Quét mã QR thực hiện thủ tục hành chính được nhiều địa phương áp dụng. Ảnh minh họa |
Trước yêu cầu phát triển cấp bách của đất nước, thời gian qua Chính phủ đã sát sao chỉ đạo, đôn đốc các bộ ngành, địa phương trong việc cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp. Từ đây, các cách làm đột phá, sáng tạo, thể hiện tinh thần tiên phong đổi mới đã được ghi nhận.
Tại phiên họp thứ 8 Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ diễn ra ngày 15/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã "điểm danh", biểu dương một số địa phương triển khai tốt việc cải cách hành chính như Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Trị, Hậu Giang, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa…
Chủ tịch Hà Nội: Phân cấp, uỷ quyền đã thực sự đi vào cuộc sống
Theo báo cáo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại phiên họp, trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra). Trên cơ sở đó, Hà Nội đã ban hành mới chức năng, nhiệm vụ của tất cả 21 sở, ngành, các cơ quan tương đương phù hợp với thực tiễn và phù hợp với phân cấp, ủy quyền.
Hà Nội cũng đã rà soát lại và xác định vị trí việc làm của toàn bộ các đơn vị, với 2.687 đề án về vị trí việc làm đã được phê duyệt, ban hành xong. Cùng với việc Luật Thủ đô sửa đổi sắp có hiệu lực, trong năm 2025, Hà Nội sẽ xác định cụ thể tịnh biên biên chế phù hợp với quy mô, đặc thù của Thủ đô để nâng cao hiệu quả công việc, nguồn lực con người và tài chính.
Theo ông Trần Sỹ Thanh, kinh nghiệm của Hà Nội trong việc phân cấp phân quyền là “làm từ trên xuống” bởi nếu xin ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện thì “chẳng sở, ngành, quận, huyện nào đồng ý phân cấp, ủy quyền cả”. Hà Nội đã thành lập tổ công tác riêng, phân tích kỹ lưỡng, khoa học và và áp xuống cơ sở với tinh thần “vừa làm vừa sửa”. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định đến thời điểm này, việc phân cấp, ủy quyền thực sự đã đi vào cuộc sống.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: CTTĐT Quốc hội |
Đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, Hà Nội ghi nhận nhiều sáng kiến hữu ích. Tiêu biểu như tại quận Bắc Từ Liêm, Chủ tịch UBND quận sử dụng gói VCC Call Center để tiếp nhận phản ánh của người dân, gồm 1 máy chủ và 30 nhánh máy lẻ thuộc các phòng, ngành, đơn vị và UBND 13 phường.
Quận Thanh Xuân áp dụng sáng kiến “chứng thực chữ ký tại nhà” cho trường hợp già, yếu; thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” trong tất cả các ngày làm việc thứ 2 và thứ 6 hằng tuần nhằm rút ngắn 1/2 thời gian giải quyết đối với tất cả các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực bản sao và chứng thực chữ ký.
Bộ phận một cửa phường Thanh Xuân Nam thực hiện mô hình “Dân vận khéo” với chủ đề “ba không, ba biết”. “Ba không” là không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá một lần trong giải quyết thủ tục hành chính. “Ba biết” là phải biết chào hỏi, biết xin lỗi, biết cảm ơn. Đồng thời, phường cũng thực hiện thử nghiệm hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công qua trang zalo điện tử của phường.
Tinh đổi cán bộ trẻ có năng lực
Tỉnh Hậu Giang gây ấn tượng với giải pháp "Đổi mới tinh giản biên chế gắn với tuyển dụng cán bộ trẻ ngang tầm nhiệm vụ". Tỉnh đặt mục tiêu tinh giản 5% công chức, 10% viên chức theo lộ trình 2020-2026 mà Trung ương giao, đồng thời tinh đổi 5% công chức, 5% viên chức để tuyển dụng cán bộ trẻ có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.
Để có cơ sở thực hiện tinh giản biên chế và tinh đổi cán bộ, Tỉnh ủy Hậu Giang đang triển khai Đề án 09 năm 2024 quy định về vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Hậu Giang. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức sẽ thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm được phê duyệt, viết nhật ký làm việc hằng ngày theo mẫu điện tử để định lượng, đo lường và đánh giá hiệu quả công việc gắn với chức trách nhiệm vụ được giao.
Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh tại cuộc họp, Đề án được triển khai từ tháng 1/2024, bước đầu đã cho thấy khá nhiều cán bộ không kê hết mốc thời gian làm việc 8 giờ/ngày, 40 giờ/tuần. Điều này chứng tỏ cái thiếu hiện nay là "thiếu người biết làm việc".
Hậu Giang còn triển khai thực hiện mô hình sử dụng máy tiếp nhận và trả kết quả tự động trong giải quyết thủ tục hành chính tại hai đơn vị cấp huyện là thành phố Vị Thanh và huyện Châu Thành.
Máy được kết nối với hệ thống một cửa điện tử, lấy thông tin các hồ sơ dịch vụ công được trả qua máy và gửi lại thông tin khi hồ sơ đã được trả đến hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Việc triển khai các hệ thống tự động này giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng, thuận tiện (ngay cả ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ).
Bức tranh cải cách hành chính các địa phương giai đoạn 2012 - 2022 Giai đoạn 2012 - 2022, bức tranh cải cách hành chính của 63 tỉnh/thành đã có sự thay đổi đáng kể về thứ hạng, vị trí quán quân, top đầu và top cuối, cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền 63 tỉnh/thành. |
Những mô hình tiên phong
Triển khai từ năm 2022, “Ngày thứ Bảy - Lắng nghe dân nói” là mô hình dân vận xuất phát từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhận được sự tin tưởng đồng thuận cao từ nhân dân và đã được một số địa phương khác học tập.
Với ngày thứ Bảy này, tất nhiều vấn đề của địa phương đã được người dân chia sẻ, phản ánh. Từ những vấn đề tưởng như rất nhỏ nhặt như tình trạng bán bánh mì, bán xôi trên vỉa hè; thả rông chó trên đường; để rác ra vỉa hè... đến những vấn đề lớn liên quan đến kinh tế - xã hội như việc làm, đóng thuế, tăng giá điện... Tiếp nhận ý kiến, đại diện lãnh đạo địa phương sẽ tiếp thu, giải trình, giải đáp ngay những thắc mắc của người dân.
Tại Đà Nẵng, từ năm 2023, Sở TT&TT đã triển khai hướng dẫn sử dụng kho kết quả thủ tục hành chính số để thay thế một số giấy tờ trong cung cấp dịch vụ công nâng cao.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận các thủ tục hành chính công, thành phố cũng triển khai thí điểm niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR code tại công an phường. Chỉ cần quét mã QR bằng điện thoại có kết nối mạng, người dân dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mà không cần phải chờ đợi, mất thời gian.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính Đà Nẵng. Ảnh: VGP |
Khánh Hòa liên tục tăng điểm, thăng hạng về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) - PAR INDEX. Năm 2023, chỉ số PAR INDEX của tỉnh đạt 88,6% (cao hơn giá trị trung bình của cả nước là 86,98%); xếp hạng 14/63 tỉnh, thành phố, tăng 2,41% và tăng 11 bậc so với năm 2022. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, PAR INDEX của tỉnh tăng so với năm liền trước.
Đáng chú ý, các hoạt động hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp; hoàn thiện quy chế một cửa liên thông trong cấp giấy chứng nhận đầu tư được tỉnh đẩy mạnh. Tháng 4/2023, Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hoà chính thức khai trương, kết nối trực tiếp với dữ liệu quy hoạch của tỉnh, góp phần quan trọng thu hút đầu tư. Năm 2023, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 17 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn 100.000 tỷ đồng; điều chỉnh tăng quy mô vốn đầu tư cho 18 dự án, với mức tăng hơn 40.000 tỷ đồng.
Trong tháng 6 vừa qua, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành nghị quyết quy định việc miễn thu phí, lệ phí đối với dịch vụ công trực tuyến khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ qua mạng. Việc miễn 100% phí, lệ phí này được thực hiện đến hết năm 2025. Đó là các lệ phí cấp giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài; làm hộ tịch, đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất...