Vietjet và Vietnam Airlines kiến nghị chính sách gì để phục hồi

DU LỊCH Hàng KHông
16:05 - 15/11/2023
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet Air phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet Air phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
0:00 / 0:00
0:00
Dù chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch nhưng các doanh nghiệp hàng không khẳng định sẽ luôn nỗ lực, bền bỉ đóng góp cho sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam, cùng ngành du lịch phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Chia sẻ tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững sáng 15/11, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet Air cho biết:

Mặc dù ngành du lịch có những nỗ lực và kết quả nhất định trong năm 2023, nhưng đây cũng là giai đoạn đầy biến động, thách thức. Hàng không chưa có lợi nhuận; du lịch, khách sạn, nhà hàng hoạt động cầm chừng. Bà Thảo đánh giá đây là những khối tài sản của quốc dân, xã hội, việc làm cho hàng trăm ngàn người trong khu vực du lịch, nên cần hành động khẩn trương để những điểm đến đông vui trở lại.

Đóng góp ý kiến để ngành du lịch nhanh chóng phục hồi, đại diện Vietjet Air đề xuất: "Hãy để Việt Nam thành điểm đến của du lịch quốc tế đầy bản sắc về văn hoá, ẩm thực, nghỉ dưỡng".

Để thực hiện được mục tiêu này, bà Thảo đề xuất, Chính phủ trước hết cần tạo điều kiện để hàng không thu hút khách nhanh nhất, ngay trong dịp tháng 12/2023 và đầu năm 2024 sắp tới, qua đó đưa du lịch, giao thương, đầu tư quốc tế đến Việt Nam.

Trong nước phát động chương trình hành động quốc gia đẩy mạnh du lịch tới các sân bay, các điểm đến địa phương.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần đầu tư vào công nghệ, ứng dụng các công nghệ hiện đại vào các hoạt động quản lý xuất nhập cảnh, cấp e-visa nhanh chóng và thuận tiện cho du khách quốc tế.

Về quảng bá du lịch Việt Nam, bà Thảo nhấn mạnh Vietjet Air sẵn sàng đưa ra các sáng kiến phát triển du lịch trên nền tảng giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống Việt Nam và tinh thần sáng tạo của thời đại mới. Xây dựng các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ở tầm quốc gia.

Ngoài ra, trong bối cảnh còn rất nhiều thách thức đối với cả ngành du lịch, hàng không, đại diện Vietjet cũng mong muốn Chính phủ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không phục hồi. "Rất mong Chính phủ tiếp tục có các hỗ trợ về thuế môi trường đối với xăng dầu, giảm phí cho các đường bay quốc tế mới, ngành ngân hàng giảm lãi suất cho hàng không, khách sạn, du lịch", bà Nguyễn Thị Phương Thảo đề xuất.

Đồng thời, bà Thảo đề nghị cần có các chính sách hỗ trợ về phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam, chính sách quản lý slot bay, quản lý hoạt động khai thác tại các cảng hàng không để tăng năng lực thông qua các cơ sở này. Phát triển hoạt động đào tạo, nhất là đào tạo nghề và tăng năng suất, chất lượng trong dịch vụ du lịch.

Đồng hành cùng với du lịch, bà Thảo nhấn mạnh Vietjet sẽ tiếp tục nỗ lực, đóng góp bền bỉ cho du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. "Chúng tôi tin rằng, phía trước là tương lai tươi sáng cho hàng không du lịch và chúng ta hãy cùng hành động để tương lai ấy đến gần hơn", bà Thảo khẳng định.

Cần xây dựng kế hoạch phát triển hàng không xanh và bền vững

Cùng hiến kế để du lịch bứt tốc, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, cho biết: "Hiện tại, Việt Nam đã đạt mục tiêu 10 triệu khách, tuy nhiên để đạt được mức 50 triệu khách quốc tế vào năm 2025 như gợi ý của Thủ tướng thì trong 7 năm tới có rất nhiều việc cần triển khai".

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà. Ảnh: VGP

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà. Ảnh: VGP

Để thực hiện mục tiêu này, đại diện Vietnam Airlines đề xuất các ý kiến:

Thứ nhất, cần xem lại việc cập nhật Chiến lược phát triển du lịch quốc gia, phải nhìn đến yếu tố cạnh tranh của Việt Nam so với các điểm đến khác trong khu vực, khi đó mới xây dựng được tốc độ tăng trưởng phù hợp. Tốc độ tăng trưởng du lịch của Việt Nam phải ở mức nhanh và đưa ra lợi thế cạnh tranh để Việt Nam trở thành điểm đến trong khu vực.

Thứ hai, cần xây dựng chương trình quảng bá và xúc tiến du lịch có độ dày và rõ ràng. Cần có cơ quan theo dõi, đốc thúc và đảm bảo công tác triển khai. Bên cạnh đó, không thể chỉ một mình Cục Du lịch Việt Nam mà còn cần sức mạnh của nhiều ngành liên quan, của các bộ, ngành và của chính doanh nghiệp.

Năm 2023 ngành du lịch Việt Nam có nhiều thuận lợi với nhiều hoạt động kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước nhằm quảng bá du lịch Việt Nam. Do đó, ông Hà kiến nghị ngay trong hoạt động hợp tác quốc tế của bộ, ngành, địa phương cần bổ sung phần giới thiệu về du lịch Việt Nam, không chỉ giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam mà còn về vẻ đẹp du lịch Việt Nam để mời gọi khách đến với Việt Nam cũng như quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới.

Thứ ba, các hãng hàng không cần xây dựng kế hoạch phát triển hàng không xanh và bền vững. Ông Hà nhấn mạnh đây không chỉ là cam kết của Chính phủ tại COP26 mà còn là sự quan tâm của khách hàng với vấn đề du lịch xanh và bền vững, nếu không triển khai tốt việc này thì du lịch Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh.

"Ngành hàng không đang thực hiện mục tiêu net zero đến năm 2050, khí thải bằng 0, hướng thực hiện là sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Đến năm 2023 ngành hàng không phải sử dụng 10% loại nguyên liệu này", ông Hà cho biết.

Tuy nhiên để thực hiện được việc này, đại diện Vietnam Airlines khẳng định các hãng hàng không không thể tự làm được mà còn cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành để tổ chức và sản xuất được nhiên liệu sạch này để hàng không sử dụng.

Thứ tư, ông Hà đề xuất ngành du lịch cần phát triển các điểm kết nối dữ liệu khách du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và cần có một cơ quan kết nối, tổ chức những thông tin này để phục vụ khách du lịch, nâng cao trải nghiệm của khách đến Việt Nam cũng như để khách đến và quay lại Việt Nam .

Cuối cùng, VNA kiến nghị Nhà nước cần tiếp tục các chính sách hỗ trợ cho các hãng hàng không và du lịch. "Chúng tôi mong muốn tiếp tục được Chính phủ hỗ trợ để các hãng hàng không, du lịch có sự phục hồi trở lại trong năm 2024 và phát triển trong các năm tiếp theo", đại diện Vietnam Airlines bày tỏ.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Những 'nông dân tây' tại làng rau trăm tuổi

Những 'nông dân tây' tại làng rau trăm tuổi

Chỉ mất 15 phút chạy xe máy từ trung tâm thành phố Hội An theo hướng dẫn của “chị Gu Gồ”, tôi đã đến làng rau Trà Quế. Những khuôn mặt đầu tiên tôi gặp dưới ruộng rau không sạm đen nắng gió mà trắng bóc với đôi mắt xanh và mái tóc hoe vàng.