Thông tin từ chỉ thị cho biết, công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBND tỉnh Hải Dương năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện; các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố (cơ quan, đơn vị, địa phương) đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và có chuyển biến tích cực, nhất là việc công bố, công khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, kết nối, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu điện tử, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử… phục vụ cơ bản nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý hành chính Nhà nước.
Tuy nhiên, công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính còn một số tồn tại, hạn chế như một số nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch năm 2024 có nguy cơ chậm, muộn; việc công bố, công khai thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ trong cơ quan hành chính Nhà nước và việc rà soát, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa kịp thời; việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ còn thực hiện theo phương thức truyền thống, hồ sơ giấy, theo địa giới hành chính; việc kết nối, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu điện tử để khai thác tái sử dụng dữ liệu điện tử đã số hóa, chứng thực điện tử chưa hiệu quả; còn nhiều hồ sơ trễ hạn, trả lại…
Chỉ thị cũng cho biết, những tồn tại, hạn chế trên có cả nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
Người dân đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Cẩm Giàng thực hiện các thủ tục hành chính sáng 18/11/2024. Ảnh: Lâm Phùng. |
Để kịp thời khắc phục những hạn chế nêu trên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tập trung, ưu tiên nguồn lực triển khai thực hiện có kết quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính theo Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 17/01/2024 và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.
Đồng thời, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh (nếu có), chủ động tham mưu UBND tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi công vụ ở các cấp, tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc trong thực hiện thủ tục hành chính, chấm dứt tình trạng trễ hạn khi giải quyết thủ tục hành chính.
Đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Không đùn đẩy, né tránh, xin ý kiến cấp trên đối với công việc thuộc thẩm quyền của mình gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước.
Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình chủ trì giải quyết; xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện ngoài quy định hoặc để tình trạng hồ sơ trễ hạn nhiều lần hoặc có nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính.
Công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, trang thông tin điện tử của cơ quan và niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã để người dân, doanh nghiệp biết, tìm hiểu, thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện.
Đảm bảo số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP; gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức từ khâu tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).
Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý đảm bảo đưa 100% thủ tục hành chính ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp; 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết phải được tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và phải được liên thông điện tử, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trường hợp hồ sơ tiếp nhận trên cơ sở dữ liệu của bộ, ngành quản lý thì phải được kết nối, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá tiến trình thực hiện.
Khi thẩm định, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phải đảm bảo đúng quy trình, đúng quy định. Thực hiện nghiêm những hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và không được thực hiện các hành vi sau: tiếp xúc riêng để hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trước khi cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ đến cơ quan hành chính nhà nước; gọi hoặc yêu cầu cá nhân, tổ chức lên gặp riêng về hồ sơ đang trong thời gian thụ lý giải quyết (trừ trường hợp pháp luật cho phép), mọi trao đổi, giao dịch với cá nhân, tổ chức được thực hiện thông qua công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; trực tiếp tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị mình đối với những thủ tục hành chính phải đưa ra thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết, công khai kịp thời các kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp: Giải quyết, kiến nghị xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, thiếu rõ ràng, dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Thường xuyên tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương, kết quả cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, trong đó cần phát huy vai trò của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nâng cao kỹ năng số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách, tác động thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nói chung, văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính nói riêng đảm bảo các thủ tục hành chính được ban hành đúng thẩm quyền, thực sự cần thiết, hợp lý, khả thi, thực hiện được trên môi trường điện tử và có chi phí tuân thủ thấp nhất.
Khẩn trương rà soát công bố, công khai đầy đủ thủ tục hành chính để các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện, phục vụ nhu cầu của người dân, cụ thể: đối với thủ tục hành chính liên quan người dân, doanh nghiệp, các sở, ban, ngành thường xuyên, kịp thời rà soát, công bố, kiến nghị cấp có thẩm quyền công bố, công khai để thực hiện. Riêng các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế… rà soát thống kê bổ sung để công bố thủ tục hành chính trước ngày 15/12/2024.
Đối với thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế... phải hoàn thành chậm nhất ngày 15/11/2024.
Đối với thủ tục hành chính nội bộ trong cơ quan hành chính Nhà nước, hoàn thành các việc như công bố, rà soát đơn giản hóa và xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử để tổ chức thực hiện thống nhất trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trước ngày 15/12/2024.
Ngoài ra, tiếp tục rà soát, công bố mở rộng tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Hoàn thành trước ngày 30/11/2024.
Rà soát, tham mưu ban hành danh mục thành phần hồ sơ phải số hóa theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ. Hoàn thành chậm nhất ngày 15/11/2024…