelin.

Không hẳn là fine dining, nhưng những nhà hàng này phục vụ bữa ăn sang trọng và đồ ăn có câu chuyện. Kể từ tháng 6/2023, với những trường hợp thành công nhận sao Michelin, sẽ có nhiều đầu bếp mạnh dạn mở nhà hàng và xu hướng up-scale sẽ nở rộ trong thời gian tới.

Một trong những lí do là vì hiệu suất kinh doanh của các nhà hàng fine dining không thật sự tốt là do phụ thuộc nhiều vào lượng khách quốc tế và khách hàng nội địa chịu chi. Trong khi đó, chi phí đầu tư vào nhà hàng sang trọng rất cao. Nếu đầu tư vì mục đích để lấy dòng tiền bình thường trong thời buổi khó khăn, suy thoái kinh tế này sẽ không hiệu quả. Vì vậy, nhiều nhà hàng sang trọng đã bỏ từ fine dining và chuyển sang từ gastronomy - có nghĩa là khoa học và nghệ thuật ẩm thực.

Ông Thanh giải nghĩa thêm, các nhà hàng fine dining chắc chắn sẽ là gastronomy. Nhưng nhà hàng gastronomy chỉ đề cao ẩm thực mà không đề cao không gian hay dịch vụ. Nghĩa là khách hàng đến đây sẽ thường tập trung vào đồ ăn và vẫn có thể phàn nàn về dịch vụ. Nhà hàng gastronomy đang ở phân khúc up-scale với mức chi tiêu của thực khách có thể lên tới tầm 1 triệu – 1,5 triệu đồng/người nhưng không gian không sang trọng như các nhà hàng khách sạn 5 sao.

Ngoài ra, còn có xu hướng nhượng quyền đến từ các nhà cung ứng được cho là sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Hiện tại đã có một số dự án, ví dụ như xe hủ tiếu gõ Sài Gòn. Đơn vị sở hữu mô hình nhượng quyền sẽ chế biến nguyên vật liệu trọn gói từ thịt, xương, cho đến nước lèo... rồi đóng gói theo từng túi, mỗi túi định lượng 10 bát, được chuyển đến từng điểm bán.

Hoạt động theo mô hình này, người bán sẽ bán hủ tiếu được cung cấp sẵn, không mất thời gian nấu nướng hoặc tự nêm nếm theo khẩu vị riêng. Đứng phía sau mô hình này là công ty cung cấp thịt heo sạch 3F có nông trường chăn nuôi riêng.

Chuỗi nhượng quyền như thế này được coi là kênh phân phối độc quyền, dài hạn và là đầu ra bền vững của các đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm. Thay vì phải thuê đội ngũ bán hàng theo kiểu truyền thống với chi phí cao, các công ty này sẽ tổ chức hệ thống bán lẻ (bán lẻ dịch vụ). Hình thức nhượng quyền này, vừa chia sẻ lợi nhuận vừa chia sẻ rủi ro với người bán lẻ, được cho là sẽ phát triển mạnh trong năm 2024.

7 nhà hàng Việt Nam đạt một sao Michelin

7 nhà hàng Việt Nam đạt một sao Michelin

Trong số đó có 4 nhà hàng được trao sao năm ngoái, 2 nhà hàng mới và một nhà hàng được nâng hạng từ Michelin Selected.
Lộ diện những nhà hàng Việt Nam đầu tiên trong Michelin Guide 2024

Lộ diện những nhà hàng Việt Nam đầu tiên trong Michelin Guide 2024

Một tuần trước khi công bố toàn bộ danh sách Michelin Guide 2024, tổ chức xếp hạng ẩm thực này đã hé lộ các cơ sở ăn uống của hạng mục Bib Gourmand tại Hà Nội và TP HCM.
Đồng Tháp công bố địa điểm phục vụ các món ăn từ sen

Đồng Tháp công bố địa điểm phục vụ các món ăn từ sen

Tỉnh Đồng Tháp vừa công bố các điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh phục vụ các món ăn từ sen cho du khách đến Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024.
Sắp diễn ra Lễ hội Hương vị Úc tại TP HCM

