Bảo đảm cát đắp nền đường Vành đai 3 TP HCM theo các mốc tiến độ

Hạ Tầng Tp hcm
17:24 - 01/04/2024
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Sáng 1/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng đối với dự án đường Vành đai 3 TP HCM.

Theo báo cáo của UBND TP HCM, tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án đường Vành đai 3 khoảng 9,3 triệu m3. Riêng trong năm 2024 sẽ cần sử dụng 6,5 triệu m3 (riêng TP HCM là 4,7 triệu m3).

Tuy nhiên, các nhà thầu thi công dự án đường Vành đai 3 TP HCM đang gặp khó khăn trong tìm kiếm các nguồn cát đắp nền đường, do các tỉnh ưu tiên cung cấp cát cho các dự án của địa phương và cao tốc Bắc – Nam.

Trước tình hình trên, Tổ công tác bảo đảm vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường Vành đai 3 của TP HCM đã làm việc với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh kiến nghị điều chuyển, chia sẻ một phần khối lượng cát đắp nền tại các mỏ đang khai thác phục vụ các dự án cao tốc khác sang cho dự án đường Vành đai 3, rút ngắn thủ tục gia hạn/cấp lại giấy phép khai thác một số mỏ cát.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, dự án đường Vành đai 3 là dự án quan trọng, chiến lược trong kết nối TP HCM với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, có đủ nguồn cát đắp nền thì tiến độ của cả dự án đường vành đai 3 mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP HCM, UBND TP HCM đề xuất khối lượng cát đắp nền cụ thể: Trong tháng 4 là 450.000 m3, tháng 5 là 330.000 m3, tháng 6-8 là 2,3 triệu m3, tháng 9-12 là 3,4 triệu m3.

Các địa phương thống nhất với đề nghị của TP HCM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cho biết tỉnh sẽ đáp ứng cho dự án đường Vành đai 3 TP HCM khoảng 6,3 triệu m3 (trong năm 2024 là 3,8 triệu m3).

Tỉnh Bến Tre dự kiến trong năm 2024 sẽ cho phép khai thác 6 mỏ với khoảng 14,9 triệu m3, và có thể cung cấp nhiều hơn cho TP HCM so với cam kết 850.000 m3.

Đại diện UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp cũng báo cáo về phương án điều chuyển khoảng 400.000 m3 cát khai thác phục vụ các dự án cao tốc Bắc – Nam cho dự án đường Vành đai 3 của TP HCM.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), các địa phương rà soát về khả năng cung ứng cát theo mốc tiến độ các dự án cao tốc Bắc – Nam, đường Vành đai 3 TP HCM, theo từng tháng, từng quý, từ đó đề xuất phương án nâng công suất khai thác, bổ sung các mỏ mới để đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

"Các địa phương cần chủ động xử lý vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền, trách nhiệm quản lý, không để chậm trễ trong gia hạn/cấp lại giấy phép khai thác, tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp," Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lập tổ công tác liên ngành, do lãnh đạo Bộ TN&MT làm tổ trưởng, phối hợp với các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng,... để vận dụng các cơ chế gia hạn/cấp lại giấy phép, nâng công suất khai thác mỏ cát phục vụ dự án đường Vành đai 3 TP HCM theo cơ chế đặc thù.

Các ban quản lý dự án, nhà thầu cao tốc Bắc – Nam, đường Vành đai 3 TP HCM cần hỗ trợ phương tiện kỹ thuật, máy móc, con người để khẩn trương nâng công suất hoặc sớm đưa vào khai thác các mỏ mới, đúng quy định.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ GTVT, Xây dựng, TN&MT, Công Thương theo lĩnh vực quản lý công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, hướng dẫn các địa phương chuẩn bị quy trình thủ tục về cấp phép, định mức, đơn giá khai thác cát biển, hoàn thiện quy định sử dụng nguồn vật liệu từ các dự án nạo vét luồng lạch để làm vật liệu san lấp; xây dựng phương án nhập khẩu vật liệu xây dựng.

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.