Bổ sung đối tượng, hành vi để bảo vệ quyền lợi nạn nhân trong bạo lực gia đình

Bạo lực Gia đình
21:24 - 26/10/2022
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn
0:00 / 0:00
0:00
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, ngày 26/10, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Trong đó, Quốc hội tập trung vào thảo luận 5 nội dung chính như bổ sung các hành vi bạo lực gia đình, nhóm đối tượng được áp dụng và bổ sung quy định để tăng tính khả thi áp dụng Luật đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam; thực hiện phòng ngừa bạo lực gia đình chủ động; sửa đổi, bổ sung các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, hỗ trợ, xử lý vi phạm và khuyến khích xã hội hóa công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu tối đa ý kiến các vị đại biểu và chỉ đạo tiếp tục rà soát, chỉnh lý kỹ thuật đối với toàn bộ dự thảo. Sau khi chỉnh lý, dự thảo Luật còn 56 điều, ít hơn 6 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ ba.

Qua quá trình tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, dự thảo Luật đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu đặt ra. Đó là, bảo đảm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng để “phát triển gia đình hạnh phúc, bền vững và thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình toàn diện, khả thi, hiệu quả”.

Về các nội dung điều chỉnh cụ thể, như quy định tại điều 3, về hành vi bạo lực gia đình, bà Nguyễn Thúy Anh thông tin, hầu hết các hành vi bạo lực gia đình đều được thể hiện dưới dạng cụ thể của bạo lực thể xác, bạo lực tinh thần, bạo lực tình dục hoặc bạo lực kinh tế.

Tuy nhiên, có hành vi bạo lực tác động đến người bị bạo lực gia đình dưới dạng đan xen nhiều hình thức khác nhau, nên nếu quy định khái quát thành 4 nhóm hành vi bạo lực gia đình thì có thể trùng lặp, bỏ sót hoặc không bao quát hết các hành vi bạo lực gia đình.

Do vậy, dự thảo Luật tiếp tục quy định cụ thể các hành vi bạo lực gia đình và được rà soát, chỉnh lý các điểm quy định về hành vi bạo lực gia đình tại khoản 1 Điều 3 trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, trong thực tế có nhiều trường hợp nam, nữ không hoặc chưa kết hôn nhưng vẫn sống với nhau như vợ chồng, hoặc có trường hợp vợ chồng tuy đã ly hôn, mối quan hệ giữa họ không là quan hệ gia đình theo Luật Hôn nhân và gia đình song là mối quan hệ rất đặc thù, dễ nảy sinh các tương tác, tiếp xúc trong cuộc sống, từ đó gia tăng nguy cơ xảy ra hành vi bạo lực.

Bên cạnh đó, còn có nhiều vụ việc bạo lực gia đình liên quan đến thành viên gia đình của người đã ly hôn hoặc người chung sống với nhau như vợ chồng. Xuất phát từ nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình “lấy người bị bạo lực gia đình là trung tâm” thì mọi hành vi bạo lực xuất phát từ mối quan hệ gia đình giữa những đối tượng này và giữa những đối tượng này với người thân của hai bên cũng cần thiết phải áp dụng quy định của Luật, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị bạo lực gia đình, xử lý nghiêm người có hành vi bạo lực.

Đối với điều 33, về việc bổ sung biện pháp “thực hiện công việc phục vụ cộng đồng”, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, cần phải có biện pháp phù hợp để xử lý các hành vi bạo lực gia đình chưa đến mức xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng vẫn có tính răn đe, giáo dục, đồng thời, nâng cao vai trò của cộng đồng trong xử lý hành vi bạo lực gia đình.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, việc bổ sung một biện pháp mang tính xã hội nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng và theo nhu cầu của cộng đồng là cần thiết, mang tính giáo dục cao và có tính khả thi.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát kỹ tính tương thích với các điều ước quốc tế, Công ước số 29 của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) về lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc.

Sau khi rà soát, Ủy ban đã chỉ đạo chỉnh lý theo hướng công việc phục vụ cộng đồng là tự nguyện, người vi phạm có thể lựa chọn thay thế biện pháp góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư và trực tiếp phục vụ cho lợi ích của cộng đồng nơi người có hành vi bạo lực gia đình sinh sống.

Về các quy định về phòng, chống bạo lực gia đình đối với trẻ em, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, dự thảo Luật đang được xây dựng và chỉnh lý theo hướng quy định chung áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu, dự thảo Luật đã được bổ sung một số quy định thể hiện tính nhạy cảm về giới, độ tuổi, đặc điểm cá nhân đối với các trường hợp người bị bạo lực gia đình, người có hành vi bạo lực gia đình là trẻ em. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin phép Quốc hội không bổ sung chương riêng về phòng, chống bạo lực gia đình đối với trẻ em.

Tin liên quan

Đọc tiếp