Sắp diễn ra Lễ hội Hương vị Úc tại TP HCM

Tổng Lãnh sự quán Australia tại TP HCM sẽ tổ chức lễ hội Hương vị Úc (Taste of Australia) thường niên từ thứ Bảy ngày 11/5 đến Chủ nhật ngày 12/5 tại Công viên Lê Văn Tám, TP HCM.
Gần 100 món ăn nổi tiếng tham gia Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên

Gần 100 món ăn nổi tiếng tham gia Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên

Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ nhất năm 2024 diễn ra từ ngày 17 - 19/4, với quy mô 60 gian hàng hội tụ gần 100 món ẩm thực nổi tiếng của tỉnh nhà và các tỉnh, thành phố trong cụm Đồng bằng sông Hồng, các tỉnh liên kết với Hưng Yên.
Thành phố Hải Dương sắp khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh

Thành phố Hải Dương sắp khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh

Đó là thông tin tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương tháng 4/2024 (lần 3), chiều 10/4.
Lễ hội ẩm thực Pháp trở lại Hà Nội vào cuối tuần này

Lễ hội ẩm thực Pháp trở lại Hà Nội vào cuối tuần này

Tại "Lễ hội ẩm thực Pháp - Balade en France" năm nay, sẽ có nhiều nhà hàng, đơn vị nhập khẩu và nhãn hàng đại diện cho nghệ thuật sống Pháp tham gia như: Paysan Breton, Métropole, Saint Honoré, hiệp hội ngành hoa quả và thịt nguội Pháp,...
Hà Nội là điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024

Hà Nội là điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024

Vượt qua nhiều quốc gia có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, Hà Nội vừa được bình chọn là điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024 do Tripadvisor - nền tảng đánh giá du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới công bố.
Sắp diễn ra Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

Sắp diễn ra Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

Để quảng bá vẻ đẹp của mảnh đất, con người, nét văn hoá đặc trưng, ẩm thực nổi tiếng của địa phương tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế, tỉnh Hưng Yên sẽ tổ chức Liên hoan ẩm thực tại bảo tàng tỉnh từ ngày 17 - 19/4.
Thành phố Hải Dương đề xuất thí điểm tuyến phố ẩm thực Tuệ Tĩnh

Thành phố Hải Dương đề xuất thí điểm tuyến phố ẩm thực Tuệ Tĩnh

Việc xây dựng thí điểm tuyến phố ẩm thực Tuệ Tĩnh nhằm tạo lập không gian văn hoá, tinh hoa ẩm thực của thành phố Hải Dương, đặc biệt là quảng bá, tiêu thụ các sản vật, đặc sản của vùng miền, phụ trợ cho tuyến phố đi bộ - chợ đêm khu vực đường Bạch Đằng.
Những xu hướng định hình thị trường F&B 2024

Những xu hướng định hình thị trường F&B 2024

Hình thức kinh doanh "nhượng quyền" đến từ các nhà cung ứng, vừa chia sẻ lợi nhuận vừa chia sẻ rủi ro với người bán lẻ, được cho là sẽ phát triển mạnh trong năm 2024.
4 đặc sản của Hà Nội được vinh danh

4 đặc sản của Hà Nội được vinh danh

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) vừa trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu của các tỉnh, thành Việt Nam giai đoạn 1 của năm 2022, trong đó Hà Nội có 4 món.
Hà Nội: Dòng người đội mưa xếp hàng mua bánh Trung thu truyền thống

Hà Nội: Dòng người đội mưa xếp hàng mua bánh Trung thu truyền thống

Cận ngày Rằm tháng Tám, hai cửa tiệm bánh trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội) lại nô nức người dân xếp hàng dài đợi mua bánh, bất chấp tiết trời mưa ẩm.
Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” – xu hướng mới của ngành F&B

Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” – xu hướng mới của ngành F&B

Theo các nghiên cứu về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam, hành vi thưởng thức ẩm thực những năm gần đây đã thay đổi khi thực khách không chỉ quan tâm hương vị, chất lượng của món ăn, mà còn đề cao các giá trị trải nghiệm, khám phá đi kèm.
Bánh trung thu rục rịch xuống phố

