Canada mạnh tay áp thuế chống bán phá giá với doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

Theo Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada, hiện quốc gia này đang áp dụng thuế bán chống bán phá giá đối với sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp chịu mức thuế gần 200%.

Canada mạnh tay áp thuế chống bán phá giá với doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

Canada hiện được biết đến là một trong 10 nhà sản xuất đồ nội thất hàng đầu trên thế giới và là quốc gia có truyền thống lâu đời trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do nhập khẩu tăng nhanh và xuất khẩu giảm, Canada đã trở thành nước nhập khẩu ròng các sản phẩm đồ nội thất.

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Canada đạt 111,1 triệu USD, tăng 6,8% (năm 2021 đạt 104 triệu USD).

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 4,5 triệu USD mặt hàng gỗ và sản phẩm từ Canada, giảm 124% (cùng kỳ năm 2021 đạt 10,1 triệu USD).

Lý giải về sự sụt giảm này, chia sẻ tại phiên tư vấn “Xuất khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất sang thị trường Canada” do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức ngày 7/6, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết: “Do tình hình đại dịch kéo dài khiến cho giá vận chuyển tăng cao gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2020, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này giảm khoảng 9%, đến năm 2021 là 24%, còn tính đến hiện giờ là giảm 60% giá trị xuất khẩu gỗ của Canada vào Việt Nam”.

Trong khi đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này cũng gặp nhiều khó khăn. Theo bà Quỳnh, chi phí vận chuyển vào Canada tương đối đắt, thị trường này lại đang thiếu vỏ container, thiếu nhân lực bốc dỡ khiến thời gian giao hàng bị chậm trễ, phải lưu ở cảng rất lâu, tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Denis Charest, Phụ trách thiết kế, marketing và kinh doanh đồ gỗ nội thất (công ty DM – 2 Inc tại Canada) cho rằng thời gian tới sẽ có khởi sắc hơn. Trong thời kỳ đỉnh dịch, thời gian vận chuyển từ Việt Nam đến Canada mất khoảng 100 ngày, có trường hợp kéo dài đến 4 tháng. “Giờ thì mọi thứ đã trở lại thời điểm 35 ngày trước đại dịch”, ông Denis nói.

Mặt khác, thuế quan cũng đang là vấn đề các doanh nghiệp cần lưu ý. Trong đó, tháng 12/2020, phía Canada áp thuế chống bán phá giá ghế bọc nệm từ Việt Nam do có một số đơn vị từ nước này kiến nghị với phái Canada với đầy đủ thông tin.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam phải tham gia trả lời các câu hỏi cung cấp thông tin, nhưng theo bà Quỳnh, chỉ có 8 trong số tổng hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và mặt hàng gỗ vào Canada tham gia trả lời. Kết quả, 8 doanh nghiệp bị áp thuế tương đối thấp, chỉ khoảng 3,7%. Trong khi đó, các doanh nghiệp không tham gia bị áp tới 179%.

Ngoài ra, phía Canada có đạo luật an toàn tiêu dùng. Cụ thể, các đồ nội thất xuất khẩu sang thị trường này phải đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, không có các chất như thủy ngân và một số chất khác trong sản phẩm. Nhãn mác phải có tên bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Riêng với các sản phẩm bọc nệm sẽ phải thử nghiệm thuốc lá theo tiêu chuẩn của hội đồng tiêu chuẩn Canada.

Về mô hình xuất khẩu, theo ông Denis, doanh nghiệp có thể trao đổi xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ qua 3 mô hình chính. Cụ thể, doanh nghiệp có thể bán trọn container hàng hóa cho phía nhà nhập khẩu. Với mô hình này, doanh nghiệp có thể bán được lượng lớn hàng hóa, chỉ cần giao một lần, giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ gặp phải áp lực lớn về giá cả và thời gian giao hàng.

Mô hình thứ 2 là chia nhỏ hàng trong container, bán các đơn độc lập cho nhiều nhà nhập khẩu. Với mô hình này, doanh nghiệp dễ hoàn tất và bán một container. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa bán được nhỏ. Mặt khác, với nhiều nhà nhập khẩu khác nhau, doanh nghiệp luôn cần phải liên lạc, giao tiếp với các phía nhằm đảm bảo phía đối tác nhận đúng hàng.

Mô hình thứ 3 là lưu kho hàng hóa, bán từ kho cho các nhà bán lẻ nhỏ. Với phương thức này, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường nhanh và rộng hơn. Hàng hóa sẵn có tạo điều kiện thuận lợi, giúp doanh nghiệp nhanh chóng “tung” hàng ra thị trường vào thời điểm thích hợp. Người mua hàng cũng không mất thời gian trong vấn đề lưu kho do hàng sẵn có. Dù vậy, chi phí kinh doanh tương đối cao, đặc biệt trong vấn đề lưu kho.

Các diễn giả chia sẻ tại phiên tư vấn.
Các diễn giả chia sẻ tại phiên tư vấn.

Về cách tiếp cận thị trường Canada, theo ông Denis, có 3 cách tiếp cận. Đầu tiên là thông qua hội chợ, triển lãm ở Việt Nam, Canada. Thứ 2 là thông qua đại lý, phái đoàn. Thứ 3 là thông qua các trang web, tại các website, doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm của mình, đồng thời giới thiệu đến với các đối tác có nhu cầu.

Theo ông Denis: “Khả năng tiếp cận dù khác nhau nhưng doanh nghiệp cần xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình, để đánh giá thực năng lực của mình. Đặc biệt, doanh nghiệp phải tìm kiếm cho mình một đối tác đáng tin cậy, thông qua đối tác có thể tìm hiểu thông tin và tìm kiếm cơ hội mới cho doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, phía thương vụ cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế gian hàng ảo trên cổng thông tin điện tử của thương vụ, thúc đẩy doanh nghiệp giao thương xuyên biên giới qua thương mại điện tử.

Trong tháng 7/2022, phía Thương vụ cho biết đang hỗ trợ để khoảng 20 doanh nghiệp Việt và Cục Xúc tiến thương mại có thể sang Canada làm việc với đối tác, đến thực tế các nhà máy sản xuất của Canada để tìm hiểu phương thức kinh doanh và mô hình sản xuất của họ.

Vào tháng 12 hàng năm, phái Canada còn tổ chức hội chợ Xây dựng quốc tế; triển lãm quốc nhà ở tổ chức vào tháng 3; triển lãm ngành gỗ bờ Đông vào tháng 4… Đây là các hội chợ mà doanh nghiệp có thể tham khảo.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm