'Dự án đường sắt tốc độ cao cần rút kinh nghiệm từ những công trình trước đó'

Các đại biểu Quốc hội cho rằng dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần phải rút kinh nghiệm từ các công trình đi trước, cũng như học hỏi thêm từ kinh nghiệm quốc tế để tránh tình trạng đầu tư kéo dài, gây ra lãng phí và tổn thất.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 13/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Cần có cơ chế, chính sách thuận lợi nhất, tiện lợi nhất cho dự án

Phát biểu tại tổ 2, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Trước đây, chúng ta có bàn đến dự án này, nhưng thời điểm đó chưa chín muồi. Ở thời điểm hiện nay, tôi nghĩ rằng chúng ta có tiềm năng để sớm thực hiện ước mơ về việc có phương tiện giao thông hiện đại. Việc Chính phủ lần này trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đã đáp ứng được các cơ sở về thực tiễn, cũng như cơ sở chính trị đã được Bộ Chính trị đồng ý, Ban Chấp hành Trung ương thống nhất thông qua”.

'Dự án đường sắt tốc độ cao cần rút kinh nghiệm từ những công trình trước đó'
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Đỗ Thảo/Mekong ASEAN

Đại biểu đánh giá dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ có độ lan tỏa lớn và có hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội.

“Khi tuyến đường sắt đi qua 20 tỉnh thành, nó sẽ giúp phát huy được tiềm năng lợi thế tại các địa bàn đó. Dự án không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia mà còn thu hút được du lịch trong nước và quốc tế,” ông cho hay. Đại biểu cũng nêu dẫn chứng tại Trung Quốc, những nơi nào có đường sắt tốc độ cao đi qua thì tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), thu ngân sách của địa phương đó tăng lên.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng dự án phải bảo đảm được tính đồng bộ giữa các loại quy hoạch của các địa phương để tránh trường hợp phải điều chỉnh; đồng thời cần có tính kết nối giữa dự án với các hệ thống giao thông công cộng khác.

"Hiện nay, chúng ta đang triển khai tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ. Vậy dự án sẽ kết nối như thế nào vào tuyến này để bảo đảm sự đồng bộ, khi người dân sẽ đi tuyến đường sắt tốc độ cao về TP Hồ Chí Minh, sau đó muốn chuyển tiếp đi về Cần Thơ,” ông Trần Hoàng Ngân nêu ví dụ.

Ngoài ra, đại biểu cũng chỉ ra một số vấn đề cần lưu ý khác như đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện; học tập kinh nghiệm của các nước về điều hành nguồn lực cho tuyến đường đường sắt tốc độ cao; phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp đường sắt.

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta cần rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai tuyến Metro tại TP Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt Cát Linh tại Hà Nội để lường hết các yếu tố khi ký kết hợp đồng với nhà thầu nước ngoài. Chúng ta cần rút kinh nghiệm để tránh việc đầu tư kéo dài, gây ra lãng phí và tổn thất”.

Đại biểu đề xuất rằng các cơ chế, chính sách đặc thù dành cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “phải là là cơ chế thuận lợi nhất, tiện lợi nhất để có thể thi công nhanh nhất, như thế mới giảm được chi phí cho công trình”.

Tạo sự kết nối đồng bộ giữa dự án và các hệ thống giao thông khác

'Dự án đường sắt tốc độ cao cần rút kinh nghiệm từ những công trình trước đó'
Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Đỗ Thảo/Mekong ASEAN

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Minh Đức (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh rằng: “Vấn đề quan trọng nhất đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào lúc này là cần sự đồng thuận của Quốc hội. Bởi vì đây là một trong những công trình đầu tư công lớn nhất trong lịch sử của chúng ta đến nay. Đó là khát vọng của Nhà nước ta và nhân dân ta. Đó là danh dự, niềm tự hào và lòng tự trọng của dân tộc Việt Nam”.

Đại biểu đề xuất rằng dự án này cần phải được tính toán để tạo ra sự kết nối và đồng thuận với hệ thống giao thông khác trong các địa phương, tránh gây ra điểm nghẽn tại các ga. Ông nêu ví dụ rằng mô hình đô thị nén ở Tokyo (Nhật Bản) có thể là một bài học kinh nghiệm, khi thành phố này có sự đa dạng về các phương tiện giao thông nhưng vẫn đảm bảo kết nối hài hòa với các tuyến đường sắt.