Bánh trung thu rục rịch xuống phố

Khoảng một tháng rưỡi nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng trên các con phố Hà Nội đã ngập tràn sắc màu những quầy hàng với đa dạng loại bánh trung thu.
3 món ăn Việt vào top đồ ăn sáng ngon nhất thế giới

3 món ăn Việt vào top đồ ăn sáng ngon nhất thế giới

Bò né, bún bò Huế và bánh cuốn - 3 món ăn quen thuộc của người Việt Nam vừa được chuyên trang ẩm thực quốc tế TasteAtlas đề xuất trong 100 món ăn sáng ngon nhất trên thế giới.
Lễ hội đặc sản 3 miền kéo dài 45 ngày tại Nha Trang

Lễ hội đặc sản 3 miền kéo dài 45 ngày tại Nha Trang

Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với VinWonders khai mạc “Lễ hội đặc sản bản địa – WONDER FAIR FEST” tại Nha Trang, chiều 9/6.
Bốn nhà hàng Việt lần đầu tiên được gắn sao Michelin

Bốn nhà hàng Việt lần đầu tiên được gắn sao Michelin

Trong 4 nhà hàng này có 3 nhà hàng ở Hà Nội gồm Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị và một nhà hàng tại TP HCM là Ănăn Saigon.
Khai trương không gian văn hóa ẩm thực Việt Nam tại Israel

Khai trương không gian văn hóa ẩm thực Việt Nam tại Israel

Ngày 16/4, Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung và Thị trưởng thành phố Netanya của Israel là Miriam Feirberg-Ikar đã cùng cắt băng khai trương không gian văn hóa ẩm thực Việt Nam tại nước này.
"Cực phẩm" ký ức bò tơ Grand World và foodtour "mãn nhãn" mừng sinh nhật Phú Quốc United Center

"Cực phẩm" ký ức bò tơ Grand World và foodtour "mãn nhãn" mừng sinh nhật Phú Quốc United Center

Không chỉ “đốn tim” tín đồ ẩm thực với đặc sản vùng miền “hiếm có khó tìm” như bò tơ, mực một nắng, hải sản tươi ngon… “siêu quần thể không ngủ” còn như một thiên đường ẩm thực, đưa bước chân du khách đến với hành trình foodtour khắp năm châu.
Lễ hội bánh mì lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại TP HCM

Lễ hội bánh mì lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại TP HCM

Sự kiện do Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP HCM tổ chức từ ngày 30/3 - 2/4 tại Nhà văn hóa thanh niên TP HCM, với sự tham gia của 120 gian hàng, dự kiến đón 50.000 khách tham quan, trải nghiệm.
Khám phá thế giới ẩm thực từ gạo của Thái Lan

Khám phá thế giới ẩm thực từ gạo của Thái Lan

Giống như nhiều quốc gia khác tại châu Á nói chung và trong khu vực Đông Nam Á nói riêng, gạo là lương thực chính của người dân Thái Lan xuyên suốt chiều dài lịch sử. Người Thái Lan vì vậy cũng đã sáng tạo được nhiều món ăn ngon dựa trên hạt gạo.
Bản đồ ẩm thực lễ Giáng sinh đa dạng trên khắp thế giới

Bản đồ ẩm thực lễ Giáng sinh đa dạng trên khắp thế giới

Do văn hóa, phong tục và điều kiện địa lý mỗi vùng mỗi khác, các món ăn chính mà mọi người trên khắp thế giới chuẩn bị cho dịp Giáng sinh cũng khác nhau. Trong khi một số nơi coi gà tây là món ăn truyền thống, những nơi khác lại sử dụng ngỗng hoặc tôm.
Nam Định tổ chức không gian văn hóa Ngày của phở

Nam Định tổ chức không gian văn hóa Ngày của phở

“Ngày của phở" được khởi xướng từ năm 2017, trở thành hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực quan trọng, góp phần nâng tầm ẩm thực Việt Nam và lan tỏa món phở truyền thống của Việt Nam ra khắp thế giới.
Nam Định tổ chức không gian văn hóa Ngày của phở

