Khánh Hòa: Doanh nghiệp du lịch vẫn chờ hướng dẫn quy trình đón khách

DU LỊCH Việt nAM
09:27 - 17/11/2021
Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẵn sàng đón khách du lịch nội địa và khách quốc tế
Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẵn sàng đón khách du lịch nội địa và khách quốc tế
0:00 / 0:00
0:00
Đón khách du lịch trở lại trong điều kiện "sống chung với Covid", các doanh nghiệp  cần được hướng dẫn cách xử lý các tình huống khi có ca nghi nhiễm Covid-19 và những hỗ trợ về quản lý rủi ro...

Nhằm kích cầu du lịch, nhiều đơn vị đã thực hiện chính sách giảm sâu giá dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, chưa đến 50% so với giá trước dịch Covid-19, nhưng lượng khách du lịch ngoại tỉnh đến nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa vẫn rất ít.

Đến thời điểm này, ngoài đối tượng khách thương mại, công vụ, Khánh Hòa chưa đón được các đoàn khách du lịch lớn nào từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay các tỉnh khác.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, ước tính trong tháng 10, toàn tỉnh đón khoảng 5.500 lượt khách lưu trú, chỉ bằng 7% so với cùng kỳ năm 2020. 10 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đón gần 484.000 lượt khách du lịch, bằng 43% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có hơn 20.000 lượt khách quốc tế (những người đã lưu trú sẵn ở trong nước, khách cách ly). Doanh thu du lịch đạt 2.415,8 tỷ đồng, bằng 37% so với cùng kỳ năm trước.

Sở du lịch Khánh Hoà: Việc phục hồi du lịch phải nhanh nhưng không được vội

Ngày 02/11, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh về việc đồng ý chủ trương về lộ trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam theo 3 giai đoạn như đề xuất của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch triển khai cho phép đón khách du lịch nội địa và chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, việc phục hồi du lịch phải nhanh nhưng không được vội, phải thích ứng an toàn mới phục hồi du lịch bền vững.

Bà Thanh cho biết, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn triển khai các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch, đảm bảo đón khách du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả

Theo đó, giai đoạn 1 (từ đầu tháng 11 đến cuối năm 2021) chỉ đón khách du lịch quốc tế tại các khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, ưu tiên thị trường khách tiềm năng, có độ an toàn cao với dịch Covid-19 như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Úc, Nga, Pháp, Đức và một số nước Bắc Mỹ.

Sau khi kiểm tra, giám sát tình hình thực tế tại cơ sở, tỉnh sẽ sử dụng 12 resort ở khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh để phục vụ việc thí điểm đón khách quốc tế. Đó là các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đáp ứng tốt các tiêu chí về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, gồm có: Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh, Swandor, Golden Peak, Movenpick Cam Ranh, Radisson Blu, Fusion, Duyên Hà, Alma, Vinpearl Long Beach, Selectum Noa, The Anam, Cam Ranh Riviera .

Sở Du lịch cũng đề xuất với UBND tỉnh cho phép các công ty lữ hành đưa khách đi tham quan, vui chơi giải trí trải nghiệm theo tour khép kín với các điểm đến như: VinWonders Nha Trang, Khu du lịch Hòn Tằm, Khu du lịch sinh thái Ba Hồ, Khu di tích Tháp bà Ponagar… Các đơn vị lữ hành sẽ báo cáo đánh giá sau khi kết thúc tour để rút kinh nghiệm nhằm khai thác tốt thị trường khách quốc tế.

Doanh nghiệp: Đã lập kế hoạch và đang chờ hướng dẫn của các cơ quan

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp không chống chịu được đã phải rút lui khỏi thị trường. Những doanh nghiệp còn tồn tại cũng đã phần nào giảm sút về năng lực tài chính. Do đó, dù Chính phủ và địa phương đã “mở cửa” nhưng nhiều doanh nghiệp còn e ngại những tác động xấu của dịch bệnh.

Chưa thật sự an tâm với việc mở cửa trở lại và rất thận trọng khi lập kế hoạch hoạt động, đại diện một doanh nghiệp du lịch tại địa phương cho biết, cần phải có các kịch bản ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra, ví dụ như trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại thì quy trình xử lý như thế nào, biện pháp phối hợp giữa các ngành, các cấp và doanh nghiệp ra sao…

Doanh nghiệp rất cần được hướng dẫn cách xử lý các tình huống khi có ca nghi nhiễm Covid-19. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần cơ quan quản lý nhà nước có những hỗ trợ về quản lý rủi ro, quy trình rõ ràng mới có thể tự tin xây dựng tour du lịch để triển khai việc đón khách nội địa cũng như khách quốc tế.

Chính khách du lịch quốc tế thời gian qua cũng chưa thật sự an tâm với việc đi du lịch trong tình hình các ca bệnh vẫn còn xuất hiện trong cộng đồng, băn khoăn về năng lực khám chữa bệnh cũng như khả năng kiểm soát dịch bệnh ở địa phương.

"Điều quan trọng nhất lúc này để phục hồi du lịch Khánh Hòa là phải giúp doanh nghiệp tự tin với việc mở cửa, giúp du khách thấy được sự an toàn, thuận lợi tại các điểm đến khi đi du lịch ở Khánh Hòa", đại diện doanh nghiệp trên nêu ý kiến.

Để làm được điều này, ngành Du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh truyền thông về điểm đến an toàn. Các cơ quan chức năng cần phải thông tin rõ ràng hơn về quy trình ứng phó khi có những ca nghi nhiễm để du khách an tâm khi đi du lịch.

Ngay khi biết thông tin Khánh Hòa được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế, một số doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã có kế hoạch đưa khách đến Khánh Hòa nghỉ dưỡng ngay trong tháng 11.

Công ty CP Du lịch Nhật Minh đã xin phép tỉnh tổ chức các tour du lịch trọn gói bằng máy bay thuê bao đưa khách du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc đến Khánh Hòa từ ngày 11/11 với tần suất từ 1- 3 chuyến bay/tuần. Nếu mọi việc thuận lợi, Công ty sẽ mở rộng thêm thị trường Đài Loan trong mùa đông năm nay. Công ty cũng đã làm việc với đối tác hàng không để khai thác thị trường Nga, dự kiến đưa khách đến Khánh Hòa vào đầu tháng 12.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cũng lập kế hoạch tổ chức các chuyến bay từ Matxcơva, Novosibirsk và Vladivostok với tần suất 1 chuyến/tuần. Sau giai đoạn thử nghiệm 3 - 5 tháng, nếu thuận lợi, Công ty sẽ mở thêm các chuyến bay từ các thành phố khác.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đang chờ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành hướng dẫn về quy trình đón khách cũng như sự triển khai của UBND tỉnh và Sở Du lịch mới có thể triển khai thực hiện”.

Tin liên quan

Đọc tiếp