'Dự án đường sắt tốc độ cao cần rút kinh nghiệm từ những công trình trước đó'

Các đại biểu Quốc hội cho rằng dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần phải rút kinh nghiệm từ các công trình đi trước, cũng như học hỏi thêm từ kinh nghiệm quốc tế để tránh tình trạng đầu tư kéo dài, gây ra lãng phí và tổn thất.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 13/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Cần có cơ chế, chính sách thuận lợi nhất, tiện lợi nhất cho dự án

Phát biểu tại tổ 2, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Trước đây, chúng ta có bàn đến dự án này, nhưng thời điểm đó chưa chín muồi. Ở thời điểm hiện nay, tôi nghĩ rằng chúng ta có tiềm năng để sớm thực hiện ước mơ về việc có phương tiện giao thông hiện đại. Việc Chính phủ lần này trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đã đáp ứng được các cơ sở về thực tiễn, cũng như cơ sở chính trị đã được Bộ Chính trị đồng ý, Ban Chấp hành Trung ương thống nhất thông qua”.

'Dự án đường sắt tốc độ cao cần rút kinh nghiệm từ những công trình trước đó'
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Đỗ Thảo/Mekong ASEAN

Đại biểu đánh giá dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ có độ lan tỏa lớn và có hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội.

“Khi tuyến đường sắt đi qua 20 tỉnh thành, nó sẽ giúp phát huy được tiềm năng lợi thế tại các địa bàn đó. Dự án không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia mà còn thu hút được du lịch trong nước và quốc tế,” ông cho hay. Đại biểu cũng nêu dẫn chứng tại Trung Quốc, những nơi nào có đường sắt tốc độ cao đi qua thì tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), thu ngân sách của địa phương đó tăng lên.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng dự án phải bảo đảm được tính đồng bộ giữa các loại quy hoạch của các địa phương để tránh trường hợp phải điều chỉnh; đồng thời cần có tính kết nối giữa dự án với các hệ thống giao thông công cộng khác.

"Hiện nay, chúng ta đang triển khai tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ. Vậy dự án sẽ kết nối như thế nào vào tuyến này để bảo đảm sự đồng bộ, khi người dân sẽ đi tuyến đường sắt tốc độ cao về TP Hồ Chí Minh, sau đó muốn chuyển tiếp đi về Cần Thơ,” ông Trần Hoàng Ngân nêu ví dụ.

Ngoài ra, đại biểu cũng chỉ ra một số vấn đề cần lưu ý khác như đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện; học tập kinh nghiệm của các nước về điều hành nguồn lực cho tuyến đường đường sắt tốc độ cao; phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp đường sắt.

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta cần rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai tuyến Metro tại TP Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt Cát Linh tại Hà Nội để lường hết các yếu tố khi ký kết hợp đồng với nhà thầu nước ngoài. Chúng ta cần rút kinh nghiệm để tránh việc đầu tư kéo dài, gây ra lãng phí và tổn thất”.

Đại biểu đề xuất rằng các cơ chế, chính sách đặc thù dành cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “phải là là cơ chế thuận lợi nhất, tiện lợi nhất để có thể thi công nhanh nhất, như thế mới giảm được chi phí cho công trình”.

Tạo sự kết nối đồng bộ giữa dự án và các hệ thống giao thông khác

'Dự án đường sắt tốc độ cao cần rút kinh nghiệm từ những công trình trước đó'
Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Đỗ Thảo/Mekong ASEAN

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Minh Đức (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh rằng: “Vấn đề quan trọng nhất đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào lúc này là cần sự đồng thuận của Quốc hội. Bởi vì đây là một trong những công trình đầu tư công lớn nhất trong lịch sử của chúng ta đến nay. Đó là khát vọng của Nhà nước ta và nhân dân ta. Đó là danh dự, niềm tự hào và lòng tự trọng của dân tộc Việt Nam”.

Đại biểu đề xuất rằng dự án này cần phải được tính toán để tạo ra sự kết nối và đồng thuận với hệ thống giao thông khác trong các địa phương, tránh gây ra điểm nghẽn tại các ga. Ông nêu ví dụ rằng mô hình đô thị nén ở Tokyo (Nhật Bản) có thể là một bài học kinh nghiệm, khi thành phố này có sự đa dạng về các phương tiện giao thông nhưng vẫn đảm bảo kết nối hài hòa với các tuyến đường sắt.

Đại biểu cũng lưu ý về thói quen sử dụng phương tiện cá nhân thay vì phương tiện công cộng hiện nay; cho rằng dự án đường sắt tốc độ cao phải tính toán kỹ lưỡng về kết nối các nhà ga như thế nào để mang lại hiệu quả đi lại cao nhất, phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo đó, đại biểu cho rằng các tuyến đường ra trung tâm nhà ga đường sắt tốc độ cao cần phải đảm bảo thông thoáng và tiết kiệm thời gian di chuyển. “Tôi đi từ nhà ra sân bay Nội Bài cũng phải tính toán đi trước cả tiếng rưỡi, vì nhỡ bị kẹt xe ở cầu Nhật Tân… Người dân chắc chắn sẽ lựa chọn hình thức giao thông thông minh nhất, nhanh nhất,” ông nói. Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng ngoài mục đích vận tải hành khách, dự án này cũng cần xem xét về khả năng vận tải hàng hóa.

Đại biểu cũng lưu ý rằng cần tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá sát sao chi phí của dự án và tình hình giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đúng mục tiêu, tiết kiệm và an toàn.

Tìm nhà thầu chất lượng tốt, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

'Dự án đường sắt tốc độ cao cần rút kinh nghiệm từ những công trình trước đó'
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: VGP

Giải trình thêm tại tổ, liên quan đến những lo ngại về đội vốn và chậm tiến độ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho hay trước đây một số tuyến metro gặp tình trạng này. “Tuy nhiên, với tuyến đường sắt tốc độ cao được nghiên cứu rất kỹ, chỉ ra các nguyên nhân chậm tiến độ ở các dự án trước đây, như việc chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và chủ yếu sử dụng vốn vay, phụ thuộc đối tác,” ông giải thích.

Theo Bộ trưởng, với dự án này, việc lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài. "Nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm khoảng 46.000 tỷ đồng (1,85 tỷ USD/năm). Vay rẻ và cơ chế không ràng buộc để khi thi công xây dựng không phụ thuộc vào các yếu tố ràng buộc khi vay vốn và mức vay không quá 30% nên không phải là vấn đề lớn về tài chính," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin rằng tuyến đường sắt có 85 đoàn tàu. Tàu chạy tốc độ 350km/h chỉ dừng ở 5 ga, thời gian chạy từ Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là 5 tiếng rưỡi. Ngoài ra, cũng có loại tàu chạy tốc độ 280km/h, dừng ở nhiều ga hơn cho người dân lựa chọn với các đoạn tuyến như Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang.

“Vì vậy sau này khi nhu cầu tăng, công ty khai thác hoặc doanh nghiệp tư nhân có thể đầu tư thêm tàu và thuê đường ray để chạy,” Bộ trưởng Thắng cho hay.

'Cần tạo ra đột phá về hạ tầng với những công trình mang tính chiến lược'

Để tăng trưởng bứt phá, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần có những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế như đường sắt cao tốc kết nối Bắc - Nam, điện hạt nhân, điện gió ngoài khơi...

Trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD Trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tốc độ thiết kế 350 km/h, tổng chiều dài khoảng 1.541km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD và chi phí vận hành - bảo hành là 1 tỷ USD/năm.

'Làm đường sắt tốc độ cao, Việt Nam phải làm chủ công nghệ'

Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, việc chuyển giao công nghệ có thể tốn chi phí cao lúc đầu nhưng sẽ bền vững về sau, giúp Việt Nam có thể phát triển ngành công nghiệp đường sắt.

4 nhóm rào cản đang kìm hãm dòng vốn đầu tư vào ĐBSCL

4 nhóm rào cản đang kìm hãm dòng vốn đầu tư vào ĐBSCL

Để thúc đẩy phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), theo các chuyên gia, việc xác định đúng ưu tiên đầu tư là yếu tố then chốt.
Để phát triển AI bền vững, cần theo đuổi những thế mạnh riêng

Để phát triển AI bền vững, cần theo đuổi những thế mạnh riêng

“Thay vì cố gắng đuổi theo những tập đoàn công nghệ lớn, chúng ta nên tìm ra thế mạnh riêng, tập trung giải quyết những bài toán phù hợp với nhu cầu trong nước,” GS. Trần Thanh Long nhận định.
TTCK Việt Nam nâng hạng: Ai sẽ hưởng lợi?

TTCK Việt Nam nâng hạng: Ai sẽ hưởng lợi?