Đại biểu cũng lưu ý về thói quen sử dụng phương tiện cá nhân thay vì phương tiện công cộng hiện nay; cho rằng dự án đường sắt tốc độ cao phải tính toán kỹ lưỡng về kết nối các nhà ga như thế nào để mang lại hiệu quả đi lại cao nhất, phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo đó, đại biểu cho rằng các tuyến đường ra trung tâm nhà ga đường sắt tốc độ cao cần phải đảm bảo thông thoáng và tiết kiệm thời gian di chuyển. “Tôi đi từ nhà ra sân bay Nội Bài cũng phải tính toán đi trước cả tiếng rưỡi, vì nhỡ bị kẹt xe ở cầu Nhật Tân… Người dân chắc chắn sẽ lựa chọn hình thức giao thông thông minh nhất, nhanh nhất,” ông nói. Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng ngoài mục đích vận tải hành khách, dự án này cũng cần xem xét về khả năng vận tải hàng hóa.

Đại biểu cũng lưu ý rằng cần tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá sát sao chi phí của dự án và tình hình giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đúng mục tiêu, tiết kiệm và an toàn.

Tìm nhà thầu chất lượng tốt, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

'Dự án đường sắt tốc độ cao cần rút kinh nghiệm từ những công trình trước đó'
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: VGP

Giải trình thêm tại tổ, liên quan đến những lo ngại về đội vốn và chậm tiến độ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho hay trước đây một số tuyến metro gặp tình trạng này. “Tuy nhiên, với tuyến đường sắt tốc độ cao được nghiên cứu rất kỹ, chỉ ra các nguyên nhân chậm tiến độ ở các dự án trước đây, như việc chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và chủ yếu sử dụng vốn vay, phụ thuộc đối tác,” ông giải thích.

Theo Bộ trưởng, với dự án này, việc lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài. "Nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm khoảng 46.000 tỷ đồng (1,85 tỷ USD/năm). Vay rẻ và cơ chế không ràng buộc để khi thi công xây dựng không phụ thuộc vào các yếu tố ràng buộc khi vay vốn và mức vay không quá 30% nên không phải là vấn đề lớn về tài chính," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin rằng tuyến đường sắt có 85 đoàn tàu. Tàu chạy tốc độ 350km/h chỉ dừng ở 5 ga, thời gian chạy từ Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là 5 tiếng rưỡi. Ngoài ra, cũng có loại tàu chạy tốc độ 280km/h, dừng ở nhiều ga hơn cho người dân lựa chọn với các đoạn tuyến như Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang.

“Vì vậy sau này khi nhu cầu tăng, công ty khai thác hoặc doanh nghiệp tư nhân có thể đầu tư thêm tàu và thuê đường ray để chạy,” Bộ trưởng Thắng cho hay.

'Cần tạo ra đột phá về hạ tầng với những công trình mang tính chiến lược'

Để tăng trưởng bứt phá, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần có những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế như đường sắt cao tốc kết nối Bắc - Nam, điện hạt nhân, điện gió ngoài khơi...

Trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD Trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tốc độ thiết kế 350 km/h, tổng chiều dài khoảng 1.541km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD và chi phí vận hành - bảo hành là 1 tỷ USD/năm.

'Làm đường sắt tốc độ cao, Việt Nam phải làm chủ công nghệ'

Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, việc chuyển giao công nghệ có thể tốn chi phí cao lúc đầu nhưng sẽ bền vững về sau, giúp Việt Nam có thể phát triển ngành công nghiệp đường sắt.

Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Trong bối cảnh đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định khung, đại biểu cho rằng công tác giám sát cần được đẩy mạnh hơn để đảm bảo tinh thần và ý chí lập pháp của Quốc hội.
Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng chiến lược quốc gia về văn hoá và lối sống trong kỷ nguyên số, gắn với gia đình, nhà trường, cộng đồng và không gian mạng.
Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Việc phát triển vùng sản xuất tập trung, ưu tiên cây công nghiệp hoặc sản phẩm đặc thù sẽ giúp hỗ trợ sinh kế tốt hơn cho người dân, thay vì cấp phát nhỏ lẻ.
Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Theo đại biểu Quốc hội, tuổi thọ của nam giới Việt Nam đang ngắn hơn nữ giới khoảng 5 năm. Nếu không có giải pháp, gia đình và xã hội sẽ thiếu đi trụ cột, là nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn, bất bình đẳng ở phụ nữ tuổi xế chiều.
Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%.
Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, việc sử dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá và khắc phục các tồn tại hiện nay.
Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Chiều ngày 28/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Vấn đề chồng chéo quy hoạch được một số đại biểu quan tâm.
Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đại biểu QH Cần Thơ kiến nghị loạt giải pháp, đề xuất nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho các cực tăng trưởng năng động như Cần Thơ, vùng động lực tăng trưởng ĐBSCL.
'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

