Hướng tuyến dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ |
UBND TP HCM vừa có công văn gửi ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) góp ý cho báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ, đoạn qua địa bàn thành phố.
Theo phương án đề xuất, tuyến đường sắt này dài tổng cộng hơn 36 km (trong đó gần 12 km đi trên cao và hơn 24 km là các đoạn đi trên mặt đất), đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.
Trên cơ sở đó, UBND TP HCM đề nghị ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn thành phố đi cao nhằm hạn chế ảnh hưởng “chia cắt” khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tăng tính kết nối giữa các đầu mối giao thông đường sắt với khu vực đô thị xung quanh.
Đối với đoạn tuyến buộc phải bố trí đi trên mặt đất, đơn vị tính toán dự trù đủ chi phí xây dựng các cầu vượt, nút giao khác mức cho đường bộ trong tổng mức đầu tư của dự án.
UBND TP đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt khẩn trương xác định chính xác tổng quỹ đất cần thiết cho dự án và phần đất phục vụ phát triển mô hình TOD.
Thành phố cũng giao ban quản lý đường sắt phối hợp các quận, huyện, thành phố Thủ Đức giải quyết vấn đề vị trí kết nối giữa thành phố Thủ Đức và thành phố Thuận An (Bình Dương) bị lệch nhau sớm.
Theo UBND TP HCM, dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ có tổng mức đầu tư sơ bộ trên 200.000 tỷ đồng (tương đương 9 tỷ USD). Đây là mức đầu tư rất lớn dù đã tính đến phương án huy động vốn từ khu vực tư nhân nhưng phương án này khó khả thi nếu chỉ khai thác doanh thu từ bán vé, do vậy việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn phải được tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính.
Đưa ra phương án huy động vốn cho dự án, UBND TP HCM cho biết phương án huy động vốn tư nhân sẽ khả thi khi kết hợp đầu tư tuyến đường sắt với đầu tư phát triển các trung tâm đô thị xung quanh nhà ga dọc tuyến. Khi đó, đất xung quanh các nhà ga sẽ được đấu giá để huy động vốn xây dựng dự án. Với phương án này sẽ giải quyết một phần không nhỏ bài toán về vốn cho dự án.
Tuy nhiên, UBND TP HCM cũng nhấn mạnh, trước mắt vẫn là vai trò dẫn dắt của đầu tư công để phát triển hạ tầng và hình thức này vẫn là hình thức đầu tư khả thi cho dự án này.
Ban quản lý Dự án đường sắt phải làm rõ các cơ chế, chính sách cụ thể và quỹ đất thu hồi xung quanh các nhà ga để có thể triển khai theo mô hình giao thông có sức chở lớn kết hợp với phát triển đô thị.
Về tổng mức đầu tư của dự án cần làm rõ các chi phí xây dựng, chi phí thu hồi đất (phần công trình chính, xung quanh các nhà ga) trên địa bàn từng địa phương mà dự án đi qua.
Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga An Bình (tỉnh Bình Dương) đến ga Cần Thơ (thành phố Cần Thơ). Dự án đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,4 km.
Dự án đường sắt này xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi; tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, trong đó tàu khách khai thác với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.
Công nghệ được lựa chọn cho đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.