Thủ tướng Chính phủ vừa ra công điện về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách, nhằm giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu của tỉnh, về một loạt giải pháp để phòng tình trạng ùn ứ xảy ra.
Hiệp hội rau quả Việt Nam, cơ quan quản lý Nhà nước về thị trường xuất khẩu và các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần quan sát tình hình, có kế hoạch điều phối xuất hàng một cách hợp lý vì nguy cơ ùn ứ nông sản ở biên giới vẫn có thể tái diễn.
Ùn ứ nông sản ở các cửa khẩu xuất sang Trung Quốc là câu chuyện “đến hẹn lại lên” hàng năm. Để giải quyết tận gốc tình trạng này, đại diện các bộ đều cho rằng cần có cách làm mới cho một cục diện mới.
Đây là một trong số những giải pháp được nêu trong thông báo số 56/TB-VPCP ban hành ngày 28/2, về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến về xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Hiện hơn 5.000 xe hàng chờ thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía bắc, trong khi phía Trung Quốc lại phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì và thùng hàng chở hoa quả và thông báo có thể áp dụng biện pháp quản lý khống chế tạm thời.
Các tỉnh biên giới phía bắc như Quảng Ninh, Lạng Sơn đang báo cáo tình hình thông quan tương đối thuận lợi và dự kiến có thể giải quyết triệt để lượng hàng hóa còn tồn đọng trước Tết Nguyên đán.
Để thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường đông dân thứ hai thế giới là Ấn Độ, Việt Nam cần một kế hoạch bài bản, rõ ràng và đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thanh long để tránh lặp lại sai lầm như với thị trường Trung Quốc trước đây.
Ngày 17/1, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 54 thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Các cơ quan chức năng huyện Ninh Minh (Trung Quốc) vừa thông báo đơn phương tạm dừng thông quan hàng hóa qua cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm kể từ ngày 17/1.
UBND tỉnh Lào Cai vừa có thông báo tạm dừng tiếp nhận hàng hóa tại cửa khẩu Kim Thành từ ngày 18/1 do lượng xe ùn ứ tại đây đã lên tới gần 1.000 xe, trong khi năng lực thông quan hạn chế chỉ 15-20 xe mỗi ngày.
Tỉnh Quảng Ninh vừa ra thông báo tạm ngừng nhận các xe chở hàng hóa, đặc biệt là hoa quả, thủy sản đông lạnh và các mặt hàng chưa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch để tập trung giải quyết triệt để lượng xe đang còn tồn ở các cửa khẩu với Trung Quốc.
Trước vấn đề nông sản ùn ứ ở biên giới Trung Quốc chưa tìm ra được giải pháp tháo gỡ triệt để, nhiều doanh nghiệp đặt ra câu hỏi: Tại sao nông sản không đi đường biển và bây giờ chuyển sang đường biển có được không?
Do tình hình thông quan còn hạn chế, và dịp Tết Nguyên đán đang tới gần, nhưng vẫn có lượng lớn xe dồn về cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn đã thông báo ngừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi lên các cửa khẩu trong địa bàn tỉnh từ 17/1 đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Trước tình hình ách tắc các cửa khẩu vận chuyển nông sản đường bộ, vận tải biển được cho là phương án tối ưu thay thế, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn khi mở rộng con đường thay thế này.
Ngày 12/1, Trung Quốc thông báo sẽ tạm dừng thông quan tại cầu phao Km 3+4 thuộc thành phố Móng Cái, sau hơn một ngày khôi phục thông quan do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì sản phẩm nhập khẩu.
Từ sáng 12/1, quả thanh long chính thức được thông quan trở lại qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (thành phố Lào Cai) để xuất khẩu sang Trung Quốc, mở ra việc mặt hàng nông sản dễ bị hư hỏng này được "giải cứu".
Sau những buổi làm việc tích cực giữa các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Trung Quốc, hiện đã có 13 cửa khẩu và lối mở biên giới phía Bắc được mở cửa thông quan hàng hóa giữa 2 nước.
Chiều 8/1, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến về xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu phía Bắc, trong đó yêu cầu thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua đường sắt, đường biển và phấn đấu giải tỏa hết số xe tồn đọng trước Tết Nguyên đán.
Trước thực trạng giá cước vận tải biển tăng đến 500%, đồng thời, giá thuê container lạnh cũng lên tới 200 triệu..., ngày 7/1, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương kiến nghị gỡ vướng mắc trong vấn đề này, cũng như kích cầu nội địa.