Theo các đại biểu Quốc hội, AI có thể thao túng tâm lý, hành vi, làm suy giảm tư duy cảm thụ, cảm nhận độc lập của con người.
Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Theo đại biểu Quốc hội, quy định về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh chính là “vòng gác đầu tiên” của hệ thống pháp luật để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.
'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đổi mới giáo dục trước hết phải chuyển từ mục tiêu truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Với quan điểm không thể để lao động sáng tạo trở thành nguồn tài nguyên miễn phí cho các hệ thống tự động, đại biểu cho rằng cần có giải pháp đảm bảo hài hòa giữa bảo vệ quyền tác giả và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận những thay đổi rõ rệt: tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hạ tầng và dịch vụ xã hội được nâng cấp, sinh kế người dân được cải thiện.
Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, văn hoá, đạo đức cần được quan tâm song hành với việc phát triển AI để đảm bảo công nghệ phải phục vụ con người chứ không thay thế con người.
'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

Theo đại biểu Quốc hội, một số lĩnh vực đặc thù như y khoa, cần có quy định nghiêm ngặt trong việc mở ngành đào tạo ngay trong luật Giáo dục đại học.
Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Các đại biểu đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho tất cả các công trình nhà ở riêng lẻ, kể cả khu vực nông thôn hay đô thị.
Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Việc đánh giá công chức theo tiêu chí kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ người dân.
Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Các đại biểu cho rằng hàng không tầm thấp đang rất nhiều tiềm năng, không chỉ mở ra cơ hội lớn về phát triển kinh tế mà còn góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Về quy hoạch cảng hàng không, các đại biểu cho rằng phải tính hiệu quả đầu tư công và liên kết vùng, đồng thời có yêu cầu đồng bộ hạ tầng kết nối.
Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, ngoài các ngành nghề thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, ảnh hưởng đến sức khoẻ thì còn lại chỉ cần tuân thủ điều kiện, không phải xin giấy phép kinh doanh.
Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

'Không để ai bị bỏ lại phía sau' - chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước luôn được đề cao trong suốt tiến trình vận động của đất nước, hướng tới việc hỗ trợ nâng cao đời sống cho người nghèo, nỗ lực vì mục tiêu mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển chung.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Xây dựng nền kinh tế tự cường, tự chủ là mục tiêu then chốt đang ngày càng được thể chế hoá rõ nét trong các quyết sách của Quốc hội, loạt bài của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Khu vực kinh tế tư nhân đang khoác lên mình một sứ mệnh lịch sử cùng xây dựng tương lai thịnh vượng cho quốc gia, dân tộc, loạt bài đặc biệt của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Quốc hội khoá XV, với sự thay đổi mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo sự phát triển, đã và đang góp phần tạo ra những động lực mới, hứng khởi mới cho cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng và tự chủ.
'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

Theo đại biểu Quốc hội, nguyên nhân ngập lụt không chỉ do mưa lớn, thời tiết cực đoan mà chủ yếu là do hành lang thoát lũ bị hẹp, bị san lấp hoặc đầu tư thành các khu đô thị.
Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Theo đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn kỹ thuật cho xây dựng phải có tầm nhìn dài hạn, chiến lược và phải đi cùng với kiến trúc.
Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu đánh thuế chuyển nhượng vàng thì cần phân biệt rõ giữa hoạt động đầu cơ, kinh doanh và vấn đề tích trữ để tránh không ảnh hưởng đến những người dân mua vàng chỉ nhằm tiết kiệm.
Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật sẽ giúp phát hiện các vấn đề khi triển khai trong thực tiễn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Theo đại biểu Quốc hội, cần có cơ chế để kết nối các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI và khu vực kinh tế tư nhân, xây dựng hệ sinh thái liên kết "đa nhà", để doanh nghiệp "không bơi một mình mà bơi theo đàn".
Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Theo đại biểu, giá nhiều loại hàng hoá thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, nước, xăng dầu, chi phí thuê nhà... đều tăng; vì vậy mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng đã không còn phù hợp.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 7,9%, nhận định, 'bất ngờ lớn nhất đóng góp vào tăng trưởng' của Việt Nam chính là 'sự vững vàng về thương mại'.
Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Các đại biểu cho rằng việc xây dựng cảng hàng không dân dụng cần xem xét trong quy hoạch tổng thể và dựa trên thực tế sử dụng công suất để tránh lãng phí.
Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long mong có thêm cơ chế đặt hàng, đấu thầu minh bạch và ưu tiên hàng Việt trong các dự án quốc gia.
Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê phân tích, để đạt được tăng trưởng cả năm 8,3% thì quý IV/2025 phải tăng 9,5%; còn để tăng trưởng 8,5% thì quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Đã đến lúc 'đưa cuộc sống vào nghị quyết, pháp luật'

Đã đến lúc 'đưa cuộc sống vào nghị quyết, pháp luật'

TS. Trần Công Phàn cho rằng, lâu nay thường nói 'đưa pháp luật, đưa nghị quyết vào cuộc sống', nhưng có lẽ đã đến lúc phải 'đưa cuộc sống vào nghị quyết'.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5%

Kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng, chủ yếu nhờ động lực từ xuất khẩu và đầu tư công, UOB nhận định và nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5%.
Xem thêm