Otofun 'mở cổng' bình chọn Xe của năm 2024

Ô TÔ Việt nAM
17:34 - 06/03/2024
Toyota Yaris Cross là một trong 13 mẫu xe lái thử trong chương trình Xe của năm 2024. Ảnh: Quách Sơn - Mekong ASEAN.
Toyota Yaris Cross là một trong 13 mẫu xe lái thử trong chương trình Xe của năm 2024. Ảnh: Quách Sơn - Mekong ASEAN.
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 6/3, cộng đồng người dùng Otofun chính thức mở bình chọn Xe của năm 2024, với những thay đổi nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và phản ánh sát thị hiếu về ô tô của người Việt.

Chương trình xe của năm 2024 diễn ra trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ ngày 6-16/3), người tiêu dùng bình chọn Top 3 xe trong mỗi phân khúc, cũng như lựa chọn xe của năm dựa trên danh sách xe ra mắt trong năm 2023.

Trong giai đoạn này, hội đồng giám khảo sẽ bình chọn 3 xe đặc sắc trong mỗi phân khúc. Qua kết quả bình chọn từ người tiêu dùng và hội đồng giám khảo, ban tổ chức sẽ chọn ra xe đứng đầu phân khúc theo tỷ trọng 50/50.

Đến giai đoạn 2 (từ ngày 18-20/3), hội đồng giám khảo chấm điểm các xe ra mắt trong năm 2023 và đứng đầu phân khúc ở giai đoạn 1. Ở danh sách này, ban tổ chức có thể bổ sung những ứng cử viên xe của năm 2024 không phải là Top 1 trong phân khúc.

Sau khi tham chiếu với kết quả bình chọn của người tiêu dùng trong giai đoạn 1, ban tổ chức sẽ đưa ra kết quả cuối cùng dựa trên tổng điểm.

Lễ công bố kết quả sẽ được diễn ra vào ngày 29/3 tới tại Hà Nội. Bên cạnh danh hiệu xe của năm 2024, hội đồng giám khảo cũng sẽ bình chọn các mẫu xe đại diện tiêu biểu cho các tiêu chí của chương trình như sự ra mắt ấn tượng trong năm, xe tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường...

Mẫu xe của năm 2024 do Otofun tổ chức bình chọn sẽ được đánh giá dựa trên 8 tiêu chí chấm điểm gồm thiết kế ngoại thất; thiết kế và vật liệu nội thất; hiệu suất và cảm giác lái; an toàn; hiệu quả năng lượng và môi trường; tổng chi phí sở hữu và đổi mới, sáng tạo.

Điểm mới của chương trình năm nay là có nhiều thay đổi trong công tác chấm điểm, xét chọn. Người tiêu dùng và hội đồng giám khảo sẽ bình chọn theo phiên bản xe thay vì mẫu xe. Các tiêu chí chấm điểm được điều chỉnh (trên thang điểm 10/tiêu chí) để phù hợp với xu hướng thị trường.

Năm nay, các xe tham gia xét chọn sẽ có mức giá từ 500 triệu đến gần 3 tỷ đồng. Đồng thời, các phân khúc cũng được chia lại theo giá bán và hình thức rõ ràng như xe gầm thấp (Sedan, hatchback, khoảng sáng gầm xe dưới 160mm); gầm cao (CUV, SUV, MPV) và bán tải.

Hội đồng giám khảo gồm 35 thành viên, với sự góp mặt của đại diện các cơ quan báo chí, cơ quan đào tạo trong lĩnh vực ô tô, cơ quan quản lý nhà nước, các thành viên ban Điều hành của diễn đàn Otofun – Otosaigon cùng quản trị viên của nhiều câu lạc bộ xe trên toàn quốc.

Trả lời câu hỏi của Mekong ASEAN về sự thay đổi trong bộ tiêu chí chấm điểm liệu có phù hợp, ông Nguyễn Đại Hoàng, Trưởng ban tổ chức chương trình Xe của năm cho biết: "Việc thay đổi và cập nhật tiêu chí bình chọn là điều cần thiết, xuất phát từ nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Đánh giá, phân loại xe theo giá bán sẽ hỗ trợ quyết định mua xe của người dùng. Chẳng hạn như ngân sách mua xe chỉ trong khoảng 500-700 triệu đồng, người dùng sẽ biết được những loại xe nào trong tầm giá đó là tốt, phù hợp với mục đích sử dụng của từng cá nhân, hộ gia đình".

Xe của năm (Car of the Year) là chương trình có quy mô toàn quốc đầu tiên tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021, với sự chung tay của cộng đồng Otofun và Otosaigon.

Chương trình xe của năm không chỉ tôn vinh những mẫu xe xuất sắc nhất mỗi năm, mà còn phản ánh và thúc đẩy sự tiến bộ trong thiết kế, công nghệ, an toàn, hiệu suất, và bảo vệ môi trường.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.