Hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

CAO TỐC Việt nAM
08:48 - 28/04/2024
Cao tốc La Sơn – Túy Loan, đoạn La Sơn. Nguồn: LDO.
Cao tốc La Sơn – Túy Loan, đoạn La Sơn. Nguồn: LDO.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348 ngày 27/4/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước.

Đồng thời nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi, góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam nói chung.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km. Điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điểm cuối tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Đây là dự án đầu tư công nhóm A. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Quyết định phê duyệt nêu, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản dự án, chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và các thông tin, số liệu trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; tổ chức triển khai lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng quy định.

Thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường, nhu cầu sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng, mặt bằng thi công, mỏ vật liệu... theo quy định.

Tổ chức lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND TP Đà Nẵng và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án; thực hiện kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan rà soát, cân đối nguồn vốn để triển khai dự án theo tiến độ, đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.

UBND các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có phát sinh) phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô, diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan.

Trước đó, cuối năm 2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên. Theo phương án đề xuất của Bộ, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư mở rộng trên tổng chiều dài gần 65km.

Bộ GTVT nêu lý do mở rộng đoạn tuyến này để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Theo kết quả khảo sát của Bộ, trên đoạn tuyến này lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe con quy đổi/ngày đêm.

Dự báo đến năm 2030 sẽ tăng khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe con quy đổi/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe con quy đổi/ngày đêm.

Với lưu lượng dự báo trên, tuyến Cao tốc La Sơn - Hòa Liên khi được mở rộng quy mô 4 làn xe có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 (mãn tải), sau năm 2050 cần nghiên cứu mở rộng quy mô 6 làn xe.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài 66km, nối từ thị trấn La Sơn (Thừa Thiên Huế) đến Hòa Liên (Đà Nẵng). Tuyến đi về phía Tây Quốc lộ 1 qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Giai đoạn 1, tuyến đường được đầu tư với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m.

Tin liên quan

Đọc tiếp