Bộ GTVT đề nghị địa phương bố trí ngân sách xóa lối đi tự mở qua đường sắt

ĐƯỜNG SẮT Việt nAM
18:05 - 07/11/2022
Bộ GTVT đề nghị địa phương bố trí ngân sách xóa lối đi tự mở qua đường sắt.
Bộ GTVT đề nghị địa phương bố trí ngân sách xóa lối đi tự mở qua đường sắt.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai thực hiện Đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358 ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo văn bản được gửi đi ngày 7/11, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo đó, đề nghị địa phương ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt. Duy trì thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, chế độ báo cáo theo quy định tại Quyết định 358.

Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện Quyết định 358 nhằm xóa các lối đi tự mở qua đường sắt, đảm bảo tiến độ theo quy định.

Hiện một số địa phương như Bình Dương, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Lâm Đồng và Lạng Sơn chưa phê duyệt kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở hiện có trên địa bàn, khẩn trương lập, phê duyệt kế hoạch và gửi về Bộ GTVT để cùng phối hợp triển khai thực hiện.

Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”, thu hẹp các lối đi tự mở qua đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; Phối hợp với địa phương triển khai thực hiện Quyết định 358 và Quyết định số 1149 ngày 15/6/2020 của Bộ GTVT ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 358.

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các khu Quản lý đường bộ rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc còn thiếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý. Chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và đơn vị liên quan trong việc kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang giao cắt quốc lộ thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án 358, với sự phối hợp giữa Bộ GTVT, đường sắt, các địa phương đã đạt được một số kết quả nhất định. Tính đến 30/9/2022, đã xóa bỏ được 418 lối đi tự mở, còn lại 3.606 lối đi.

Cùng đó xây dựng đường gom, hàng rào được 7,737/650,221km, đạt 1,19% kế hoạch tại Đề án; Xây dựng 4/297 đường ngang, đạt 1,35%; Xây dựng hầm chui được 1 hầm/149 hầm, đạt 0,67%.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện Đề án còn chậm, trong khi còn tồn tại số lối đi tự mở lớn, đồng nghĩa nguy cơ cao xảy ra mất an toàn giao thông vì đa số các vụ tai nạn (trên 80%) xảy ra tại các lối đi tự mở và dọc 2 bên đường sắt.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.