Apple trở thành công ty đầu tiên cán mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD

Vốn hóa apple
09:55 - 04/01/2022
Vượt qua các đối thủ, Apple trở thành công ty đầu tiên đạt vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD. Ảnh: Internet
Vượt qua các đối thủ, Apple trở thành công ty đầu tiên đạt vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD. Ảnh: Internet
0:00 / 0:00
0:00
Apple đã trở thành công ty đầu tiên của Mỹ đạt 3.000 tỷ USD khi kết phiên giao dịch ngày vào 3/1, đồng thời cũng phá kỷ lục khi giá cổ phiếu chạm mốc 182,86 USD.

Cột mốc này chủ yếu mang tính biểu tượng nhưng nó cho thấy các nhà đầu tư vẫn lạc quan vào cổ phiếu Apple và khả năng phát triển của nó.

Với giá trị thị trường 3.000 tỷ USD, vốn hóa của Apple đã tăng gấp ba lần trong vòng chưa đầy 4 năm và theo các chuyên gia, đà tăng này vẫn chưa dừng lại. Các nhà đầu tư có niềm tin rằng, nhà sản xuất iPhone sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm bán chạy nhất khi họ khám phá các thị trường mới như ôtô tự lái và thực tế ảo.

Bình luận về việc Apple vượt mốc 3.000 tỷ USD, Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành của Công ty Longbow Asset Management ở Tulsa, bang Oklahoma (Mỹ) cho biết: "Đây là một thành tích tuyệt vời và chắc chắn xứng đáng được tôn vinh. Sự kiện này minh chứng rằng Apple đã tiến xa như thế nào và có ưu thế ra sao trong mắt đa số các nhà đầu tư".

Theo báo cáo thu nhập quý 4/2021, hầu hết các danh mục sản phẩm của Apple đều tăng và doanh thu trong quý 4 của đại gia công nghệ này đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mẫu iPhone được bán tại cửa hàng Apple ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Các mẫu iPhone được bán tại cửa hàng Apple ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

iPhone vẫn là sản phẩm mang lại lợi nhuận nhiều nhất. Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple cũng đã tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước và mang lại doanh thu hơn 18 tỷ USD trong quý 4.

Vào tháng 12/2021, Katy Huberty của Morgan Stanley đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu của Apple từ 164 USD lên 200 USD và cho rằng giá trị này sẽ tiếp tục tăng do các sản phẩm mới như thực tế ảo và tai nghe thực tế tăng cường vẫn chưa được đưa vào thị phần giá.

Scott Wren, chiến lược gia thị trường về toàn cầu cấp cao tại Viện đầu tư Wells Fargo, cho biết: "Thị trường đang ca ngợi các công ty nền tảng vững vàng và bảng cân đối thu chi mạnh mẽ. Các công ty đạt được mức vốn hóa thị trường khổng lồ này đang chứng minh rằng họ là những doanh nghiệp có thực lực mạnh chứ không phải đầu cơ".

Việc nắm bắt nhanh chóng các công nghệ như 5G, thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo cũng đã giúp cho cổ phiếu của các công ty này trở thành con cưng của thị trường. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư đang hướng tới những công ty giàu vốn hóa và tránh xa các doanh nghiệp nhạy cảm hơn với tăng trưởng kinh tế.

Các nhà đầu tư cũng tìm đến Apple như một nơi trú ẩn an toàn trong giai đoạn thị trường rơi vào bất ổn trong những tháng gần đây. Nguyên nhân xuất phát từ bảng cân đối kế toán mạnh mẽ và dòng tiền dồi dào mà Apple sử dụng để đầu tư vào các sản phẩm mới, mua lại cổ phiếu và hoàn vốn cho cổ đông thông qua cổ tức.

Apple trở thành công ty giao dịch công khai đầu tiên của Hoa Kỳ đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD trong giao dịch trong ngày vào ngày 2/8/2018 và đạt mức định giá 2.000 tỷ USD chỉ hơn hai năm sau đó vào ngày 19/8/ 2020.

Các công ty cùng ngành của Apple không thua kém quá xa. Microsoft có giá trị khoảng 2.500 tỷ USD, Amazon có vốn hóa thị trường khoảng 1.750 tỷ USD và định giá thị trường của Google chỉ là 2.000 nghìn tỷ USD. Cổ phiếu Apple đã tăng 38% vào năm 2021.

Theo dữ liệu gần đây từ CounterPoint Research cho thấy, tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của Apple, công ty này tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh trong tháng thứ hai liên tiếp, đánh bại các đối thủ như Vivo và Xiaomi.

Mặc dù Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Apple sẽ sớm ra mắt xe ô tô mang thương hiệu của mình trong vài năm tới.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Trong quý 1/2024, Grab ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh và khoản lỗ được thu hẹp. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện, nhờ lượng khách du lịch tăng cao trong các đợt lễ hội và các buổi hòa nhạc lớn ở khu vực Đông Nam Á.