"TTCK Việt Nam được nâng hạng bởi FTSE Russell sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng, nhưng không thể không công nhận rằng tiềm năng của thị trường vốn Việt Nam mới là điều đáng nói hơn cả".
Đại sứ Mỹ: 'Hải Dương là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư'

Đại sứ Mỹ: 'Hải Dương là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư'

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hải Dương ngày 17/3, tại Nhà máy Ford Hải Dương, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã có cuộc trao đổi ngắn với báo chí về quan hệ ngoại giao, thương mại và đầu tư tại Việt Nam nói chung, tỉnh Hải Dương nói riêng.
Để nuôi dưỡng, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Để nuôi dưỡng, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, tuy nhiên đang còn gặp khó khăn về vốn, năng lực quản lý, cần sự hỗ trợ nhiều hơn.
Sắp diễn ra đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp

Sắp diễn ra đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kế hoạch số 819/KH-UBND ngày 25/2 về việc tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp trên địa bàn năm 2025.
Bảo đảm 'đầu ra' của các nghiên cứu khoa học công nghệ trong nước

Bảo đảm 'đầu ra' của các nghiên cứu khoa học công nghệ trong nước

Việc thương mại hóa được nghiên cứu khoa học, biến kết quả nghiên cứu thành hàng hóa đặc biệt của trí tuệ sẽ tạo ra của cải vật chất, mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Thủ tướng: Tăng trưởng GDP 8%, khó mấy cũng phải làm

Thủ tướng: Tăng trưởng GDP 8%, khó mấy cũng phải làm

Theo Thủ tướng, tăng trưởng GDP 8% năm 2025 là một thách thức rất lớn, nhưng nếu không đặt mục tiêu như thế thì khó hoàn thành mục tiêu trăm năm.
Chủ tịch Quốc hội nêu lý do chưa thể bỏ HĐND cấp xã

Chủ tịch Quốc hội nêu lý do chưa thể bỏ HĐND cấp xã

Theo Chủ tịch Quốc hội, HĐND là nơi nhân dân thực hiện quyền làm chủ, theo cơ chế dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.
Dòng chảy của vốn trong không gian tăng trưởng mới

Dòng chảy của vốn trong không gian tăng trưởng mới

Chính phủ dự kiến tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm nay khoảng 174 tỷ USD trở lên, xấp xỉ 33,5% GDP, trong đó, đầu tư công khoảng 36 tỷ USD.
Để công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam

Để công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam

Nếu đầu tư đúng mức, ngành công nghiệp văn hóa có thể đóng góp 7-8% GDP vào năm 2035, biến Việt Nam trở thành một quốc gia có nền công nghiệp văn hóa phát triển, giàu bản sắc và thu hút sự chú ý của thế giới.
Nhật Bản đồng hành cùng Việt Nam bước vào 'kỷ nguyên mới'

Nhật Bản đồng hành cùng Việt Nam bước vào 'kỷ nguyên mới'

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki kỳ vọng rằng Nhật Bản và Việt Nam sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác và cùng đạt được những thành quả hợp tác trong năm 2025.
Xây dựng một khu vực Mekong và ASEAN gắn kết và kiên cường hơn

Xây dựng một khu vực Mekong và ASEAN gắn kết và kiên cường hơn

Tiến sĩ Anoulak Kittikhoun khẳng định rằng MRC và ASEAN có tiềm năng hợp tác lớn trong giải quyết các thách thức xuyên biên giới về nguồn nước...
Hướng đến tâm thế con người khi phát triển văn hóa vùng ĐBSCL

Hướng đến tâm thế con người khi phát triển văn hóa vùng ĐBSCL

Phát triển văn hóa vùng ĐBSCL cần có một chiến lược, đi kèm theo đó là những giải pháp căn cơ, hướng tâm thế của con người đến những vấn đề cấp bách hiện nay như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á

Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á

Chủ tịch EuroCham khẳng định Việt Nam đang là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất khu vực khi sở hữu những thế mạnh về đất đai, con người cùng môi trường đầu tư thuận lợi.
Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Indonesia bằng sự đa dạng văn hóa

Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Indonesia bằng sự đa dạng văn hóa

Trao đổi với Mekong ASEAN, ngài Denny Abdi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam nhất trí với vai trò quan trọng của văn hoá trong quan hệ đối ngoại, đặc biệt là giữa Indonesia và Việt Nam.
Cuộc hợp lưu của văn hoá Việt trong thời đại AI

Cuộc hợp lưu của văn hoá Việt trong thời đại AI

Trí tuệ nhân tạo đang mang đến một cơ hội mới cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Việc hiểu và tận dụng được làn sóng này sẽ đến từ năng lực hiểu con người để phát triển nhân lực Việt Nam của các nhà quản trị.
'Đừng sợ AI vì dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải sống với nó'

'Đừng sợ AI vì dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải sống với nó'

Cuộc đối thoại của Mekong ASEAN với anh Trần Việt Hùng, người sáng lập chương trình STEAM for Vietnam xung quanh chủ đề 'văn hóa học’ trong kỷ nguyên công nghệ.
Đồng Tháp: Đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hoá bản địa

Đồng Tháp: Đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hoá bản địa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, văn hóa bản địa không chỉ là tài sản quý giá mà còn là nguồn cảm hứng để du lịch phát triển.
Tâm thế mới, tư duy mới vững bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng

