Hãng xe sang Maserati gia nhập xu hướng xe điện của thế giới

XE ĐIỆN Italia
12:03 - 18/03/2022
Xe điện Maserati Gran Turismo. Ảnh; Maserati
Xe điện Maserati Gran Turismo. Ảnh; Maserati
0:00 / 0:00
0:00
Trong một hội thảo ngày 17/3, Giám đốc điều hành Davide Grasso của nhà sản xuất xe ô tô hạng sang Maserati của Italia cho biết hãng đang đặt mục tiêu sản xuất phiên bản chạy điện hoàn toàn cho tất cả các mẫu xe của mình vào năm 2025.

Theo ông Grasso, công ty cũng có kế hoạch loại bỏ dần tất cả các loại xe động cơ đốt trong vào năm 2030. Tuy nhiên, ông từ chối đưa ra thời hạn chắc chắn và nhận định rằng người tiêu dùng sẽ là bên quyết định khi nào thời điểm này sẽ xảy ra. Cho đến hiện tại, người phát ngôn của Maserati cho biết kế hoạch của công ty mới chỉ là cung cấp các mẫu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030.

Trong hội thảo này, các giám đốc điều hành của công ty đã cùng tham gia và thảo luận về các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới dưới tư cách là một phần của dòng sản phẩm Maserati Folgore. Dòng sản phẩm này dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2023 tới với một chiếc Gran Turismo.

Ngoài ra, chiếc SUV Grecale cũng được lên kế hoạch ra mắt vào tuần tới sau nửa năm bị trì hoãn vì cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. Việc giao hàng cho mẫu xe Grecale sẽ được bắt đầu ở châu Âu vào mùa hè này trong khi việc giao hàng tới thị trường Mỹ sẽ được bắt đầu ngay sau đó.

Cho tới năm 2025, các phiên bản chạy điện hoàn toàn của siêu xe MC20, mẫu xe SUV Levante và mẫu sedan thể thao Quattroporte sẽ được chính thức ra mắt công chúng. Trong khi đó, siêu xe MC20 hiện được cung cấp dưới dạng động cơ lai V6 và một phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của mẫu xe Spider dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

Mẫu SUV Maserati Grecale dự kiến ra mắt tháng 3/2022 với 3 phiên bản chạy xăng, động cơ lai và chạy hoàn toàn bằng điện. Ảnh: Maserati

Mẫu SUV Maserati Grecale dự kiến ra mắt tháng 3/2022 với 3 phiên bản chạy xăng, động cơ lai và chạy hoàn toàn bằng điện. Ảnh: Maserati

Tuy nhiên, kế hoạch điện hóa phương tiện của Maserati không cung cấp thêm các chi tiết cụ thể khi ông Grasso và người đứng đầu bộ phận kế hoạch sản phẩm toàn cầu ông Francesco Tonon đều từ chối bình luận. Các yếu tố như nguồn cung pin dự kiến hay số liệu về hiệu suất hoặc quãng đường đi được và chi phí cho toàn bộ dự án về các mẫu xe điện sắp ra mắt đều được giữ kín.

Ông Tonon chỉ tiết lộ rằng phạm vi di chuyển của các mẫu xe điện mới sẽ đủ để làm hài lòng khách hàng của công ty. Thêm vào đó, vào tháng 10/2021, công ty mẹ của Maserati là Stellantis cũng cho biết sẽ tái trang bị lại nhà máy Turin nổi tiếng của mình thành một trung tâm xe điện và chuyển quá trình sản xuất hai mẫu xe sang của Maserati sang nhà máy ở Mirafiori.

Trong năm 2021, Maserati ghi nhận thị phần toàn cầu của mình tăng nhẹ lên mức 2,4%. Tại các thị trường riêng lẻ là Bắc Mỹ và Trung Quốc, thị phần của hãng lần lượt tăng lên mức 2,9% và 2,7%. So với cùng kỳ năm 2020, hãng đã giao được tổng cộng 24,269 xe trên toàn thế giới trong năm 2021.

Tuy nhiên, hãng xe 107 tuổi gần đây cũng đang phải đối mặt với sức cạnh tranh suy giảm từ các sản phẩm thiếu cá tính và lợi nhuận mờ nhạt khi cố gắng thu hút thêm đối tượng khách hàng phụ nữ và người mới làm quen với hãng.

Thêm vào đó, công ty mẹ Stellantis – một tập đoàn liên doanh của 14 thương hiệu giữa PSA Group và Fiat Chrysler – cũng đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn và những thách thức kéo dài từ đại dịch. Do đó vào đầu tháng 3, tập đoàn đã ra quyết định cắt giảm chi phí và tăng tốc điện hóa phương tiện của mình để duy trì lợi nhuận hai con số.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.