Nam Định tổ chức không gian văn hóa Ngày của phở

“Ngày của phở" được khởi xướng từ năm 2017, trở thành hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực quan trọng, góp phần nâng tầm ẩm thực Việt Nam và lan tỏa món phở truyền thống của Việt Nam ra khắp thế giới.
Nam Định tổ chức không gian văn hóa Ngày của phở

Nam Định tổ chức không gian văn hóa Ngày của phở

“Ngày của phở" được khởi xướng từ năm 2017, trở thành hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực quan trọng, góp phần nâng tầm ẩm thực Việt Nam và lan tỏa món phở truyền thống của Việt Nam ra khắp thế giới.
Nam Định tổ chức không gian văn hóa Ngày của phở

Nam Định tổ chức không gian văn hóa Ngày của phở

“Ngày của phở" được khởi xướng từ năm 2017, trở thành hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực quan trọng, góp phần nâng tầm ẩm thực Việt Nam và lan tỏa món phở truyền thống của Việt Nam ra khắp thế giới.
EVFTA thúc đẩy giao thoa ẩm thực Việt Nam - EU

EVFTA thúc đẩy giao thoa ẩm thực Việt Nam - EU

Theo đại diện Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV), Hiệp định EVFTA đã có nhiều cú hích cho hợp tác lĩnh vực ẩm thực, mở ra cơ hội cho ngành nhà hàng Việt Nam.
Oktoberfest Việt Nam 2022: Tưng bừng tuần lễ ẩm thực và văn hóa Đức tại TPHCM và Hà Nội

Oktoberfest Việt Nam 2022: Tưng bừng tuần lễ ẩm thực và văn hóa Đức tại TPHCM và Hà Nội

Sự kiện sôi động và hào hứng nhất theo truyền thống sẽ diễn ra tại khách sạn Windsor Plaza, TPHCM, và lần đầu tiên được tổ chức mở rộng đến Hà Nội tại khuôn viên bể bơi 5 sao - khách sạn Hà Nội Daewoo.
Sản xuất thành công bia gừng lên men 'made in Vietnam'

Sản xuất thành công bia gừng lên men 'made in Vietnam'

Các nhà khoa học của Viện Công nghiệp thực phẩm mới cho ra đời sản phẩm bia gừng sử dụng gia vị quen thuộc với người Việt, đem lại hương vị mới lạ với giá thành chỉ bằng một nửa giá bia thủ công nhập công nghệ từ nước ngoài.
Bánh mì Việt Nam lọt top ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam lọt top ngon nhất thế giới

Món bánh mì của Việt Nam vốn là món quà vặt quốc dân trên khắp mọi miền đất nước vừa lọt danh sách 23 món bánh mì ngon nhất thế giới do CNN tổng hợp, bên cạnh các “anh em” trên khắp thế giới từ Trung Đông tới châu Phi và châu Âu.
Cà phê Việt Nam được tôn vinh là độc đáo nhất thế giới

Cà phê Việt Nam được tôn vinh là độc đáo nhất thế giới

Theo tạp chí The Travel của Canada, văn hóa cà phê của Việt Nam mang tính độc đáo nhất trên thế giới, bên cạnh văn hóa cà phê cũng độc đáo khác như tại Indonesia, Mexico hay Italy.
Món cơm rang 'quốc hồn quốc túy' của người Indonesia

Món cơm rang 'quốc hồn quốc túy' của người Indonesia

Nasi goreng tek-tek - món cơm rang đặc trưng của Indonesia được lấy tên từ tiếng kêu “tek tek” mà người nấu tạo ra mỗi khi chảo và các dụng cụ nhà bếp va đập vào nhau lúc rang cơm. Món ăn này được coi như một biểu tượng ẩm thực và được nhiều người yêu thích.
Trải nghiệm văn hóa Campuchia qua tour ẩm thực Siem Reap

Trải nghiệm văn hóa Campuchia qua tour ẩm thực Siem Reap

Du khách đến thành phố cổ Siem Reap không chỉ có thể tận hưởng không gian văn hóa từ các ngôi đền nổi tiếng thế giới, mà còn trải nghiệm nền ẩm thực phong phú của Campuchia thông qua các tour được thiết kế đặc biệt nhằm mục đích này.
Xem thêm