Tâm thế mới, tư duy mới vững bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng có cuộc trao đổi với Mekong ASEAN nhân dịp Xuân Ất Tỵ về chặng đường phát triển trong công tác tham mưu, sẵn sàng tâm thế cùng đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
'Brain Rot': Văn hóa số và thách thức đối với thế hệ trẻ

'Brain Rot': Văn hóa số và thách thức đối với thế hệ trẻ

Sự xuất hiện của các nền tảng nội dung số như YouTube, Facebook và TikTok đã làm thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu thụ thông tin của giới trẻ hiện nay.
Áp lực tỷ giá năm 2025

Áp lực tỷ giá năm 2025

KBSV nhận định tỷ giá trong năm 2025 sẽ không biến động mạnh, với dự báo tăng khoảng 2% so với năm 2024, và kết thúc năm quanh mức 26.000 VND/USD.
Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu công nghệ số cao hơn xuất khẩu nông sản

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu công nghệ số cao hơn xuất khẩu nông sản

Thông tin trên được Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI diễn ra ngày 15/1.
Việt Nam là một trong những ngôi sao sáng nhất ASEAN

Việt Nam là một trong những ngôi sao sáng nhất ASEAN

Nhìn nhận Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất và là một trong những ngôi sao sáng nhất khu vực ASEAN, HSBC dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2025.
HSBC: Việt Nam 'ngôi sao' tăng trưởng trong khối ASEAN

HSBC: Việt Nam 'ngôi sao' tăng trưởng trong khối ASEAN

Theo HSBC, bức tranh kinh tế trong nước năm 2024 đa phần đã tích cực hơn khi đà phục hồi dần vững chắc qua các tháng của năm, nhanh chóng đưa Việt Nam trở lại như một "ngôi sao" tăng trưởng trong khối ASEAN.
Ngân hàng Nhà nước: Ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước: Ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

Ngày 27/11/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 9774/NHNN-CSTT về việc ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay
Đại biểu Quốc hội lo nước dừa bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt

Đại biểu Quốc hội lo nước dừa bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất đưa nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 10% được nhiều đại biểu quan tâm, tham gia ý kiến.
Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Các đại biểu Quốc hội đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp.
'Doanh nghiệp Nhà nước muốn có cơ chế đủ thông thoáng để kinh doanh bình đẳng'

'Doanh nghiệp Nhà nước muốn có cơ chế đủ thông thoáng để kinh doanh bình đẳng'

Theo Chủ tịch Agribank Phạm Đức Ấn, cơ chế quản lý doanh nghiệp Nhà nước hiện nay như “chiếc áo quá chật”, khiến doanh nghiệp mất quyền chủ động trong phát triển kinh doanh.
Thủ tướng: 'Phải đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, cách vận hành'

Thủ tướng: 'Phải đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, cách vận hành'

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng cần thay đổi tư duy làm luật. Trong đó, luật phải dựa trên tổng kết thực tiễn, có vướng mắc thì phải tháo gỡ, có thách thức thì phải vượt qua; cơ chế, chính sách phải được ban hành đúng trong hoàn cảnh cụ thể để làm chuyển đổi trạng thái, xoay chuyển tình thế.
Băn khoăn việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Băn khoăn việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

ĐBQH hội băn khoăn, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường có đảm bảo công bằng khi chỉ tập trung vào các sản phẩm đồ uống đóng chai sẵn, trong khi đồ uống pha chế tại chỗ rất khó đánh thuế.
Dạy - học thêm, không thể quản lý theo hình thức 'không quản được thì cấm'

Dạy - học thêm, không thể quản lý theo hình thức 'không quản được thì cấm'

Đại biểu Quốc hội cho rằng học thêm là một nhu cầu cần thiết của xã hội, không thể quản lý theo hình thức "không quản được thì cấm".
Văn hóa doanh nghiệp, nhìn từ tiêu chí D&I

Văn hóa doanh nghiệp, nhìn từ tiêu chí D&I

Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, xây dựng một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập trong doanh nghiệp sẽ không chỉ mang đến nhiều cơ hội hơn mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh.
Băn khoăn việc làm nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp, phi nông nghiệp

Băn khoăn việc làm nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp, phi nông nghiệp

Các đại biểu Quốc hội đều cơ bản nhất trí với việc thí điểm mở rộng loại đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại nhằm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý cho các dự án, mở rộng nguồn cung; tuy nhiên cũng còn một số băn khoăn.
'Làm đường sắt tốc độ cao, Việt Nam phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao, Việt Nam phải làm chủ công nghệ'

Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, việc chuyển giao công nghệ có thể tốn chi phí cao lúc đầu nhưng sẽ bền vững về sau, giúp Việt Nam có thể phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Xem thêm