Trình lại phương án đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tăng hơn 1.500 tỷ đồng

CAO TỐC Đồng Tháp
07:48 - 14/11/2022
Trình lại phương án đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tăng hơn 1.500 tỷ đồng
0:00 / 0:00
0:00
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, trong đó tăng thêm 1.510 tỷ đồng vốn.

Theo đề xuất của Ban QLDA Mỹ Thuận, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được trình duyệt tăng khoảng 1.510 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2203 ngày 27/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ từ 4.771 tỷ đồng lên hơn 6.280 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (gồm dự phòng) hơn 969 tỷ đồng, tăng khoảng 353 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị tăng khoảng 791 tỷ đồng lên hơn 3.988 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là gần 554,3 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng hơn 227 khoảng hơn 769 tỷ đồng.

Dự án dự kiến sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc khoảng 4.537 tỷ đồng sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công. Vốn đối ứng khoảng 1.744 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT, chi phí tư vấn trong nước. Thời gian thực hiện Dự án là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.

Cũng trong đề xuất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh có tổng chiều dài khoảng 27 km. Điểm đầu được kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km 96+875 (lý trình N2) gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1 của tuyến N2, thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối tại nút giao An Bình (điểm đầu dự án cầu Cao Lãnh), huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Giai đoạn 1 dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m còn giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 32,25 m.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ để kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía tây, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc đầu tư xây dựng mới tuyến Mỹ An - Cao Lãnh còn góp phần kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Cà Mau cũng như cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi - Kiên Giang); giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc - ngang và nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và đang triển khai.

Tin liên quan

Đọc tiếp