Hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng 10%, cước vận tải có dấu hiệu hạ nhiệt

logistics Việt nAM
08:48 - 24/11/2021
Sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt hơn 588 triệu tấn
Sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt hơn 588 triệu tấn
0:00 / 0:00
0:00
Hầu hết các khu vực có khối lượng hàng container thông qua lớn đều có mức tăng trưởng dương như Vũng Tàu tăng 15%, TP.HCM tăng 3%, Hải Phòng tăng 14%...

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 10 năm 2021 đạt 57 triệu tấn, trong đó lượng hàng hóa container thông qua cảng biển đạt 1,65 triệu Teus, giảm 19% so với năm 2020.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt hơn 588 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, hàng container tăng 10%, đạt hơn 20 triệu Teus.

Hầu hết các khu vực có khối lượng hàng container thông qua lớn đều có mức tăng trưởng dương như Vũng Tàu tăng 15%, TP.HCM tăng 3%, Hải Phòng tăng 14%...

Cục Hàng hải lý giải, dịch COVID-19 dần được kiểm soát, các tỉnh cũng nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh khôi phục trong trạng thái bình thường mới giúp sản lượng hàng hóa xuất khẩu tăng nhẹ.

Điều này tác động tích cực đến lưu lượng hàng hóa vận chuyển nói chung và hàng hóa đường biển nói riêng.

Đáng chú ý, số lượt tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 59.100 lượt, tăng tới 30% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, chủ yếu là tàu nhỏ dưới 200 DWT hoạt động ở khu vực Quảng Ninh.

Số lượt tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam tăng trưởng nhẹ (3%) với hơn 52.500 lượt tàu thông qua. Lượt tàu vận chuyển hàng hóa qua cảng tăng giúp sản lượng hàng hóa qua cảng bằng tàu biển đạt hơn 368 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, số lượt phương tiện thủy nội địa thông qua cảng biển trong 10 tháng sụt giảm 6%, với 292.300 lượt. Lượt tàu thông qua bằng phương tiện VR-SB (các tàu hoạt động từ các bến cảng nằm trong sông, từ cửa sông này đến các bến cảng thuộc cửa sông khác) đạt 40.558 lượt, tương đương so với năm 2020.

Tuy nhiên, lượng hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện VR-SB qua cảng biển vẫn tăng tới 46% so với cùng kỳ năm trước, đạt 50 triệu tấn và chiếm 28% tổng khối lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa.

Cước vận tải container đi Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt

Một tín hiệu đáng mừng khác của vận tải đường biển là cước vận tải container từ Việt Nam đi Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt vào những tháng cuối năm.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), từ nửa cuối năm ngoái đến nay, giá cước vận tải biển đi Mỹ tăng đột biến trước tình trạng khan hiếm container và gián đoạn chuỗi cung ứng, khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hao hụt. Trong khi đó, tỷ lệ hàng hóa xuất khẩu đi thị trường Mỹ luôn chiếm ở mức 28 - 30% so với tổng kim ngạch xuất khẩu.

Bước qua giai đoạn tăng đỉnh điểm, giá cước vận chuyển container từ Việt Nam đi Mỹ có dấu hiệu giảm trong những tháng cuối năm. VLA cho biết, nếu cao điểm tháng 7, tháng 8, giá cước container 40 feet đi các cảng Los Angeles và Long Beach (Mỹ) khoảng 18.000 USD thì hiện tại, giá cước giảm xuống còn 12.000 - 13.000 USD/container.

Nguyên nhân của sự điều chỉnh giá cước này là do nhu cầu hàng tiêu dùng, nguyên liệu cho dịp Noel và cuối năm tại Mỹ đã được đáp ứng tương đối, nhu cầu vận chuyển không còn nóng.

Tình trạng nghẽn cảng tại Mỹ vẫn diễn ra, song, số lượng tàu chờ cập cảng khai thác không còn cao như trước, tốc độ quay vòng của đội tàu nhanh hơn nên tình trạng khan tàu dần được cải thiện.

Tin liên quan

Đọc tiếp